Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bevitine: Công dụng và liều lượng sử dụng như thế nào?


Bevitine được sử dụng để điều trị bệnh gì, cách dùng và liều lượng ra sao là thắc mắc của hầu hết những người bệnh khi mới được bác sĩ kê đơn có thuốc này. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời phù hợp.

Bevitine là thuốc gì?Bevitine là thuốc gì?

Thuốc Bevitine có tác dụng gì?

Bevitine là loại thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân thiếu vitamin B1nhằm bổ sung loại vitamin này giúp các hoạt động sống của cơ thể diễn ra bình thường. Bởi vì B1 là loại vitamin thiết yếu cho dây thần kinh và tim, nếu thiếu thì rất dễ gây ra các vấn đề về thần kinh hoặc tim mạch.

Vitamin B có nhiều trong các loại thực phẩm, cơ thể có thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên một số trường hợp ăn uống sai cách, sử dụng nhiều rượu bia ảnh hưởng đến gan hoặc một số bệnh nhân mắc bệnh về dạ dày hoặc ruột thì thường bị thiếu B1

Ngoài ra có một số tác dụng khác đã được nghiên cứu và kiểm chứng lâm sàn có hiệu quả nhưng không được ghi trên nhãn thuốc mà các bác sĩ có thể chỉ định cho nhiều bệnh nhân.

Hướng dẫn cách dùng và liều lượng sử dụng

Cách sử dụng

- Trước khi dùng nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng ngoài việc nhớ lời khuyên của bác sĩ.

- Cách uống thuốc tốt nhất là sau bữa ăn no với nước lọc nhưng bệnh nhân có thể uống  Bevitine để bổ sung vitamin B1 với thức ăn hoặc sữa hay nước trái cây tùy ý, chỉ cần không được nạp đồ chua vì rất có hại cho dạ dày.

- Cách xử lý khi bị quên liều hoặc quá liều:

  • Quên liều: nếu nhớ ra sớm thì uống ngay nhưng nếu nhớ ra muộn khi gần đến lần tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên, tuyệt đối không được uống đồng thời 2 liều kẻo lại quá liều đe dọa tính mạng.
  • Quá liều: nếu có thể thì gây nôn để tống khứ các chất thuốc ra bên ngoài và gọi cấp cứu để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị. Khi đi nhớ viết ra danh sách những loại thuốc đang dùng để các bác sĩ có quyết định đúng đắn hơn trong việc chẩn đoán bệnh tình.

Liều dùng

Liều lượng thuốc Bevitine phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cơ địa, tuổi tác, tình trạng bệnh,…Cùng một triệu chứng nhưng mỗi bệnh nhân được bác sĩ kê đơn khác nhau. Vì thế, những thông tin đưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ hay các nhân viên Y tế.

- Người lớn và trẻ em từ 11 tuổi trở lên:

  • Nữ giới: 1,2mg/ ngày
  • Nam giới: 1,5 mg/ ngày

- Đối với trẻ em:

  • Sơ sinh: 0,3 mg/ ngày;
  • Trẻ từ 6 tháng - 1 năm: 0,4 mg/ ngày;
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi:  0,7 mg/ ngày ;
  • Trẻ em từ 4 – 6 tuổi : 0,9 mg/ ngày;
  • Trẻ em từ 6 – 11 tuổi: 1mg/ ngày

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Bevitine có tác dụng gì?

Bevitine có tác dụng gì?

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Bevitine

Tuy hiếm gặp nhưng bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng ngoại ý khi sử dụng Bevitine như sau:

  • Dị ứng da: nổi mẩn đỏ, phát ban, mề đay
  • Sưng môi, mắt, mặt
  • Hoa mắ chóng mặt, khó thở,…

Đó có thể chưa phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc. Khi gặp những phản ứng bất lợi cho cơ thể thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để được xử lý và chuyển thuốc điều trị khác phù hợp hơn.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Bevitine

Để đạt hiệu quả cao nhất thì bên cạnh việc tuân thủ cách dùng, liều lượng, người bệnh cần đặc biệt quan tâm đến chống chỉ định, tương tác thuốc cũng như cách bảo quản để thuốc lâu bị biến chất.

Những trường hợp không được dùng thuốc

Thuốc chống chỉ định thuốc Bevitine với những bệnh nhân sau:

  • Mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc
  • Có vấn đề gì về sức khỏe và đang uống thuốc khác để điều trị
  • Đối tượng sử dụng là trẻ em hoặc người cao tuổi

Lưu ý: Phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể dùng vitamin B1 trong liều lượng cho phép của bác sĩ.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có khả năng tương tác với thuốc Bevitine làm gia tăng những tác dụng phụ không đáng có. Vì vậy Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo không được tùy tiện kết hợp hai loại thuốc cùng lúc với nhau. Để tránh tình trạng này, bệnh nhân cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng, kể cả những thực phẩm chức năng mà bạn tin nó vô hại để bác sĩ cân nhắc, điều chỉnh liều lượng phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, một số thực phẩm cũng có khả năng làm giảm sự hấp thu của thuốc. Do đó, hãy ăn đúng như chế độ ăn kiêng mà bác sĩ khuyên và từ bỏ rượu bia, thuốc lá hay các chất có hại khác. 

Bảo quản thuốc

Để thuốc lâu bị biến chất, cần bảo quản Bevitine ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm, tránh ánh nắng mặt trời, để nơi trẻ em khó với tới; không được để ở trong tủ lạnh hay trong nhà tắm, có thể tham khảo thêm thông tin trên nhãn mác để thực hiện đúng.

Khi không có nhu cầu sử dụng thuốc nữa thì không được vứt linh tinh mà nên thu gom lại và hỏi ý kiến dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, người bệnh còn phải chú ý đến các vấn đề khác như: mua thuốc ở cơ sở uy tín, chất lượng tốt; kiểm tra kỹ mã vạch cũng như sự nguyên vẹn của hộp thuốc, khi hết hạn hay chuyển màu thì không được dùng nữa.

Những thông tin về công dụng cũng như liều dùng của thuốc  Bevitine chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh không được tự ý dùng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, tránh gây họa cho bản thân. Nếu hậu quả xảy ra thì phải tự chịu trách nhiệm.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/