Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hội chứng Ramsay Hunt là gì? Những di chứng nguy hiểm


Hội chứng Ramsay Hunt là tình trạng nhiễm trùng thần kinh vùng mặt đi kèm với phát ban do virus varicella zoster gây ra. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những di chứng nguy hiểm.

Hội chứng Ramsay Hunt là gì?

Hội chứng Ramsay Hunt là tình trạng nhiễm trùng thần kinh mặt đi kèm với phát ban. Đây là một biến chứng hiếm gặp của nhiễm VZV tiềm ẩn.

Hội chứng Ramsay Hunt do virus varicella zoster gây ra, đây cũng là virus gây ra bệnh thủy đậu trước đó. Sau khi cơ thể khỏi bệnh thủy đậu, virus này nằm im trong các dây thần kinh. Tuy nhiên, chúng có thể kích hoạt lại sau nhiều năm. Nếu virus nhiễm tái hoạt động với dây thần kinh mặt sẽ gây ra hội chứng Ramsay Hunt.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Các triệu chứng thường gặp ở hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng  Ramsay Hunt tiến triển theo từng giai đoạn với dấu hiệu nhận biết là tổn thương da và tổn thương thần kinh. Nhiều trường hợp bệnh nhân lại không có biểu hiện tổn thương da.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

hoi-chung-ramsay-hunt

Các vị trí tổn thương trong hội chứng Ramsay Hunt.

 

Để có thể nhận biết hội chứng  Ramsay Hunt, có thể dựa vào các triệu chứng thường gặp sau đây:

- Hội chứng Ramsay Hunt thường khởi phát đột ngột và dữ dội. Người bệnh bắt đầu xuất hiện mụn nước hoặc ban đỏ đau tập trung thành đám ở màng nhĩ, ống tai ngoài, bên ngoài tai hoặc xuất hiện ở vòm miệng hoặc lưỡi.

- Hội chứng Ramsay Hunt cũng khiến bệnh nhân bị yếu liệt mặt một bên, đau nhức nhiều kèm theo triệu chứng chóng mặt, có khi biểu hiện giống như bệnh nhân bị đột quỵ.

- Nhắm một mắt rất khó khăn.

- Người bệnh còn rơi vào tình trạng đau tai, nghe kém, thậm chí ù tai.

- Thay đổi cảm nhận vị giác, hoặc mất vị giác.

- Liệt VII ngoại biên cùng bên tổn thương có thể xuất hiện trước, sau hoặc cùng lúc với sự xuất hiện của các mụn nước. Mức độ liệt được phân độ theo House - Brackmann, cụ thể:

  • Độ I: Ở cấp độ này, các cử động mặt bình thường không có đồng vận.
  • Độ II: Biến động nhẹ, chức năng vùng trán tốt, có đồng vận nhẹ, yếu nhẹ, mất cân xứng ở mặt nhẹ khi quan sát gần người bệnh.
  • Độ III: Bệnh nhân có biểu hiện yếu mặt vừa, hoạt động của trán yếu, mắt nhắm được khi cố gắng, bất đối xứng. Có hiện tượng Bell.
  • Độ IV: Yếu mặt vừa đến nặng, tăng đồng vận, không có hoạt động của trán, mắt nhắm không kín.
  • Độ V: Bệnh nhân bị liệt mặt nặng, thấy mặt bất đối xứng khi nghĩ, chỉ còn vài trương lực, mắt không nhắm lại được.
  • Độ VI: Liệt mặt toàn bộ, không còn trương lực.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Ramsay Hunt

Theo các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Y Dược Hà Nội, nguyên nhân gây ra hội chứng Ramsay Hunt là do virus varicella zoster gây ra. Virus này cũng gây ra bệnh thủy đậu trước đó.

Virus varicella zoster cùng chủng virus herpes, bao gồm các virus gây lở loét lạnh và herpes sinh dục. Chúng nằm im trong các dây thần kinh trong nhiều năm và có thể kích hoạt trở lại và làm lây nhiễm dây thần kinh mặt dẫn đến hội chứng Ramsay Hunt.

Hội chứng Ramsay Hunt cũng được gọi là herpes zoster oticus (bệnh zona).

Các yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng Ramsay Hunt xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi, hiếm gặp ở trẻ em. Mặc dù hội chứng Ramsay Hunt không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng kích hoạt virus varicella zoster có thể gây ra bệnh thủy đậu nếu chưa từng bị bệnh này trước đó. Đặc biệt, bệnh trở nên nghiêm trọng với những người có khiếm khuyết hệ miễn dịch.

Các biến chứng của hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng Ramsay Hunt nếu không được chữa trị kịp thời đều có các biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, ngay cả những bệnh nhân được điều trị kịp thời, hội chứng Ramsay Hunt cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mắt bị tổn thương, đau dây thần kinh, liệt mặt, viêm não, màng não, bội nhiễm vi trùng dễ xảy ra khi các mụn nước bị vỡ…

Di chứng do hội chứng Ramsay Hunt để lại:

- Liệt mặt, mất thính lực vĩnh viễn: Đa số các trường hợp liệt mặt và mất thính lực chỉ tạm thời, tuy nhiên cũng có trường hợp bệnh nhân bị liệt mặt và mất thính thực vĩnh viễn.

- Mùa lòa: Sự giảm tiết nước mắt của tuyến lệ và tình trạng nhắm mắt không kín có thể dẫn tới tổn thương giác mạc gây mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời.

- Đau dây thần kinh: Virus làm tổn thương dây thần kinh VII, không thể thực hiện chức năng gửi tin nhắn từ da đến não. Thay vào đó, các thông tin trở nên bối rối và phóng đại gây ra đau đớn có thể kéo dài ngay cả khi các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Ramsay Hunt đã thuyên giảm.

Điều trị hội chứng Ramsay Hunt

Điều trị hội chứng Ramsay Hunt có thể làm giảm đau và giảm nguy cơ biến chứng lâu dài. Những loại thuốc có thể được sử dụng trong điều trị hội chứng này gồm:

- Thuốc kháng virus, như acyclovir (Zovirax), famciclovir (Famvir) hoặc valacyclovir (Valtrex).

- Ở giai đoạn đầu, các bác sĩ sẽ sử dụng Corticosteroid để làm giảm sưng nề, đau và tránh các biến chứng.

- Dùng Diazepam (Valium) giúp bệnh nhân giảm chóng mặt.

- Thuốc giảm đau thông thường khi bệnh nhân có đau nhiều

- Điều trị tại chỗ vùng thương tổn mụn nước: dùng acyclovir bôi tại chỗ hoặc mỡ (kem) kháng sinh.

- Phương pháp vật lý trị liệu sẽ được sử dụng nếu tình trạng liệt mặt vẫn còn sau 2-3 tuần điều trị.

- Trường hợp bệnh nhân bị nhắm mắt do liệt mặt kéo dài, các bác sĩ có thể thuyết phục bệnh nhân tiêm botulinum type A (Botox) vào mi mắt trên.

Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, phục hồi dây thần kinh mặt từ hội chứng Ramsay Hunt có thể mất từ vài tuần đến vài tháng.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/