Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Singulair có công dụng và cách dùng như thế nào?


Thuốc Singulair được dùng để chữa các bệnh về hệ hô hấp ở người lớn và trẻ em. Thuốc cũng được chỉ định dùng trong những trường hợp bị hen suyễn hoặc viêm phế quản mãn tính hay viêm mũi dị ứng. Tìm hiểu kĩ hơn về công dụng, cách dùng và liều lượng sử dụng trong bài viết dưới đây.

Singulair

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Singulair

Singulair là loại thuốc gì?

Singulair được bào chế dưới dạng viên nén bao phim và viên nhai. Thành phần chính của Singulair trong 1 viên bao gồm: Croscarmellose Sodium, Microcrytalline Cellulose, Lactose Monohydrate, Magnesium Stearate.

Thuốc Singulair có tác dụng gì?

Tác dụng của thuốc Singulair là đề phòng, điều trị các triệu chứng viêm phế quản cấp tính hay mãn tính; những biểu hiện của bệnh hay suyễn do mẫn cảm với thuốc Aspirin đồng thời đề phòng các cơn đau co thắt. Không những thế, thuốc còn có khả năng chữa trị các triệu chứng dị ứng mũi ban ngày, ban đêm.

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Singulair

Cách dùng

Singulair được dùng bằng đường uống. Người bệnh có thể uống trực tiếp với nước lọc, tuyệt đối không được nhai. Bạn cũng có thể uống với nước ép hoa quả, sữa hay ăn kèm với các thức ăn khác nếu cảm thấy khó uống. Chỉ cần nhớ không thuốc đang lúc đói hay kèm đồ chua vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

Liều dùng

Liều lượng thuốc Singulair tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, độ tuổi, giới tình. Vì thế, khi bị bệnh, cần đến cơ sở Y tế để được khám và kê đơn thuốc phù hợp.

Liều dùng Singulair thông thường: 1 lần/ ngày, uống sau bữa ăn tối. Tâm lý khi bị bệnh là muốn chanh khỏi nên nhiều người tăng liều mà không được sự đồng ý của bác sĩ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người bệnh bắt buộc phải tuân thủ đúng những chỉ dẫn của bác sĩ.

Uống thuốc Singulair có thể gặp những tác dụng phụ nào?

Các chuyên gia sức khỏe đang công tác tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội nhận định đây Singulair ít gây tác dụng phụ. Chỉ một vài trường hợp có thể xuất hiện biểu hiện: đau nhức đầu, bụng, buồn nôn, mệt mỏi và buồn ngủ. Đối với với trẻ em thì có thể gặp tình trạng tiêu chảy, bị kích động, viêm da, nhiễm chàm và nổi phát ban.

Ngoài ra, những người mẫn cảm với thành phần thuốc thì có thể gặp các phản ứng như phù mạch, nổi mề đay, mộng du, ảo giác, bị kích động mạnh, thậm chí muốn gây gỗ đánh nhau, mắc chứng mất ngủ, đau khớp, đau cơ, dễ chảy máu, sưng ngực,… Mặc dù rất hiếm gặp nhưng người dùng không được chủ quan mà khi bắt đầu xuất hiện những tác dụng không mong muốn thì phải ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để điều trị kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Singulair

Singulair có dùng được cho trẻ em hay không?

Những điều cân lưu ý khi sử dụng thuốc Singulair

- Chọn mua thuốc ở những nơi uy tín, tuyệt đối không được mua ở những nơi không đạt tiêu chuẩn hay những cơ sở từng bị phản hồi thuốc kém chất lượng.

- Kiểm tra kỹ xem bao bì còn hạn sử dụng không, hộp thuốc có còn nguyên vẹn hay không

- Sử dụng đúng cách, đúng liều quy định

Thận trọng/ cảnh báo

- Những trường hợp đang dùng các loại thuốc khác kể cả những thuốc kê toa hay những loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên cũng cần thông báo với bác sĩ để họ cân nhắc trước khi kê đơn, đảm bảo không gây hại cho sức khỏe của bạn.

- Những bệnh nhân mắc bệnh hen mãn tính hoặc cấp tính và đang dùng những loại thuốc chứa các chất kháng Leukotriene; những người quá mẫn với các thành phần của Singulair đều không nên dùng.

- Trong thời gian chữa chứng viêm mũi dị ứng hay hen suyễn, bệnh nhân có thể giảm liều dần nhưng không được giảm đột ngột mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ. Bởi nếu tự ý giảm liều có thể gây ra những biến chứng: tăng bạch cầu, phát ban, khó thở, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, viêm mạch,…

- Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng thuốc vì nó có thể gây dị tật bẩm sinh cho bé, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ.

- Những người làm nghề lái xe hay vận hành máy móc không nên dùng thuốc vì thuốc gây buồn ngủ khiến người dùng không thể tập trung để hoàn thành tốt công việc.

- Trường hợp quên liều hay quá liều đều phải biết cách xử lý. Nếu quên liều thì có thể bỏ qua liều đó, uống liều kế tiếp đúng quy định, không được uống gấp đôi liều. Nếu quá liều có thể gây nôn rồi gọi cấp cứu hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện, cơ sở Y tế gần nhà nhất.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc, thực phẩm, đồ uống có thể tương tác với thuốc Singulair. Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân không được dùng rượu bia, các chất kích thích hay đồ uống có cồn, kiêng một số thực phẩm theo lời khuyên của bác sĩ, dừng các loại thuốc khác, không được kết hợp cùng .

Bảo quản thuốc Singulair

Làm thế nào để thuốc không bị biến chất? Cần bảo quản thuốc Singulair ở những nơi khô ráo, thoáng mát, có nhiệt độ bằng nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào. Bạn không được để thuốc trong nhà tắm hay ngăn đá. Bạn cũng có thể tham khảo cách bảo quản thuốc ở trên bao bì, để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và động vật nuôi trong nhà.

Khi không có nhu cầu dùng thuốc hay khi thuốc đã hết hạn sử dụng, tuyệt đối không vứt thuốc bừa bãi vào ống dẫn nước hay toilet mà cần thu gom lại xử lý rác thải đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Vừa rồi là những điều căn bản về thuốc Singulair. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý áp dụng tránh gây hại cho sức khỏe.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/