Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Charcot Marie Tooth là bệnh gì? Những dấu hiệu nhận biết


Charcot Marie Tooth là một nhóm các bệnh lý rối loạn thần kinh ngoại biên. Nguyên nhân gây bệnh là do các gen quy định cấu tạo và chức năng dây thần kinh ngoại biên bị đột biến. Biểu hiện thường gặp là bệnh nhân bị yếu cơ, biến dạng bàn chân hay ngón chân..

Charcot Marie Tooth là bệnh gì?

Charcot Marie Tooth (còn gọi là bệnh teo cơ Mác) được đặt theo tên của ba bác sĩ đầu tiên đã phát hiện ra. Charcot Marie Tooth là một nhóm các bệnh lý rối loạn thần kinh ngoại biên do di truyền.

Do các dây thần kinh ngoại biên điều khiển trực tiếp tứ chi, vì vậy Charcot Marie Tooth làm người bệnh yếu cơ ở chân, bàn tay, hoặc mất cảm giác và co thắt cơ, đi lại gặp nhiều khó khăn.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh Charcot Marie Tooth

Thông thường, bệnh teo cơ Mác không xuất hiện triệu chứng ngay sau khi sinh. Do đó, người bệnh rất khó để phát hiện ra bệnh cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Những triệu chứng thường gặp ở bệnh Charcot Marie Tooth.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

benh-Charcot Marie Tooth

Charcot Marie Tooth là bệnh di truyền có thể gây ra biến chứng nếu không được điều trị kịp thời.

- Bệnh nhận thấy yếu cơ ở bàn chân, bàn tay hoặc mất cảm giác

- Mất trương lực cơ, khó hoặc không thể co cơ từ đầu gối xuống

- Hình dạng bàn chân trở nên bất thường (vòm cao, cong lên ngón chân)

- Người bệnh gặp khó khăn khi đi lại, chuột rút cơ bắp xuất hiện

- Đau xương và cơ bắp

- Các vết loét ở chân không lành

- Bị tê tứ chi

- Cảm thấy mất thăng bằng hoặc không thể đứng vững

- Biến dạng ngón chân

Khi bệnh Charcot Marie Tooth tiến triển, các triệu chứng cũng theo đó lan từ bàn chân đến bàn tay và cánh tay. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh Charcot Marie Tooth có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh Charcot Marie Tooth

Là bệnh di truyền, nguyên nhân gây bệnh Charcot Marie Tooth là do các gen quy định cấu tạo và chức năng dây thần kinh ngoại biên bị đột biến. Đột biến này làm chức năng các dây thần kinh bị rối loạn, khiến tín hiệu điều khiển từ não không truyền đến các cơ ở tay hoặc chân. Người bệnh sẽ bị yếu cơ  hoặc không thể hoạt động, thậm chí tê bì, không có cảm giác đau hoặc cảm giác về nóng, lạnh.

Đặc biệt, các yếu tố nguy cơ còn có thể làm bệnh Charcot Marie Tooth tiến triển nhanh hơn, thậm chí trở nên trầm trọng hơn với những bệnh nhân đang bị tiểu đường, bệnh thần kinh.

Các biến chứng của bệnh Charcot Marie Tooth

Các nghiên cứu từ Cao đẳng Y Hà Nội cho thấy, bệnh Charcot Marie Tooth có thể gây ra các biến chứng tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các biến chứng thường gặp ở người mắc bệnh Charcot Marie Tooth là biến dạng bàn chân, ngón chân, cơ bắp yếu đi khiến người bệnh đi lại rất khó khăn. Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp khó khăn khi thở, nuốt hay nói các cơ kiểm soát các chức năng này bị ảnh hưởng bởi bệnh Charcot Marie Tooth.

Phương pháp điều trị Charcot Marie Tooth

- Bệnh Charcot Marie Tooth không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ dùng thuốc để giảm đau cơ bắp cho người bị bệnh Charcot Marie Tooth

- Dùng phương pháp vật lý trị liệu để giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn và làm tăng tuần hoàn máu đến tứ chi.

- Phẫu thuật với các trường hợp bệnh nhân bị biến dạng bàn chân, ngón chân để cải thiện khả năng đi lại cho bệnh nhân.

- Trường hợp bệnh không quá nặng, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường với sự hỗ trợ của nẹp chân, giày đặc biệt với miếng lót giày ngăn ngừa tổn thương dây chằng và cơ gân.

Các kiểm soát chứng bệnh Charcot Marie Tooth: Để kiểm soát bệnh Charcot Marie Tooth, bệnh nhân cần phải tuân chỉ định của bác sĩ, tái khám theo lịch hẹn để theo dõi tiến triển của bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng cần có thái độ sống tích cực, chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Để hiểu hơn về bệnh Charcot Marie Tooth, bạn có thể liên hệ trực tiếp về địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/