Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sẽ chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường


Một điểm thay đổi quan trọng trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022 là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chạy phần mềm lọc ảo chung, sẽ chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường.

Nhiều vấn đề bất cập trong tuyển sinh đại học năm 2021. Sẽ không còn tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường như năm trước ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Một số trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nhưng do phân bố chỉ tiêu không hợp lý nên tuyển dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng với thí sinh khác. Một số ngành có điểm trúng tuyển cao bất thường nên có tình trạng thí sinh dù được 30 điểm cũng không đổ. có một số trường chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển, chưa có giải pháp để xử lý tình trạng thí sinh có điểm xét tuyển cao mà không trúng tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển, không chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển như mọi năm. Tình trạng thí sinh ảo đỗ ở nhiều trường nhưng chỉ nhập học ở một trường, các trường còn lại là thí sinh ảo.

moi-thi-sinh-se-chi-do-mot-nguyen-vong-o-mot-phuong-thuc

Mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ một nguyện vọng ở một phương thức

Theo đó, sẽ không còn tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường khác nhau như các năm trước. Tình trạng thí sinh ảo có nhiều nguyên nhân nguyên nhân quan trọng là các trường có rất nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Bên cạnh phương thức xét tuyển truyền thống các phương thức xét tuyển tổ chức kỳ thi riêng, xét tuyển theo học bạ, xét theo các loại chứng chỉ quốc tế, cuộc thi dành cho học sinh giỏi cũng khá đa dạng.

Phần mềm lọc ảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia ở các trường ngày càng giảm thậm chí chỉ còn ở mức khoảng trên 50%. Trong 3 năm gần đây tỷ lệ thí sinh ảo tăng hơn do hệ thống lọc ảo chưa đưa vào được thí sinh xét tuyển theo phương thức riêng. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương xây dựng và sử dụng phần mềm lọc ảo chung để chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường. Ngoài ra cũng khắc phục tình trạng các trường đại học công bố điểm trúng tuyển khác nhau nên thí sinh đỗ nhiều trường. Các thí sinh cũng gặp khó khăn khi quyết định việc nhập học trường này hay học trường kia.

Càng ngày các trường đại học càng có nhiều phương thức xét tuyển để thu hút thí sinh. Tự chủ tuyển sinh là quyền của các trường đại học nên cùng một ngành nhưng các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển và tổ hợp môn khác nhau.

Hiện nay các trường đại học đã dần quen với việc tự chủ tuyển sinh. Các trường cũng hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển, nhập học để tạo thuận lợi cho thí sinh. Năm nay, Bộ GD-ĐT dự kiến toàn bộ thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến. Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học đều được lọc ảo chung. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất sẽ học ngành đó.

Nhiều thí sinh cho rằng do không giới hạn số lượng nguyện vọng nên chọn học nguyện vọng nào cũng được. Điều này là hoàn toàn không đúng. Vì dù không giới hạn nguyện vọng nhưng thí sinh không được đỗ nhiều nguyện vọng và chọn trường để học. Thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng có thứ tự cao nhất (nguyện vọng 1).

Thí sinh không được quyền lựa chọn trường để học bởi hệ thống sẽ chỉ xét nguyện vọng 1. Khi đó, các nguyện vọng sau sẽ không được xét tuyển. Sẽ không có trường hợp thí sinh được xét trúng tuyển cùng lúc vào nhiều trường. Các trường đại học sẽ xét nguyện vọng công bằng, không phân biệt thứ tự nguyện vọng. Nếu có các tiêu chí phụ khác thì nguyện vọng đăng ký mới được sử dụng làm tiêu chí phụ. Sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, nếu thí sinh chưa chắc chắn với nguyện vọng của mình có thể đổi thứ tự nguyện vọng vào tháng 9. Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Bộ GD - ĐT quy định về các thí sinh được tuyển thẳng với những thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, các thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhưng chỉ tiêu này thường không nhiều

Phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh vẫn được nhiều trường áp dụng. Đây vẫn là phương thức tuyển sinh chủ đạo dù chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm.

Xét học bạ hay kết quả học tập THPT là phương thức được nhiều trường lựa chọn. Năm 2022, gần 50 đại học đăng ký sử dụng kết quả từ kỳ thi xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy trường ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Phần mềm lọc ảo của Bộ giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát thí sinh ở phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến lên cổng thông tin chung của Bộ giáo dục và Đào tạo.

Năm 2022 ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định riêng của trường. Vài năm gần đây, nhiều trường đã áp dụng phương thức xét chứng chỉ quốc tế để xét tuyển. Phương thức này chiếm 1-3% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường

Các trường đại học có thể xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế với điểm thi tốt ét tuyển kết hợp giữa thi năng khiếu và nghiệp THPT học bạ hoặc cả phỏng vấn. Trường ĐH Ngoại thương áp dụng 3 hình thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập. Giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và chứng chỉ năng lực quốc tế (SAT, ACT, A-level). Trường ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Thăng Long xét tuyển xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm thi.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp