Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều trường đại học top đầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung phương thức xét tuyển mới


Năm 2022, nhiều trường top đầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh, đầu vào và mở nhiều ngành học mới cũng như bổ sung phương thức xét tuyển mới.

Nhiều trường top đầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Học viện Tài chính

Học viện Tài chính năm 2022 thông báo chỉ tiêu tuyển sinh là 4.000 sinh viên với 5 phương thức xét tuyển. Dành 5% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Trường dành ít nhất 50% để tuyển thẳng và xét học sinh giỏi bậc THPT. Số còn lại Học viện Tài chính xét từ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét tuyển kết hợp.

Học viện Tài chính tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu xét tuyển thẳng và xét tuyển học sinh giỏi ở bậc THPT ít nhất bằng 50%; Xét tuyển kết hợp chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT, Xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Xét tuyển thẳng và ưu tiên cộng điểm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

xet-tuyen-theo-diem-thi-tot-nghiep-thpt-duoc-uu-tien

Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn được nhiều trường ưu tiên

Trường Đại học Dược Hà Nội

Năm 2022, Trường Đại học Dược Hà Nội dự kiến tuyển sinh 950 chỉ tiêu, tuyển sinh cho 4 ngành: Dược học, ngành Công nghệ sinh học, Hóa dược, Hóa học.

Trường Đại học Dược Hà Nội bổ sung thêm một phương thức xét tuyển mới là xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của đại học Bách Khoa Hà Nội. Trường Xét tuyển đối với học sinh giỏi các lớp chuyên của Trường THPT năng khiếu/chuyên cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố, Xét tuyển thẳng thí sinh theo quy chế và tuyển thẳng thí sinh có SAT hoặc ACT, xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trường Đại học Luật Hà Nội

Năm nay trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển sinh 2.365 sinh viên, giữ nguyên 3 phương thức tuyển sinh như năm 2021. Trường tăng hơn 300 chỉ tiêu so với năm ngoái. Trường tuyển sinh theo bốn phương thức, gồm có:

Phương thức 1: Xét tuyển các thí sinh tham dự Vòng thi tháng/quý/năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Phương thức 2: Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo các tổ hợp cho từng ngành.

Phương thức 3: Xét tuyển theo ngành dựa trên kết quả học tập của bậc THPT năm 2022.

Phương thức 4: thí sinh đăng ký xét tuyển vào chương trình liên kết: Trường xét tuyển dựa trên kết quả chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Năm nay trường Đại học Luật Hà Nội tuyển Luật Thương mại quốc tế 205 chỉ tiêu, Luật ngành Luật kinh tế 450, và Ngôn ngữ Anh 200.

Trường Đại học Giao thông vận tải

Năm 2022, Trường Đại học Giao thông Vận tải chỉ tiêu tuyển sinh là 5.670 sinh viên. 60 chỉ tiêu cho các chương trình liên kết quốc tế, 4.150 chỉ tiêu cho các chương trình đại trà và các chương trình tiên tiến, chất lượng cao. Phân hiệu tại TP.HCM trường tuyển sinh và đào tạo 1.470 chỉ tiêu.

Trường Đại học Giao thông Vận tải kiến 4 phương thức tuyển sinh năm 2022:

  • Xét kết quả đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN. Đây là năm đầu tiên sử dụng thêm phương thức dựa vào kỳ thi đánh giá tư duy để tuyển sinh.
  • Nhà trường Xét tuyển thẳng và dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022;
  • Xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.0 trở lên
  • Dựa vào kết quả học bạ THPT

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn năm 2022 kiến tuyển 3.820 chỉ tiêu, trường tuyển sinh theo 4 phương thức: Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (dự kiến 65%); Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT và theo đề án tuyển sinh của Học viện (không giới hạn chỉ tiêu); Xét tuyển dựa vào kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực (dự kiến 10%); Xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của Học viện (dự kiến 25%).

Phương thức xét tuyển riêng giúp thí sinh có lợi thế

So với điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT thì phương thức xét tuyển riêng sẽ giúp các em có thêm cơ hội để vào đại học. Nếu trước đây các em chỉ có một cơ hội là sử dụng điểm thi THPT thì hiện tại một trường ĐH dưa ra nhiều phương thức các em có thể lựa chọn. Cơ hội nhiều hơn thì rủi ro giảm đi cơ hội vào trường ĐH mà các em mong đợi sẽ cao hơn. Thí sinh có thể dử dụng kết quả thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy để xét tuyển và sẽ bớt đi áp lực nếu như sơ suất nên đạt điểm thấp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nếu chỉ có một phương thức duy nhất thì dẫn đến tình trạng quá tải, phương thức xét tuyển riêng hay xét học bạ sinh viên sẽ chủ động hơn và tạo thêm cơ hội cho mình. Các bạn không có chiến thuật vẫn có khả năng rớt nên cần hết sức chú ý.

thi-sinh-co-the-dua-vao-ket-qua-diem-thi-danh-gia-nang-luc-va-tu-duy

Thí sinh có thể dử dụng kết quả thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy để xét tuyển

Hiện nay tự chủ đại học mang đến sự cạnh tranh công bằng cho các trường ĐH, giờ có hàng chục tổ hợp môn thi cho thí sinh chúng ta không còn phân biệt trường công, trường tư. Hãy chọn phương thức nào tối ưu nhất, phù hợp nhất, nên các em có thể tận dụng cả phương thức đáp ứng được nguyện vọng của các em nhất.

Trưởng đại diện tuyển sinh Trường ĐH Duy Tân tại TP.HCM có nhiều phương thức tuyển sinh riêng tạo điều kiện cho các em và cánh cổng trường đại học sẽ rộng mở hơn với các em. Có trường yêu cầu 6 học kỳ phần lớn các trường xét học bạ đợt đầu dựa vào kết quả 5 học kỳ, các em càng phải tập trung học trong thời điểm này để có kết quả học kỳ 1 lớp 12 thật tốt.

Sự đa dạng các phương thức xét tuyển thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để lựa chọn phương thức phù hợp với mình. Khi các trường có nhiều phương thức xét tuyển thí sinh sẽ thêm cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên, thí sinh phải tìm hiểu để lựa chọn phương thức phù hợp khả năng của bản thân.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp