Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

13 trường hợp sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021


Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định 13 trường hợp thí sinh được miễn thi môn này.

Thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2021.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh được dự thi một trong 7 ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn Quốc. Ngoài ra, thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định 13 trường hợp thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi này.

Thứ nhất là thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

12 trường hợp còn lại là các thí sinh có một trong số 12 loại chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Việc miễn thi này chỉ có giá trị với việc xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh. Trường hợp thí sinh muốn sử dụng điểm môn ngoại ngữ để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng vẫn phải dự thi để lấy điểm xét tuyển. Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp như thí sinh không được miễn thi.

Thí sinh cần căn cứ quy định xét tuyển của trường đại học nơi thí sinh muốn đăng ký dự tuyển để chủ động việc đăng ký hoặc không đăng ký dự thi môn ngoại ngữ.

Ngoài ra, thí sinh có thể sử dụng điểm 10 môn ngoại ngữ này để xét tuyển vào một số trường đại học có chấp nhận điểm bài thi này.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, việc trường có chấp nhận điểm bài thi của thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp hay không được quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của từng trường. Do vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin này.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đăng ký dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 sẽ bắt đầu từ ngày 27/4.

Kì thi tuyển sinh năm 2021 đang được khởi động. Các bạn học sinh cuối cấp hiện nay làm những thủ tục đầu tiên để chuẩn bị cho kì thi. Một thủ tục rất quan trọng đó chính là làm hồ sơ đăng ký thi.

Hồ sơ đăng ký thì vô cùng quan trọng và không được có bất cứ sai sót nào. Chính vì vậy bạn cần cẩn trọng và hiểu hết các nội dung của phiếu đăng ký. Nếu bạn có ý định dùng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi tốt nghiệp thì cần lưu ý trong cách làm hồ sơ.

Quy định về miễn thi ngoại ngữ THPT Quốc gia 2021

Theo quy định, thí sinh được đăng ký miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu thuộc các trường hơp này:

– Là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

– Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng dưới đây:

Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT 2020.

Cách đăng ký miễn thi ngoại ngữ THPT 2021

Hiện nay, hầu hết các trường Đại học không sử dụng điểm miễn thi này để xét tuyển (Tức là không dùng điểm 10 để tính điểm môn ngoại ngữ trong các tổ hợp xét tuyển vào trường). Chính vì thế, sẽ có những bạn chỉ đăng ký để miễn thi tốt nghiệp THPT, có những bạn vừa muốn đăng ký miễn thi tốt nghiệp THPT vừa muốn đăng ký thi để xét tuyển Đại học.

Trường hợp 1: Bạn chỉ dùng chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi tốt nghiệp THPT.

– Tại mục số 14: Để trống ô Ngoại ngữ

– Tại mục số 15: Ghi tên chứng chỉ dùng để miễn thi và số điểm. Lưu ý nên ghi chữ in hoa rõ nét.

Ví dụ bạn dùng chứng chỉ HSK 3 để miễn thì thi tại mục số 15 ghi tên chứng chỉ: HSK 3. Dòng bên dưới ghi số điểm 300.

Trường hợp 2: Dùng chứng chỉ Ngoại ngữ để miễn thi tốt nghiệp và đăng ký thi ngoại ngữ để xét tuyển đại học.

– Tại mục 14: Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phồ thông.

Các môn được đăng ký thi và mã đăng ký:

N1- Tiếng Anh

N2- Tiếng Nga

N3- Tiếng Pháp

N4- Tiếng Trung

N5- Tiếng Đức

N6- Tiếng Nhật

– Tại mục số 15: Đăng ký miễn thi Ngoại ngữ, thí sinh tiếp tục đăng ký để được miễn thi. Thí sinh ghi rõ loại chứng chỉ của mình để được miễn thi. Lưu ý ghi chữ in hoa rõ nét.

Ví dụ: Bạn dùng chứng chỉ HSK 5 để miễn thi tốt nghiệp và đăng ký môn thi để xét tuyển Đại học là tiếng Trung. Tại mục số 14 bạn đánh dấu các tổ hợp môn bạn chọn,phần ngoại ngữ ghi mã N4 của tiếng Trung. Tại mục 15 ghi chứng chỉ HSK 5 bên dưới ghi số điểm chẳng hạn như 220.

Theo Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp