Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng hợp lý thuốc Insulatard trong điều trị bệnh tiểu đường


Tiểu đường là căn bệnh do lối sống đang ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây sẽ là thông tin đầy đủ về thuốc Insulatard: Công dụng, liều lượng, cách sử dụng, tác dụng phụ… giúp cho bạn đọc có thêm nhiều thông tin để kiểm soát bệnh tiểu đường. Mời bạn đọc cùng đón đọc và tham khảo!!!

Thuốc Insulatard thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Dạng bào chế: Hỗn dịch tiêm.

Đóng gói: Hộp 1 lọ x 10ml.

Thành phần: Human Insulin RDNA.

1. Công dụng của thuốc Insulatard

Thuốc Insulatard có tác dụng trong điều trị bệnh tiểu đường nhằm kiểm soát nồng độ đường huyết nhưng cũng cần hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cơn hạ đường huyết.

Đặc biệt thuốc chỉ được bán và sử dụng trong trường hợp có chỉ định từ những dược sĩ hoặc bác sĩ.

Thuốc cũng có thể có tác dụng trong một vài trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người dùng có thắc mắc hãy hỏi những người có năng lực chuyên môn để biết thêm các thông tin chi tiết.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Insulatard
Thuốc Insulatard được chỉ định tiêm dưới da với nhiều vị trí

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Insulatard

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ thông tin sản phẩm, kiểm tra ngày sản xuất, hạn sử dụng của thuốc nhằm đảm bảo chất lượng ban đầu của thuốc.

Thuốc dạng hỗn dịch tiêm nên người bệnh sẽ được dùng theo đường tiêm dưới da ở vùng đùi, bụng, vùng mông hoặc vùng vai. Vị trí ở những lần tiêm sẽ thay đổi nhau.

Nên nhờ sự giúp đỡ của các chuyên viên y tế hoặc các bác sĩ để có cách sử dụng và tiêm thuốc đúng liều lượng.

Tuân thủ theo những hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc, không nên tự ý dùng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài thời gian hơn so với chỉ định.

Thường xuyên theo dõi cơ thể người bệnh và thông báo cho các chuyên viên y tế để thay đổi liều lượng cho phù hợp.

Nếu trong quá trình sử dụng các triệu chứng hoặc tình trạng bệnh có diễn biến xấu đi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để có những xử lý kịp thời.

Liều lượng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị bệnh tiểu đường thông thường

Sử dụng 0,5 – 1 IU/ kg trọng  lượng cơ thể/ ngày bằng cách tiêm truyền.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều lượng an toàn của thuốc khi trẻ sử dụng. Do đó các bậc phụ huynh không được tự ý sử dụng cho trẻ nếu chưa có chỉ định  của những người có năng lực chuyên môn.

3. Tác dụng phụ thuốc Insulatard

Là một loại thuốc tiêm truyền nhưng cũng giống như thuốc khác, Insulatard có thể gây ra những tác dụng phụ gây ảnh hưởng khó chịu đến cơ thể, sức khỏe người dùng, cụ thể như:

  • Ở vị trí tiêm thuốc có dấu hiệu sưng phù hoặc đau rát, phản ứng mẫn cảm tại chỗ.
  • Nếu người dùng không thay đổi vị trí khi tiêm có thể gây ra loạn dưỡng mỡ ngay tại chỗ tiêm.
  • Có các triệu chứng của hạ đường huyết như: Đổ mồ hôi, bồn chồn, lo lắng, cơ thể mệt mỏi. Trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng có thể dẫn đến bất tỉnh và có thể làm suy giảm chức năng não tạm thời hoặc vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ hạ đường huyết hoặc có thẻ bị đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Những thông tin về tác dụng phụ ở trên chưa phải danh mục đầy đủ. Hãy báo cho bác sĩ, dược sĩ nếu bạn có những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Các tác dụng không quá nguy hiểm ở trên sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng nếu bạn không kiểm tra và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

4. Tương tác thuốc

Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người dùng không nên sử dụng đồng thời Insulatard với những loại thuốc khác, cụ thể như:

  • Thuốc đường huyết.
  • Thuốc giảm tăng nhãn áp;
  • Thuốc chẹn beta (như metoprolol, propranolol);
  • Thuốc ngừa thai uống, thiazide, glucocorticoid, hormon tuyến giáp, chất giống giao cảm, danazol.

Ngoài những loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Insulatard thì tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc. Thông báo cho bác sĩ nếu bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe trước và trong quá trình dùng thuốc.

thuoc-Insulatard
Người bệnh cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, dược sĩ khi dùng thuốc Insulatard để đạt hiệu quả cao và an toàn

5. Những lưu ý khi dùng thuốc Insulatard

Một vài điều người dùng cần thận trọng khi sử dụng thuốc Insulatard trong điều trị bệnh

  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Insulatard.
  • Tuyệt đối không được tiêm thuốc qua đường tĩnh mạch.
  • Đối tượng sử dụng là người lớn cần chú ý đến liều lượng và tần suất tiêm thuốc nhằm làm giảm triệu chứng và hạn chế tình trạng hạ đường huyết.
  • Khả năng tập trung và phản ứng của bệnh nhân có thể bị suy giảm do kết quả của hạ đường huyết. Việc hạ đường huyết này có thể gây ra nguy hiểm cho những người thường xuyên phải vận hành máy móc hoặc tập trung lái xe trong thời gian dài.
  • Không uống rượu trong khi dùng thuốc Insulatard. Uống nhiều rượu có thể làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó làm tăng đường huyết. Uống rượu thường xuyên có thể làm gây tăng cân và do vậy, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát. 
  • Khi chưa sử dụng đến thuốc Insulatard nên được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 2 – 8 độ C, không được để đông đá. Khi dùng thuốc thì nên giữ ở nhiệt độ phòng trong khoảng 25 độ C cho tới 6 tuần. Nên để thuốc ở những nơi không có ánh nắng trực tiếp hay gần nguồn nhiệt. Không sử dụng nếu thấy dung dịch bị đục hoặc bị đông đá.

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp

Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Trường hợp bệnh nhân bị hạ đường huyết.

Theo Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội để đảm bảo đủ dinh dưỡng và cải thiện bệnh, người bị tiểu đường nên ăn nhiều rau, đậu và trái cây.. đây là trong những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Hạn chế ăn những loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, bỏ thói quen xấu ăn các đường ngọt. Cần tránh những thực phẩm chứa dầu, bơ và bơ sữa trâu đơn giản vì chất béo có thể làm tăng đường huyết.… Ngoài chế độ dinh dưỡng bệnh nhân tiểu đường cũng nên chú ý đến việc tập thể dục, thể thao thường xuyên để cơ thể làm giảm calo trong cơ thể. Chỉ cần những hoạt động đơn giản như làm vườn, leo cầu thang, hoặc đi bộ 20 phút cũng có thể giúp tăng cường chuyển hóa và đốt cháy calo. Vì vậy bạn cần duy trì tập luyện thường xuyên.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ về thuốc Insulatard cũng như cách dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, đây là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.