Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Thí sinh quan tâm nhóm ngành xã hội


Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022, số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội được quan tâm nhiều hơn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là 319.676, chiếm tỷ lệ 31,94%; tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội là 555.813, chiếm 55,53%.

Có hơn 555 nghìn thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội và hơn 319 nghìn thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Được biết, đây không phải là năm đầu tiên tỷ lệ thí sinh đăng ký bài thi Khoa học xã hội cao hơn tỷ lệ Khoa học tự nhiên.

 

thi-sinh-dang-ky-du-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-bang-hinh-thuc-truc-tuyen

 93,32% thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến

Số thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) áp đảo hơn so với đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học). Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao hơn nhiều so với bài thi Khoa học tự nhiên

>>> Tuyển sinh cao đẳng dược năm 2022 có gì thay đổi?

Việc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội được thí sinh ưa chuộng hơn so với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là vị độ an toàn trong việc xét công nhận tốt nghiệp THPT. Môn thi thành phần gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học của Khoa học tự nhiên dễ bị điểm “liệt” hơn.

Từ năm 2021 về trước, điểm môn Giáo dục công dân luôn cao, môn Địa lý được sử dụng Atlat địa lý trong phòng thi. Thí sinh cảm thấy yên tâm hơn và dù điểm trung bình không cao thí sinh bị điểm “liệt” cũng ít hơn nhiều so với các môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên như Vật lý, Hoá học, Sinh học.

Việc nhiều thí sinh lựa chọn bài thi Khoa học xã hội chủ yếu là do nhiều thí sinh nhìn nhận các môn thi của bài thi Khoa học xã hội là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân có thể suy luận tình huống và chắc điểm hơn khoa học tự nhiên. Những thí sinh chưa thật sự vững về kiến thức các môn Khoa học tự nhiên sẽ chọn Khoa học xã hội để nhằm “thoát” điểm “liệt” để đạt được mục đích tốt nghiệp. Việc lựa chọn bài thi Khoa học xã hội cũng để các em có thời gian để đầu tư các môn yêu thích như Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ.

Song một số chuyên gia cũng khuyến cáo, việc chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội để tránh điểm liệt dành thời gian cho các môn xét tuyển đại học có thể dẫn đến một số hệ lụy trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Nền kinh tế hiện nay đang ngày càng đòi hỏi lượng lao động liên quan các ngành nghề liên quan đến STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán). Nếu học sinh chọn các môn Khoa học tự nhiên giảm thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nhân lực, đời sống và thu nhập của các em sau này.

Do vậy Bộ GD&ĐT cần có giải pháp cân bằng độ khó đề thi giữa bài thi các môn Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên để thu hút thí sinh đăng ký khối ngành này. Các em cần phải có đam mê môn học thực sự mới nên lựa chọn tổ hợp Khoa học xã hội.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp