Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đáp án của Bộ GD&ĐT môn Ngữ Văn THPT 2019


Ngày hôm nay 29/06, Bộ GD&ĐT chính thức công bố đáp án môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2019.

11h20p, Bộ đã chính thức công bố đáp án chính thức môn Ngữ Văn.

Trước đó Bộ đã khẳng định chưa công bố đáp án các môn thi trong kỳ thi này ngay sau khi kết thúc kỳ thi như những năm trước, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ: “Rút kinh nghiệm của bài thi năm ngoái, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành kết quả một số cán bộ trong quá trình chấm thi trắc nghiệm đã lợi dụng việc này để sử dụng nguyên kết quả chấm thi, đáp án của Bộ để đưa vào trong phần chấm trắc nghiệm. Nên ngày hôm nay Bộ công bố đáp án môn Ngữ Văn là điều khá bất ngờ với các thí sinh và các bậc phụ huynh.

Cũng theo Thứ trưởng bộ GD&ĐT, năm nay, bài làm của thí sinh được che đi, số báo danh được che đi, cán bộ sửa bài làm thì không biết phách, còn sửa phách thì không biết bài làm. Đó là do sử dụng phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm được xử lý theo hướng mã hóa, sau khi quét xong được mã hóa ngay, người dùng không biết để sửa. Việc sửa phải đánh phách điện tử. 

Bên cạnh đó, bài thi đã được in ra làm nhiều bản: gửi Bộ lưu giữ một bản, Chủ tịch hội đồng thi lưu giữ một bản và điểm thi lưu giữ một bản; nếu có xảy ra sai phạm thì còn bản gốc để đối chiếu. Bộ tăng cường lực lượng thanh tra và giám sát rõ quy trình chấm từ khâu mở túi bài, gỡ phách, đến khâu quét ảnh, in ra đĩa CD trắng, có người giám sát, cùng với đó, có ban giám sát và thanh tra của Bộ chấm tại điểm đó ghi nhật ký và đảm bảo tại điểm chấm.

Rút kinh nghiệm từ gian lận năm ngoái thì bài tự luận năm nay được 4 người chấm, 2 người chấm độc lập và 2 người chấm kiểm tra 2 vòng độc lập, nếu có sự chênh lệch được điều chỉnh kỹ. Mỗi điểm chấm thi có 2 máy, cần 8 người nhập, sau khi nhập xong, sẽ có sự so sánh đối chiếu, nếu chính xác mới thông báo kết quả, không chính xác sẽ phải rà soát, điều chỉnh. Các bài điểm 9, 10 và tối thiểu 5% bài điểm 8 sẽ được chấm thẩm định. Từ đó, quy trình nhập điểm thi, gồm có 4 người (1 người đọc, 1 người giám sát đọc, 1 người nhập và 1 người giám sát nhập). 

Đáp án đề thi chính thức môn Ngữ Văn kỳ thi THPTQG 2019

Cùng với việc công bố đáp án của đề thi chính thức thì Bộ cũng công bố đáp án đề thi dự bị của 4 thí sinh làm bài thi dự bị ở Sơn La, Lào Cai phải thi lại môn Văn vào chiều 27/6.

Tình huống bất ngờ tại kỳ thi THPT quốc gia 2019 buộc cả hội đồng ra đề hàng trăm người bị kéo dài thời gian cách ly so với bình thường. 

>> THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NĂM 2019 <<

Đề dự bị được sử dụng cũng có cấu trúc tương tự đề chính thức. Nội dung phần đọc hiểu lấy từ một đoạn trích trong cuốn Không gì là không thể (George Matthew Adams - NXB Tổng Hợp TP.HCM) nói về sự xuất hiện của cơ hội và việc nắm bắt cơ hội trong cuộc đời mỗi người.

Phần làm văn nghị luận xã hội đặt vấn đề: "Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ về ý nghĩa của việc nắm bắt cơ hội đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay".

Ở phần nghị luận văn học, đề yêu cầu cảm nhận về hình tượng người lính trong một trích đoạn bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng, từ đó nhận xét về bút pháp lãng mạn của nhà thơ.

Đây là lần đầu tiên đề dự bị được sử dụng thực tế kể từ khi kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức năm 2015 đến nay. 

Đáp án đề thi dự bị kỳ thi THPTQG 2019

Nhận xét từ các thầy cô về đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi THPTQG 2019

Theo thầy Phan Văn Đông - giáo viên ngữ văn tại Trường THPT Bình Chánh (TP.HCM): nhìn chung đáp án đề thi văn của Bộ GD-ĐT đưa ra hợp lý và tương đối thoáng. 

Trong từng câu hỏi, thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách, miễn là liên quan đến các nội dung trong đáp án của bộ là sẽ được điểm.

Thầy Đông cũng cho rằng đáp án Ngữ văn luôn thoáng nhất trong tất cả các đáp án các môn từ trước đến nay, người chấm có thể tùy vào từng bài viết của học sinh và dựa vào khung có sẵn của bộ để cho điểm.

Về phần điểm "sáng tạo" - chiếm 0,25 điểm phần làm văn 1 và 0,5 điểm phần làm văn 2 - thầy Đông cho biết dựa trên những gì học sinh nhận thức, lập luận và phản biện vấn đề, người chấm sẽ cân nhắc cho điểm sáng tạo khác nhau.

Theo nhận định của nhiều giáo viên khác: Thí sinh sẽ có điểm ở phần đọc hiểu nếu thí sinh có ý phần đọc hiểu học sinh chỉ cần có ý là có thể có điểm, tuy nhiên trường hợp không hiểu sẽ không diễn đạt được thì phần mất điểm khá cao vì thang điểm cho mỗi ý trả lời khá rộng, nên đòi hỏi học sinh phải diễn đạt tốt mới lấy trọn điểm.

Đối với câu nghị luận 5 điểm, thang điểm phân bố phù hợp. Tuy nhiên, một số chỗ trong đề bài có cách đặt vấn đề có thể gây khó cho học sinh lấy điểm, cụ thể ở yêu cầu nói lên những phát hiện độc đáo của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường với con sông Hương, nhưng chỉ gói gọn trong dữ liệu là một đoạn văn ngắn thì hơi khó.

Phần luận trong đề bài còn hơi khắt khe, khiến sự khai thác cảm nghĩ ở người viết bị hạn chế. 

Giáo viên sẽ lấy đó làm cơ sở để cân đong đo đếm điểm của thí sinh, sao cho có thể phân loại được các em khá giỏi.

Trong khi đó, theo một giáo viên sẽ tham gia chấm thi ở TP.HCM, đáp án của Bộ GD-ĐT nhìn có vẻ "chung chung", chưa có sự phân hóa cụ thể giữa học sinh giỏi - khá và trung bình, tuy nhiên khi vào tham gia chấm điểm, giáo viên sẽ có thêm một hướng dẫn chấm cụ thể hóa chi tiết đáp án này của bộ.

"Dẫu vậy, cũng không loại trừ được sự chủ quan của giáo viên trong quá trình chấm bài, bởi môn văn có đặc thù khác với những môn khác" - giáo viên này nói.

Đáp án các môn thi khác dự kiến sẽ được công bố sớm nhất. Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ liên tục cập nhật các đáp án mới nhất từ Bộ GD&ĐT tới bạn đọc.