Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lần thứ 5 các gia đình nạn nhân lên tiếng kêu oan cho BS Lương


Kể từ khi xảy ra sự cố đau lòng, đây là lần thứ 5 các gia đình nạn nhân cùng nhau lên tiếng kêu gọi, bênh vực bác sĩ Lương vô tội; kiến nghị tòa trả tự do để bs tiếp tục thực hiện sứ mệnh cứu người.

vụ án chạy thận ở Hòa Bình

Bác sĩ Lương rạng rỡ nhận hoa ngày được tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Vào ngày 4/12, các gia đình của 9 nạn nhân (trong vụ chạy thận gây chấn động trong dư luận vào hồi tháng 5 năm ngoái) đã gửi đơn kiến nghị các đơn vị liên quan xem xét lại việc kết tội cho bác sĩ Lương.

Theo họ, bs Lương chỉ thực hiện nhiệm vụ cứu người, nguyên nhân khiến người thân của họ tử vong là do công ty thực hiện bảo dưỡng hệ thống nước lọc RO vô trách nhiệm dẫn đến nhiễm độc nguồn nước. Vì thế, tòa không kể kết luận tội danh “vô ý làm chết người” cho bác sĩ được.

Cụ thể một đoạn trong đơn nêu rõ: “Chúng tôi mong muốn vụ án được xét xử một cách kịp thời, công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và đặc biệt không làm oan người không phạm tội; trả lại sự công bằng cho người thân đã mất của chúng tôi, bồi thường kịp thời, thoả đáng những tổn thất về tinh thần và vật chất cho chúng tôi”.

vụ án chạy thận làm 9 người chết

Các gia đình gửi đơn kiến nghị, có chữ kí đầy đủ

Trước đó, ngày 25/5/2017, giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình kí hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước lọc RO số 2 với giám đốc công ty Thiên Sơn (ông Đỗ Anh Tuấn). Tuy nhiên ngay trong ngày kí hợp đồng thì ông Tuấn đã việc này cho công ty Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc lãnh đạo.

Ngày 28/5/2017 ông Quốc cho thợ đến sửa chữa đã để tồn đọng axit. Ông Trần Văn Sơn – cán bộ vật tư phòng thí nghiệm không kiểm tra nhưng thông báo hệ thống có thể sử dụng được bình thường.

Ngay ngày hôm sau, ngày 29/5/2017, bác sĩ Lương làm nhiệm vụ , theo thông báo “hệ thống nước lọc RO số 2 đã hoạt động bình thường trở lại” nên ra lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. Hậu quả là 9 người bị thiệt mạng.

Sau khi xảy ra vụ việc, bác sĩ Lương, Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc bị khởi tố. Đến nay, nguyên lãnh đạo bệnh viện (cả giám đốc và phó giám đốc), công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước lọc RO đều bị khởi tố.

Về phía bs Lương, nhiều luật sư cho rằng bác sĩ không có tội vì nhiệm vụ chính là cứu người, nhất là trong tình huống cần kíp. Sau nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại, tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương chuyển sang "Vô ý làm chết người".

Còn về phía người nhà của các nạn nhân, đến nay họ đều chưa được đền bù những tổn thất phải chịu đựng trong suốt hơn 1 năm qua.

>>> Vụ án chạy thận ở Hòa Bình: Thêm một giám đốc bị khởi tố

>>> Vụ chạy thận làm 9 người tử vong: bị khởi tố, giám đốc tố cáo cơ quan CSĐT và Viện KSND