Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách nhận biết các bệnh về gan dễ gây nhầm lẫn với các chứng bệnh khác


Gan là một cơ quan đảm nhiệm vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất ở cơ thể người. Tuy nhiên gan lại có thể mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra các biến chứng đe dọa đến tính mạng con người. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm cách nhận biết các bệnh về gan.

Gan là cơ quan lớn thứ 2 trong cơ thể và thực hiện rất nhiều  chức năng quan trọng như: sản xuất mật, hấp thu và chuyển hóa bilirubin, hỗ trợ cục máu đông, chuyển hóa chất béo, lọc máu, lưu trữ Vitamin và khoáng chất, chức năng miễn dịch, chuyển hóa protein….

Cách nhận biết các bệnh về gan phổ biến

Nếu gan không hoạt động tốt có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Hiện nay do sự thay đổi về thói quen ăn uống không lành mạnh mà trường hợp mắc các chứng bệnh về gan khá phổ biến: số người mắc viêm gan B, gan thận, gan nhiễm mỡ… ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Dấu hiệu bệnh viêm gan B

- Đây là bệnh do virus HBV gây viêm và ảnh hưởng đến chức năng gan, có khả năng truyền nhiễm trực tiếp qua đường máu, đường tình dục và cũng có thể lây nhiễm từ mẹ sang con. Chính vì vậy nếu không được kiểm soát sớm thì số người mắc bệnh sẽ tăng lên rất nhanh.

- Bệnh thường có những dấu hiệu đơn giản ở giai đoạn đầu và phát triển âm thầm nên nhiều khi đến lúc phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng như: nổi ban, đau khớp, mệt mỏi, vàng da, nước tiểu đậm màu, chán ăn, sốt nhẹ, buồn nôn, đau bụng, phân có màu xanh xám, xuất huyết dưới da và những đốm máu nổi lên… Ngoài ra bệnh còn có thể dẫn đến triệu chứng nghiêm trọng hơn như xơ gan cổ trướng hoặc suy gan.

Xem thêm các bài viết liên quan

cach-nhan-biet-cac-benh-ve-gan
Cách nhận biết các bệnh về gan

Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ

- Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan có chất béo tích tụ và bị viêm, bệnh xảy ra phổ biến ở những người béo phì. Về cơ bản bệnh gan nhiễm mỡ không gây hại cho sức khỏe của người bệnh nhưng nó làm suy giảm chức năng gan và lâu dần dẫn đến xơ gan.

- Bệnh gan nhiễm mỡ thường được chia  thành hai loại cơ bản đó là:

  • Gan nhiễm mỡ do rượu: do bản  thân người bệnh có tiền sử nghiện rượu  hoặc tiêu thụ quá nhiều rượu nên gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu: do trọng lượng cơ thể vượt quá mức hoặc do tiêu thụ thường xuyên và quá nhiều chất béo làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Dấu hiệu nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ: đa phần người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, bị sút cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân hoặc bị đau và khó chịu ở vùng bụng. Cùng với đó là các biểu hiện đặc trưng của bệnh gan như đau tức hạ sườn bên phải, vàng da, vàng mắt, u mạch nổi lên trên da, chán ăn, mệt mỏi,...

- Không có thuốc hay biện pháp nào làm hết ngay tình trạng gan nhiễm mỡ, nhưng nó có thể cải thiện dần dần nếu thay đổi lối sống kịp thời kết hợp với điều trị các bệnh lý đi kèm

Dấu hiệu bệnh gan mật

- Bệnh gan mật là tình trạng dịch mật bị ứ đọng do viêm, tắc đường mật từ đó gây ra các tổn thương về gan hoặc gây xơ gan. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

- Các dấu hiệu của bệnh gan mật:

  • Xuất hiện những tổn thương u vàng ở da, gân hoặc quanh mí mắt.
  • Có các hiện tượng vàng da, vàng mắt.
  • Rối loạn tiêu hóa: ăn không tiêu, chán ăn, táo bón, đau bụng ở vùng gan, buồn nôn…
  • Cơ thể mệt mỏi, lười vận động là do nguyên nhân hàm lượng cholinesterase trong máu giảm.
  • Chảy máu bất thường và không rõ nguyên nhân như chảy máu cam, chảy máu chân răng.
  • Ngứa da (khi chức năng gan suy giảm khả năng lọc và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể yếu đi và chúng sẽ tích tụ trong cơ thể gây nóng trong, tích tụ dưới da gây ngứa).
  • Giảm ham muốn tình dục.

- Để hạn chế tối đa tình trạng mắc bệnh gan mật, mọi người cần phải ý thức phòng ngừa bệnh mọi lúc, nếu để bệnh chuyển biến nặng mới chữa trị thì khó mà phục hồi. Đặc biệt cần chú ý đi khám sàng lọc gan mật nếu xuất hiện các triệu chứng cơ bản của bệnh gan mật.

Dấu hiệu bệnh gan thận

- Gan thận là tình trạng suy giảm chức năng thận và xảy ra ở những người bệnh mắc gan mãn tính, suy fan tiến triển và tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Căn bệnh này chính là biến chứng nghiêm trọng của xơ gan, nguy hiểm hơn là có thể đe dọa đến tính mạng con người.

- Các  triệu chứng thường thấy của bệnh gan thận bao gồm:

  • Mệt mỏi, có các dấu hiệu buồn nôn, nôn mửa.
  • Bệnh vàng da, cổ trướng, sưng chân, trọng lượng cơ thể tăng nhanh, trạng thái thường xuyên thay đổi. Bên  cạnh đó còn có các triệu chứng như teo cơ, rung giật cơ,
  • Xuất hiện sao mạch trên phần ngực trên.
  • Suy gan thận sẽ gây ra các dấu hiệu như  thiểu niệu, nước tiểu sẫm màu hoặc có thể gây ra tích tụ dịch trong cơ thể.
cach-nhan-biet-cac-benh-ve-gan
Hầu hết các bệnh lý về gan đều có dấu hiệu nhận biết phổ biến là vàng da

Dấu hiệu  nhận biết bệnh suy gan

- Suy gan xảy ra khi gan bị tổn thương hoặc chức năng gan không còn được hoạt động bình thường như trước được nữa.

- Suy gan có 2 dạng phổ biến:

  • Suy gan cấp: dạng suy gan này có thể xảy ra mà không xuất hiện bất cứ một dấu hiệu nhận biết nào. Suy gan cấp có diễn biến khá nhanh và chức năng gan sẽ bị suy giảm rõ rệt trong vòng vài tuần hoặc thậm chí là vài ngày.
  • Suy gan mãn tính: đây là dạng bệnh có diễn  biến chậm. Nguyên nhân gây ra bệnh là do xơ gan. Dấu hiệu nhận biết của bệnh có thể phải sau một thời gian  dài sau đó mới xuất hiện.

- Dấu hiệu nhận biết bệnh suy gan:

  • Thường xuyên chán ăn, ăn không ngon miệng, đầy bụng..
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi.
  • Xuất hiện vàng mắt hoặc vàng da (do chức năng gan suy yếu sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ bilirubin trong máu khiến vàng da, vàng mắt.)
  • Chân bị phù nề, tích tụ dịch.
  • Chướng bụng, đau nhói hoặc đau âm ỉ hạ sườn bên phải.

- Không phải lúc nào những bệnh lý về gan cũng xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng. Nên ngay khi thấy cơ thể có bất cứ biểu hiện lạ nào, người bệnh hãy đi đến các cơ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu  nhận  biết bệnh ung  thư gan

- Việc nhận biết các dấu hiệu ung thư gan để có biện pháp chữa trị, điều trị sớm là rất quan trọng vì đây là một căn bệnh nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. Thời gian bệnh phát triển cực kỳ nhanh.

- Thông thường ở giai đoạn đầu bệnh sẽ không có các triệu chứng rõ ràng và chỉ đến khi bệnh xâm lấn vào sâu thì mới xuất hiện các triệu chứng như:

- Nước tiểu có màu vàng đậm hoặc nâu do chức năng gan bị suy giảm.

  • Rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng.
  • Ngứa là một triệu chứng  dễ nhận biết và khá phổ biến ở người bị mắc ung thư gan.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Vàng da là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư gan.

- Sử dụng phương pháp nào để điều trị bệnh ung thư gan còn phụ thuộc  vào mức độ bệnh và khả năng đáp ứng điều trị. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để ngăn ngừa và tiêu diệt các tế bào ung thư đang phát triển. Nếu người bệnh bị ung thư gan giai đoạn nặng thì có thể sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ phần gan chức khối u ung thư.

Trên đây là thông tin do Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  chia sẻ cách nhận biết về các bệnh gan. Hi vọng thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn biết rõ hơn về các căn bệnh về gan và nhận biết được bệnh sớm để điều trị và xử lý kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các hướng dẫn và chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.