Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có nên dùng Brufen để hạ sốt cho trẻ em không?


Thuốc Brufen khá tốt trong việc điều trị các triệu chứng sốt cao, nhất là ở trẻ. Tuy nhiên, hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là sử dụng có đúng cách và liều lượng có hợp lý hay không? Tham khảo bài viết dưới đây để sử dụng thuốc an toàn.

Brufen là thuốc gìThuốc giảm đau hạ sốt Brufen

Brufen có tác dụng như thế nào?

Thuốc Brufen có tác dụng hạ sốt, giảm đau được dùng để điều trị các triệu chứng như: đau đầu bất thường, đau đầu do cảm lạnh, sốt cao; viêm khớp, đau nhức răng hoặc đau khi trời trở gió, các chứng viêm mãn tính.

Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để chữa nhiều bệnh khác. Các tác dụng này đã được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả nhưng không có ghi trên nhãn hiệu nhưng các bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng.

Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng

Cách dùng

- Thuốc  Brufen được dùng theo đường uống, uống nguyên viên, không nhai hoặc nghiền nát.

- Nên uống sau bữa ăn no. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể uống vào trước bữa ăn hoặc trong bữa ăn kèm với sữa, nước ép hoa quả, nước luộc rau,..miễn những thức ăn đồ uống đó không có vị chua.

- Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc. Nếu có gì chưa hiểu thì phải hỏi ý kiến của các bác sĩ hoặc dược sĩ.

- Bệnh nhân không được uống với liều ít hơn hoặc cao hơn chỉ định.

- Nếu quên liều thì nên uống ngay nếu nhớ ra khi còn sớm nhưng nếu khi nhớ ra đã cận kề giờ uống tiếp theo thì có thể bỏ qua liều đó, tuyệt đối không được uống 2 liều cùng một lúc.

- Nếu vô tình dùng quá liều thì cần gây nôn và gọi cấp cứu tới số 115 hoặc nhờ người thân chuyển ngay đến bệnh viện Y tế gần nhà nhất để được khám và điều trị kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Brufen có tốt cho trẻ em không

Brufen có tốt cho trẻ em không? Giá thuốc Brufen là bao nhiêu?

Liều lượng

Không có một liều dùng thuốc Brufen nào chung cho tất cả mọi người, không được đưa liều của mình có người có triệu chứng tương tự uống và ngược lại mình cũng không được uống của người có cùng biểu hiện. Vì thế, những thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ/ Dược sĩ.

  • Đối với người lớn và những trẻ em từ 12 tuổi trở lên: 200- 400mg (10ml- 20ml)/1 lần; ngày dùng từ 3 đến 4 lần
  • Đối với trẻ em dưới 12 tuổi: 20- 30mg/kg cân nặng chia thành nhiều lần trong ngày.
  • Thuốc khuyến cáo dùng cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi hoặc có cân nặng dưới 5 kg. Bạn có thể tham vẫn kỹ hơn đến những người giỏi chuyên môn để an tâm khi cho con trẻ dùng.

Chống chỉ định

Những bệnh nhân cần thận trọng khi dùng thuốc Brufen:

  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Bị viêm loét đường tiêu hóa;
  • Có tiền sử bị hen suyễn, mề đay, bị dị ứng khi dùng Aspirin/NSAID khác;
  • Những người mắc các bệnh về tiêu hóa;
  • Bệnh nhân bị suy tim, suy gan, suy thận cấp độ nặng vì nó sẽ gây rối loạn đông máu.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Những trường hợp hay bị chảy máu
  • Trẻ em dưới 3 tháng tuổi

Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ báo cáo hay tài liệu nào nói về những tác dụng không tốt mà thuốc gây ra đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nhưng hội đồng Dược sĩ đến từ các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyến cáo thuốc có thể tăng nguy cơ sẩy thai hoặc dị tật bẩm sinh. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho mẹ và bé thì cần cân nhắc kỹ lưỡng, nếu thấy lợi ích nhiều hơn nguy cơ thì có thể dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Bảo quản và tương tác thuốc

Để lâu bị biến chất thì cần bảo quản thuốc Brufen ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ khoảng từ 25 – 30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, tránh ẩm; không được để trên tủ lạnh hay trong nhà tắm. Nhiều chuyên gia khuyên mỗi gia đình nên sắm một tủ chuyên để đựng các loại thuốc. Tủ này cách mặt đất tầm 1,5m để tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi.

Khi không sử dụng thuốc nữa thì không được vứt bừa bãi dưới ống dẫn nước hay ở toilet mà cần thu gom để xử lý rác thải đúng cách, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho con người

Một số loại thuốc không thể dùng chung với thuốc này vì có thể gây ra những phản ứng tương tác làm gia tăng các tác dụng phụ. Để tình trạng này không xảy ra thì cần ghi danh sách những loại thuốc đang hoặc mới dùng trong thời gian gần đây, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kê đơn, không kê đơn hay những thảo dược tự nhiên cho bác sĩ biết để họ điều chỉnh liều lượng phù hợp nhất với bạn.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc Brufen, bạn bắt buộc phải kiêng kị khi dùng Brufen. Do đó, hãy tuân thủ chế độ ăn uống mà bác sĩ đã xây dựng đồng thời từ bỏ rượu bia, thuốc lá, các chất có cồn hoặc chất kích thích khác.

Một số lưu ý khi dùng thuốc mà bệnh nhân cần biết là chọn mua ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng; kiểm tra kỹ mã vạch, hạn sử dụng trước khi mua, không tự ý thay đổi liều lượng,…Và những thông tin vừa cung cấp trên chỉ mang tính chất tham khảo, người đọc không được tự ý áp dụng theo vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/