Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phiên tòa sơ thẩm vụ án chạy thận: BS lương khai, cựu đồng nghiệp phản ứng gắt


Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ tư do TANN và VKSNN tỉnh Hòa Bình mở vào ngày 14/1, Trần Văn Sơn, cựu cán bộ phòng Vật tư thiết bị Y tế tỏ ra bất trờ trước lời khai của bị cáo Hoàng Công Lương.

Phiên tòa sơ thẩm vụ án chạy thận: BS lương khai, cựu đồng nghiệp phản ứng gắtCựu đồng nghiệp bất ngờ với lời khai của BS Lương

Sau thời gian dài điều trị ở bệnh viện, sức khỏe của Hoàng Công Lương được phục hồi và có mặt tại viên tòa vào lúc 7h 50 phút. Đại diện của VKSNN tỉnh Hòa Bình tiếp tục đặc các câu hỏi liên quan đến vụ án chạy thận làm 9 người chết vào hồi tháng 5/ 2017.

Cán bộ phòng vật tư thí nghiệm từ chối trách nhiệm?

Trả lời HĐXX, Lương nói rằng trách nhiệm đảm bảo nguồn nước chạy thận thuộc về kỹ sư phòng Vật tư và bên sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống.

Đến lượt bị cáo Sơn, người này thừa nhận tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng tỏ ra bất ngờ với câu trả lời của BS Lương:

“Bị cáo thấy bất ngờ khi nghe nói mình phải chịu trách nhiệm về nguồn nước bởi bị cáo không có chuyên môn…. Việc nhân viên kỹ thuật phải chịu trách nhiệm vì nguồn nước thì đúng là hôm qua bị cáo mới nghe lần đầu” – Sơn cho hay.

Trước đó, vào chiều 15-1, chủ tọa phiên tòa có hỏi bị cáo Lương  cá nhân nào chịu trách nhiệm chất lượng nguồn nước. Ông Lương cho biết theo quy chế khoa lọc máu thì trách nhiệm này là của trưởng khoa. Tuy nhiên, tại khoa Hồi sức tích cực của BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, do không có kỹ sư ở đơn nguyên thận nhân tạo nên trưởng khoa không phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm thuộc về kỹ sư của phòng Vật tư và bên sửa chữa, bảo dưỡng.

bị cáo Hoàng Công Lương

Bị cáo Hoàng Công Lương

Theo lời khai của ông Trần Văn Sơn, quyết định bàn giao thiết bị Y tế do ông soạn thảo theo yêu cầu của bị cáo Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng Vật tư) rồi trình lên bị cáo Hoàng Đình Khiếu (cựu phó giám đốc) để ký và chuyển sang phòng văn thư.

Ông không biết gì và không tham gia vào quá trình soạn thảo hợp đồng số 315 của bệnh viện với công ty Thiên Sơn. Sáng 29/5, tại cuộc họp giao ban, Sơn thông báo cho Thắng việc sửa chữa đã xong. Sau đó, ông Thắng chỉ đạo hoàn thiện biên bản bàn giao thiết bị sau khi sửa chữa và xét nghiệm.

>>> Lần thứ 5 gia đình các nạn nhân lên tiếng kêu oan cho BS Lương

Cán bộ vật tư không biết quy trình lấy mẫu nước

Cũng theo lời khai của bị cáo Trần Văn Sơn, ngày 28/5, được Thắng giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc sửa chữa hệ thống nước lọc RP số 2. Sơn đã cùng Bùi Mạnh Quốc (giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) đối chiếu và xác nhận số lượng vật tư đúng như công ty Thiên Sơn gửi cho BV.

Sơn sau đó không có mặt vì việc cá nhân và ông cũng không quay lại khi Quốc gọi điện thông báo đã sửa xong vào đầu giờ chiều.

Đến đây, chủ tọa mới hỏi không trực tiếp thì giám sát bằng cách nào. Sơn cúi đầu nhận lỗi sau vài giây ngập ngừng. Ông cũng khẳng định Bùi Mạnh Quốc chưa hoàn thành phần việc vì chưa lấy mẫu nước đi làm các thủ tục xét nghiệm. Dự kiến bàn giao xong sẽ tiến hành làm điều này nhưng chưa kịp thì đã đưa vào sử dụng.

bị cáo Hoàng Công LươngBị cáo Trần Văn Sơn phòng vật tư thí nghiệm nhưng không biết quy trình lấy mẫu nước

Đáng nói, chủ tọa cho rằng cán nộ vật tư thí nghiệm phải có chuyên môn kỹ thuật đảm bảo an toàn các trang thiết bị và phải hiểu được vai trò của nguồn nước trong chạy thận. Mặt khác trong báo giá có nội dung xét nghiệm nước, vậy tại sao thấy hệ thống hoạt động khi chưa có kết quả xét nghiệm mà không ngăn?

Sơn cúi đầu nhận lỗi khi không làm điều này. Tuy nhiên ông nói rằng thực tế ông không biết lấy mẫu nước xong thì hệ thống có chạy hay không vì những lần trước đó đều xét nghiệm Endotoxin, còn lần này là xét nghiệm AAMI, vì vậy ông không hiểu rõ.

“Bị cáo không nắm được quy trình và sự cần thiết của lấy mẫu nước?” – chủ tọa hỏi lại một lần nữa. Ngay lập tức, Sơn khẳng định “dạ, vâng”.

Một khía cạnh khác được Sơn thừa nhận tại phiên tòa, biên bản bàn giao thiết bị được lập ra sau khi có sự cố. Cụ thể, sau sự cố ngày 29/5 tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, Sơn lập biên bản bàn giao vào lúc 18h 35 phút do Quốc – đại diện công ty Thiên Sơn kí và do Sơn kí. Đồng thời, Sơn cũng lập biên bản bàn giao thiết bị đã sửa chữa do mình kí rồi đưa cho điều dưỡng đơn nguyên chạy thận nhân tạo ký nhận.