Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu về tình trạng đau thái dương bên phải và các cách khắc phục


Đau vùng thái dương bên phải có thể xảy ra phổ biến ở nhiều người. Nhưng mọi người thường chủ quan không biết đó chính là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như biết thêm những thông tin về nguyên nhân gây ra bệnh, cách  điều trị bệnh... Mời bạn đọc cùng tham khảo và tìm hiểu bài viết dưới đây!!!

Đau thái dương bên phải có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau  liên quan đến hệ  thần kinh não bộ. Các triệu chứng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ cho bạn đọc thêm những thông tin hữu ích về đau thái dương  bên phải là bệnh gì?

1. Đau thái dương bên phải là bệnh gì?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp phải triệu chứng trên.  Đây cũng là một bệnh lý rất nguy hiểm, những người mắc bệnh này sẽ thường xuyên phải trải qua những cơn đau đầu dữ dội. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra đau thái dương bên phải như:

Rối loạn tiền đình

Tiền đình là hệ thống thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sau hai bên ốc tai và có nhiệm vụ duy trì tư thế thăng bằng cho cơ thể ngay cả khi nghiêng lắc. Rối loạn tiền đình là bệnh lý gây ra trạng thái mất cân bằng và người bệnh sẽ thường  xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau thái dương bên phải

Bệnh có thể chữa khỏi và hạn chế tái phát hoặc các biến chứng có thể xảy ra nếu người bệnh điều trị đúng cách và tích cực. Người bệnh nên thực hiện đúng theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc để điều trị vì rất có nhiều loại thuốc có thể gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. 

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-thai-duong-ben-phai
Đau thái dương bên phải là triệu chứng của nhiều  bệnh khác nhau

Thiểu năng tuần hoàn não

Đây là tình trạng lượng máu lên não giảm, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến cho tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới các hoạt động chức năng của não. 

Có các dấu hiệu nhận biết bệnh bao gồm: cảm giác đau nặng đầu, người bệnh thường bị mất cân bằng, những cơn đau đầu thái dương bên phải có thể xuất hiện thoáng qua hoặc tái phát.

Khi bệnh phát triển quá mức người bệnh sẽ nói lắp, bị mất trí nhớ, tâm thần không ổn định và có khả năng bị đột quỵ dẫn đến tàn tật hoặc tử vong.

Viêm động mạch thái dương

Bệnh xảy ra khi động mạch bị viêm và sưng lên, chính tình trạng này làm hẹp động mạch và lượng máu dẫn đến các cơ quan lân cận, các mô bị giảm. Thường những động mạch nằm ở hai bên thái dương sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Phụ nữ là đối tượng có khả năng mắc bệnh viêm động mạch thái dương cao hơn nam giới, độ tuổi thường xảy ra là những người trên 50 tuổi.

Do vùng thái dương sẽ là nơi bị chịu nhiều ảnh hưởng nhất của căn bệnh này, nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ bị mù do động mạch dẫn máu tới mắt bị ảnh hưởng.

Bệnh đột quỵ

Bệnh này sẽ gây nên tình trạng các dòng máu để nuôi não bị ngưng trệ, chính điều này sẽ làm xảy ra triệu chứng thiếu máu não và lượng oxy cung cấp đến các tế bào não dần bị suy giảm. Cứ như vậy trong một thời gian dài sẽ làm cho các tế bào não yếu dần và chết dần.

Thường những căn bệnh này sẽ xảy ra ở những người trung niên nhưng thực tế thì cũng có những trường hợp người trẻ tuổi bị mắc bệnh là do nguyên nhân chủ yếu các thói quen không lành mạnh. Căn bệnh nguy hiểm này để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó ngay khi có các triệu chứng đau nửa đầu bên phải dữ dội thì bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Bệnh u não

Xảy ra các triệu chứng đau thái dương bên phải là do lúc này khối u não phát triển gây áp lực nên các dây thần kinh trong não, đặc biệt khi kích thước khối u càng lớn thì các cơn đau thái dương bên phải càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh u não rất nguy hiểm và dẫn đến nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm. Nên bản thân mỗi người nên theo dõi tình trạng sức khỏe và thấy có các dấu hiệu lạ xuất hiện thì nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín để được chẩn đoán kịp thời.

Bệnh đau dây thần kinh chẩm

Ngoài triệu chứng đau thái dương bên phải thì căn bệnh này còn kèm theo dấu hiệu nhạy cảm với ánh sáng. Do bệnh gây nên bởi sự tổn thương hoặc khi dây thần kinh chẩm bị viêm. Căn bệnh này, người bệnh chỉ muốn nằm yên tĩnh trong phòng tối.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau thái dương bên phải kể trên, người bệnh cần phải đi thăm khám sớm để tìm rõ nguyên nhân.

2. Cách khắc phục tình trạng đau vùng thái dương bên phải

Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại  Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  thì để điều trị hiệu quả chứng đau thái dương bên phải thì cần phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Căn cứ vào đó sẽ có những phương án điều trị phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

  • Trước tiên, nếu cơn đau làm bạn quá mệt mỏi và làm phiền đến cuộc sống nhiều thì nên dùng thuốc giảm đau, cơ bản là thuốc corticoid để giảm đau và chống viêm. Ngoài ra có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và tư vấn trước khi dùng thuốc  prednisolone, tuyệt đối không nên tự ý dùng  thuốc.
  • Người bệnh thắc mắc dùng phương pháp nào để điều trị triệt để chứng đau vùng thái dương bên phải thì hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để làm các kỹ thuật chẩn đoán và các biện pháp thăm khám cụ thể hơn.
  • Nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, rèn luyện sức khỏe để năng cao sức khỏe của bản thân và có thể phòng các bệnh lý khác.
dau-thai-duong-ben-phai
Chườm nóng hoặc lạnh sau cổ sẽ là một mẹo giúp giảm đau thái dương bên phải nhanh chóng.

Một số các biện pháp dân gian giúp giảm đau đầu nhanh chóng tại nhà

  • Hãy dùng cách chườm nóng hoặc lạnh vào phía sau cổ.
  • Để mắt nghỉ ngơi và không tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như màn hình máy tính, điện thoại, tivi.
  • Sử dụng một vài loại tinh dầu để thư giãn giúp đẩy lùi cơn đau thái dương bên phải như dầu khuynh diêp, hoa oải hương, bạc hà.
  • Tắm bằng nước ấm và liên tục xoa bóp các cơ bị căng cứng ở cổ và vai.
  • Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, các loại nước ép...
  • Ngủ đủ giấc và dành thời gian thư giãn sau những thời gian làm việc và học tập căng thẳng.
  • Tập luyện các bài tập thở để giảm đau, giảm bớt căng thẳng và lo âu.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm kích thích như rượu, caffeine, trà...
  • Tránh xa những nơi có ánh sáng quá mức, ồn ào hoặc có mùi quá nồng.

Thông thường, cơn đau đầu sẽ dịu bớt sau khi uống thuốc hoặc thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà, thay đổi lối sống. Tuy nhiên, nếu cơn đau ngày càng trầm trọng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Trên đây là thông tin về triệu chứng đau thái dương bên phải được cung cấp khá chi tiết và đầy đủ. Tuy nhiên nếu bạn vẫn có các thắc mắc thì có thể hỏi trực tiếp ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.