Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều trị hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu


Không sử dụng rượu bia nhưng vẫn có khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ.  Chắc hẳn có  nhiều người chưa nắm rõ những thông tin về căn  bệnh này. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu? Triệu chứng của bệnh và cách điều trị ra sao?... tất cả những thắc mắc sẽ được giải đáp đầy đủ dưới  bài viết, Mời bạn đọc cùng theo dõi.

1. Tìm hiểu bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là tình trạng viêm do tích lũy quá nhiều mô mỡ và xơ ở trong gan. Bệnh sẽ xảy ra trên người không uống rượu.

Qúa trình của bệnh lý này phát triển từ không có triệu chứng đến bệnh nhân đều cảm thấy thở mạnh và tiếp đó là có các biểu hiện của viêm gan (viêm gan mỡ không do rượu) và hậu quả của bệnh này có thể dẫn đến xơ gan và suy gan.

Ở mọi độ tuổi đều có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ, tuy nhiên độ tuổi có khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao nhất đó chính là tuổi trong khoảng từ 40 đến 50 tuổi. Vì ở tuổi này thường có nguy cơ cao mắc các bệnh như béo phì hoặc đái tháo đường và đầy đều là nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

benh-gan-nhiem-mo-khong-do-ruou
Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là  gì?

Nguyên nhân của gan nhiễm mỡ không do rượu

Hiện tại chưa có nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu tuy nhiên theo nhiều chuyên gia y tế thế giới thì các yếu tố tác động và làm cho người bệnh mắc gan nhiễm mỡ có thể kể đến như sau:

  • Phần lớn và chiếm khoảng 80 - 90% những người mắc gan nhiễm mỡ đều béo phì thừa cân và đặc biệt là béo bụng sẽ có chỉ số triglycerides và cholesterol cao nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn những người khác.

  • Chế độ ăn uống cũng là nguyên nhân do ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, đường.. sẽ tích lũy trong cơ thể dẫn đến dư hàm lượng chất béo và gây ra bệnh. Nhất là ở những người lười vận động sẽ gây khó khăn trong việc đốt cháy năng lượng do đó càng dễ gây béo phì.

  • Những người bị mỡ trong máu cao, rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là người bị tăng triglycerid máu; thường thì phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng có tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao; người bị suy giáp, suy tuyến yên… 

  • Người cao tuổi là đối tượng hay xảy ra bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu nhất; hay những người huyết áp cao, người bệnh đái tháo đường và có lượng đường trong máu cao.

Có những trường hợp người bệnh không thấy xuất hiện những biểu hiện trên và phát hiện ra bệnh gan nhiễm mỡ khi đi khám bệnh khác nên mọi người nhớ đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên.

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ không do rượu

Khi bị gan nhiễm mỡ không do rượu bệnh nhân thường có những biểu hiện đau ở vùng bụng bên phải và thường xuyên mệt mỏi. Ngoài ra những triệu chứng khác có thể xuất hiện như: Sẽ thấy mắt, da bị chuyển màu vàng, giãn mạch dưới da, lòng bàn tay đỏ hơn hay đối với nam giới vùng vú sẽ to nhanh bất thường.

Biến chứng nghiêm trọng của bệnh này có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan, giãn tĩnh mạch và nguy hiểm hơn là ung thư gan. Những người bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu nếu không điều trị đúng theo chỉ định của bác sĩ sẽ tiến triển đến xơ gan.

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-gan-nhiem-mo-khong-do-ruou
Bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ra nhiều  biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

2. Điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu

Hiện chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị căn bệnh này và và theo các chuyên gia y tế điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu bằng cách làm giảm các triệu chứng của bệnh. Một vài phương pháp giúp giảm các triệu chứng của bệnh bao gồm: 

Cà phê: cà phê có thể ngăn ngừa rất tốt sự xuất hiện của căn bệnh gan nhiễm mỡ nếu sử dụng cà phê hàng ngày. Lượng  protein Zonulin có trong cà phê, chất này  sẽ làm giảm tính thẩu thấm của ruột từ đó ngăn ngừa được các tác nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ xuất hiện. Mặt khác, các chất có trong cà phê có thể làm hạn chế tối đa sẹo gan, một nguyên nhân làm xuất hiện xơ gan.

