Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng và liều dùng thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ không phải cha mẹ nào cũng biết


Khi bị sốt điều cần thiết là cho trẻ uống thuốc hạ sốt kịp thời. Tuy nhiên không nên cho trẻ uống một cách bừa bãi vì như vậy sẽ rất nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe trẻ. Vậy liều dùng thuốc hạ sốt cho trẻ như thế nào là đúng?

Sốt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em là đối tượng dễ mắc nhất do lúc này chức năng miễn dịch còn kém hoặc chưa được hoàn thiện. Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng do sốt không phải là bệnh mà đó chỉ là triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác. Do đó cần điều trị hiệu quả cơn sốt thì việc đầu tiên là cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra sốt.

1. Thời điểm dùng thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ

Cha mẹ cần thường xuyên theo dõi thân nhiệt trẻ khi bị sốt bằng việc đo nhiệt độ. Tuy nhiên không nên đo thân nhiệt cho trẻ bằng cách cảm nhận vì điều này sẽ dẫn đến tình trạng dùng thuốc hạ sốt không đúng thời điểm gây ra các hệ lụy nghiêm trọng như không thể hạ sốt, hệ bài tiết bị ảnh hưởng…

Cách tốt nhất để kiểm tra thân nhiệt trẻ chính xác là dùng nhiệt độ và nên thực hiện kiểm tra thân nhiệt trẻ trước khi cho dùng thuốc để xác định chuẩn loại thuốc và hàm lượng sử dụng.

Nếu thấy thân nhiệt trẻ dưới 38,5 độ C thì chưa cần dùng đến thuốc hạ sốt mà chỉ nên thực hiện các biện pháp hạ sốt như chườm ấm, nới lỏng quần áo, uống nhiều nước mát, ăn các loại thực phẩm được chế biến dạng lỏng súp, nước hoa quả….

Nhưng khi bé sốt từ 38,5 độ trơ lên thì cần cho bé uống thuốc hạ sốt. Nhưng để đảm bảo không dùng quá liều lượng cho phép thì nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa.

Các bậc phụ huynh hãy nhớ rằng dù là uống thuốc hạ sốt theo cách nào thì  cũng không hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

thuoc-ha-sot
Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị thân nhiệt tăng cao

2. Các loại thuốc hạ sốt cho trẻ

Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250mg

- Tác dụng: Thông thường thuốc hạ sốt Hapacol 250mg được chỉ định dùng trong các trường hợp trẻ bị sốt, cảm cúm, mọc răng, nhiễm khuẩn, sau khi tiêm chủng hoặc những ca phẫu thuật… Thuốc được bào chế dưới dạng thuốc bột sủi bọt.

- Cách sử dụng: Hòa tan thuốc vào với một lượng nước thích hợp đến khi sủi hết bọt thì cho trẻ uống.

- Liều dùng:

  • Trẻ em từ 6 tháng đến 1 tuổi: Sử dụng ½ gói x 2 lần/ ngày.
  • Trẻ em từ 1 – 2 tuổi: Sử dụng 1 gói x 2 lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 – 6 giờ, không vượt quá 5 lần/ ngày.
  • Trẻ em từ 2 – 3 tuổi: Sử dụng 1 gói x 3 - 4 lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 – 6 giờ, không vượt quá 5 lần/ ngày.

- Lưu ý: Tuyệt đối không được tự ý kéo dài thời gian sử dụng thuốc cho trẻ khi có triệu chứng mới xuất hiện, trẻ sốt cao trên 39,5 độ C và kéo dài hơn 3 ngày hay đau nhiều, đau kéo dài trên 5 ngày… thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-ha-sot
Có nhiều loại thuốc hạ sốt được dùng cho trẻ nhưng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng

Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng thuốc hạ sốt Paracetamol

- Tác dụng: Thuốc thường được dùng trong điều trị các triệu chứng như đau đầu, đau cơ, đau khớp, đau răng, cảm sốt… Thuốc có nhiều dạng bào chế khác nhau như siro, bột pha uống, viên sủi.

- Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng đúng dạng Paracetamol dành cho trẻ trong trường hợp bệnh nhân là trẻ em. Tuyệt đối không nên dùng thuốc cho trẻ dưới 2 tuổi khi không có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Đối với thuốc dạng siro nên nhớ dùng dụng cụ đo lường chuyên dụng để đong liều chính xác. Sử dụng dạng Paracetamol sủi bọt thì cha mẹ nên hòa tan một gói thuốc trong khoảng 118ml nước, khuấy đều và uống hết. Không uống paracetamol dạng thuốc đặt hậu môn. Thuốc chỉ dùng cho trực tràng. Bạn nên rửa tay trước và sau khi đặt viên thuốc vào hậu môn.

- Liều dùng hạ sốt cho trẻ nhỏ: Liều 10 – 15 mg/kg/ liều, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 – 6 giờ. Không vượt quá 5 liều/ ngày.

- Lưu ý: cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ ngay khi thấy trẻ vẫn bị sốt sau 3 ngày hoặc vẫn đau sau 7 ngày, xuất hiện triệu chứng nổi ban da, đau đầu hoặc liên tục bị sưng đỏ…

Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng thuốc hạ sốt efferalgan

- Tác dụng: Effferalgan là thuốc giảm đau, hạ sốt và được dùng để điều trị rất nhiều triệu chứng khác nhau như đau răng, đau đầu, nhức mỏi cơ…

- Cách dùng: hòa tan thuốc với lượng nước thích hợp cho đến khi sủi hết bọt thì dùng để uống.

- Liều dùng

  • Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc có trọng lượng cơ thể nhỏ hơn 11 kg: nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.
  • Trẻ em từ 2 – 12 tuổi: sử dụng 10 – 15mg/ kg bằng đường uống, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 – 6 tiếng. Tuy nhiên không vượt quá 5 lần/ ngày.

Việc dùng bất cứ loại thuốc hạ sốt nào cũng chỉ có tác dụng giảm sốt chứ không có thể chữa khỏi bệnh cho bé. Do thuốc chỉ có thể hạ thân nhiệt cho trẻ trong khoảng 4 – 6 tiếng, nếu không điều trị triệt để nguyên nhân gây ra sốt thì tình trạng sốt của trẻ sẽ tái phát.

2. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ em

  • Thuốc hạ sốt là một loại thuốc được sử dụng nhiều đối với trẻ em, do lúc này hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị sốt. Phụ huynh nên chú ý sử dụng thuốc hạ sốt một cách an toàn, hiệu quả và tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, cụ thể như:
  • Cha mẹ không được tự ý dùng thuốc hạ sốt cho trẻ dưới 3 tháng tuổi khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Liều lượng sử dụng thuốc hạ sốt cần dựa theo cân nặng thực tế của trẻ. Nếu dùng đúng liều sẽ đảm bảo mang lại hiệu quả cao và an toàn.
  • Nên bình tĩnh không sốt ruột ngay cả khi trẻ uống thuốc mà chưa hạ sốt ngay. Nhớ tuân thủ khoảng cách giữa các liều uống để hạn chế tới mức tối đa tình trạng quá liều. Vì như vậy sẽ dẫn đến ngộ độc cấp và gây đe dọa đến tính mạng trẻ nhỏ.
  • Luôn luôn kiểm tra hạn sử dụng của thuốc hạ sốt mà bạn định cho trẻ sử dụng.
  • Tuyệt đối không phối hợp sử dụng thuốc Paracetamol và thuốc Ibuprofen. Vì làm tăng tác dụng độc tính của thuốc.
  • Việc sử dụng thuốc hạ sốt dạng nào thì cũng đều có thành phần tương tự nhau. Cho nên vẫn cần tuân thủ chính xác khoảng cách thời gian giữa các liều với nhau.
  • Sau khi đã lau người, uống thuốc hạ sốt đủ liều lượng cho phép mà tình trạng sốt của trẻ vẫn kéo dài thì cần mau chóng cho trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám chính xác hơn.
  • Ngoài ra nếu thấy trẻ bị sốt kèm theo các triệu chứng như nôn mửa, người mẩn đỏ, đau bụng, đau đầu, ngủ li bì, chán ăn thì cũng cần cho trẻ đi khám sớm.

Trên đây là một số thông tin về công dụng, cách sử dụng cũng như một số lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ trong điều trị giảm đau hạ sốt được Cao Đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các phụ huynh hiểu rõ hơn về những loại thuốc dùng hạ sốt cho trẻ để từ sử dụng trong điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.