Tiêm phòng: tiêm phòng Viêm gan A và B đúng theo khuyến cáo của bộ y tế để giúp bảo vệ gan của bạn khỏi virut gây tổn thương gan nhiều hơn.

Sử dụng vitamin E và C: vitamin E và các vitamin khác được gọi là chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ gan; vitamin C làm giảm stress oxy hóa và ức chế rõ rệt sự phát triển của thoái hóa mỡ gan trên thực nghiệm.

Giảm cân: Để chất béo tích tụ trong cơ thể được giải phóng thì sẽ không hình thành nên bệnh gan nhiễm mỡ. Giảm cân bằng cách kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh ít chất béo, nhiều hoa quả và rau xanh. Lên kế hoạch tập luyện thể dục dựa theo tình hình tuổi tác, tính cách, khả năng cơ thể và tình hình bệnh của mình. Với những người thích xem tivi vào buổi tối, có thể tập luyện ngay khi xem bằng cách chạy nhẹ nhàng trước màn hình. Tập thể dục thường xuyên trên 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần.

Khi sử dụng thuốc: Bất kỳ một loại thuốc nào khi vào cơ thể đều phải qua giải độc ở gan vì thế khi lựa chọn thuốc để dùng cần phải cẩn thận, đề phòng tác dụng phụ độc hại của thuốc.

Đặc biệt những thuốc gây tổn thương cho gan tuyệt đối không được dùng để tránh làm cho gan bị tổn thương nặng hơn. 

Đối với những người bị xơ gan do viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, có thể điều trị bằng phẫu thuật ghép gan.

benh-gan-nhiem-mo-khong-do-ruou
Béo phì là một yếu tố có khả năng  cao gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

3. Biện pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ không do rượu

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

  • Sử dụng lượng đạm vừa đủ (không thiếu và không dư): chọn cá, gia cầm bỏ da, thịt nạc, sữa không béo, phô mai không béo.
  • Tăng cường lượng rau, trái cây: Với căn bệnh gan nhiễm mỡ nếu tăng cường chất xơ trong các bữa ăn nó sẽ giúp bạn kiểm soát lượng mỡ và lượng đường trong cơ thể. Các loại ngũ cốc và trái cây chứa nhiều chất xơ và ít calo nên sử dụng thường xuyên như: gạo lức, bầu bí, trà xanh, dâu tây, lê, cà chua, táo, hoa atiso,… 
  • Một số thức ăn tốt như: dầu đậu nành, đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, ớt vàng, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi...

Các thực phẩm cần hạn chế cho người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu

  • Hạn chế sử dụng các nguyên liệu như bơ, mỡ, dầu, mayonaise và magarine trong thực đơn. Hạn chế chất béo và cholesterol trong thực phẩm bằng cách lọc bỏ mỡ, da từ thịt và gia cầm; gạn bỏ nước béo khi nấu súp, canh. Cholesterol cao có thể dẫn đến rất nhiều bệnh, trong đó có gan nhiễm mỡ. Cách chế biến hạn chế tối đa chất béo là nướng, hấp, trụng và luộc.

  • Nên tránh các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, tỏi, gừng, củ riềng, v.v.. Vì các gia vị này sẽ ảnh hưởng không tốt đến gan đặc biệt khi gan đang bị tổn thương bạn cần hạn chế tới mức tối đa nhất khi sử dụng các gia vị không tốt này.

  • Các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng. Hạn chế chất béo, mỡ động vật, ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa).

  • Sẽ có nguy cơ cao bị xơ gan và ung thư gan nếu bạn không hạn chế được việc sử dụng rượu bia khi đã mắc gan nhiễm mỡ.

Tất cả những thông tin  Cao Đẳng Dược Chính Quy  chia sẻ ở trên về bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đều mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để giảm thiểu tối đa nhất các biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu gây nên.