Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những quy định mới nhất về tuyển sinh đại học 2022


Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 với nhiều điểm mới thuận lợi và công bằng cho thí sinh. Các sĩ tử cần lưu ý một số điểm mới sau đây.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 này có một số thay đổi liên quan đến quy định sẽ không cộng điểm ưu tiên khu vực đối với những thí sinh dự thi lại, thời gian đăng ký xét tuyển sẽ được thực hiện sau kỳ thi tốt nghiệp THPT;…

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 quy định trong tuyển sinh đại học năm nay là thí sinh sẽ đăng ký tất cả nguyện vọng theo mọi phương thức lên hệ thống chung của Bộ và chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Một điều chỉnh đáng chú ý ở dự thảo này là quy định về việc xét tuyển sớm. Theo đó, các trường đại học và Cao đẳng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ. Bên cạnh các phương thức tuyển sinh khác bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Các trường đại học chỉ được công bố và đăng tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT).

Các năm trước, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học được điều chỉnh lại sau khi biết điểm thi và đăng ký cùng lúc với đăng ký thi tốt nghiệp. Tuy nhiên năm nay, các em có thể đăng ký sau khi đã thi tốt nghiệp và khi đã biết điểm. Dự thảo có sự thay đôi này được đánh có có lợi cho thí sinh, giúp các em tìm hiểu kỹ các ngành, trường để sắp xếp thứ tự nguyện vọng vì có đủ tham số từ kết quả tốt nghiệp, tránh phải điều chỉnh, tốn thời gian và chi phí vào việc đăng ký nguyện vọng.

du-thao-quy-che-tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2022-voi-nhieu-diem-moi-thuan-loi-va-cong-bang-cho-thi-sinh

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 với nhiều điểm mới thuận lợi và công bằng cho thí sinh

Năm nay, các trường không được yêu cầu thí sinh chờ thi TN THPT xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ. Những năm gần đây có một số trường đại học áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh ngoài xét điểm thi tốt nghiệp nên có nhiều thí sinh được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển sớm, trước cả biết điểm thi tốt nghiệp. Mà điều kiện cần là phải thi đỗ tốt nghiệp THPT. Các em được gọi xác nhận nhập học sớm và hoàn thành thủ tục nhập trường. Thí sinh dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn cần phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ và em đó sẽ được nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất. Sau khi thi tốt nghiệp THPT nếu như em thấy thích ngành khác bằng điểm thi tốt nghiệp có thể đặt các nguyện vọng mới vào thứ tự ưu tiên cao hơn ngành đàu. Còn nếu vẫn thích ngành học đầu tiên thì em cần đăng ký ngành này ở nguyện vọng một.

Hệ thống lọc ảo của Bộ sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển. Các trường không được bắt buộc các em xác nhận nhập học sớm, và khi các em chưa xác nhận nhập học thì vẫn được sử dụng quyền đăng ký xét tuyển ở hệ thống chung của Bộ và sẽ có thêm cơ hội đỗ đại học như các thí sinh khác.

 Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác mà không hạn chế số lượng và được sắp xếp từ cao xuống thấp. Thí sinh có nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển sẽ gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. Thí sinh sinh đã được trường thông báo đủ điều kiện trúng tuyển vẫn được đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống để có cơ hội trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất.

Năm 2022, thí sinh tham gia xét tuyển sẽ đăng ký tất cả nguyện vọng theo mọi phương thức lên hệ thống chung của Bộ và chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Việc đăng ký tất cả các nguyện vọng theo mọi phương thức ở một hệ thống chung sẽ giúp hạn chế được tình trạng một thí sinh mà trúng tuyển nhiều trường, nhiều ngành bằng các phương thức khác nhau. Việc này sẽ tạo ra sự cân bằng cho các trường giúp giảm bớt tỷ lệ thí sinh ảo. Sự thay đổi này thí sinh sẽ không được trúng tuyển theo nhiều phương thức khác nhau như trước đây.

Trước đây thí sinh có thể tham gia nhiều phương thức xét tuyển hoặc nhiều trường theo các phương thức khác nhau và có thể đỗ nhiều nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất này có thể sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của thí sinh.

Thí sinh cần phải cân nhắc thật kỹ về ngành/ trường mình yêu thích nên các em cần lựa chọn phương thức nào có khả năng trúng tuyển cao nhất. Dự thảo quy chế mới này sẽ tạo ra sự công bằng hơn cho các trường.

Sau khi nhập học ở trường đại học, những thí sinh này không còn tham gia xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT nữa. Do đó, sự điều chỉnh này sẽ tạo ra sự công bằng hơn cho các trường có thể cạnh tranh lành mạnh với nhau.

Sự điều chỉnh về quy trình này cũng sẽ có lợi hơn cho thí sinh vì như trước đây khi trúng tuyển vào phương thức nào, các em cần xác nhận nhập học ngay không chờ kết quả từ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Hiện tại thì các em có thêm nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng. Khi các trường phải xét tuyển đồng thời các phương thức sẽ khó khăn hơn cho các trường.

Sự thay đổi trong quy chế lần này sẽ làm tăng tính tự chủ có sự kiểm soát, giám sát của Bộ GD-ĐT có sự công bằng với các thí sinh và các nguyện vọng của thí sinh. Không được xác nhận nhập học sớm có thể gây khó khăn cho các trường tốp trên trong việc tuyển sinh. Khi thí sinh xác nhận nhập học sớm có thể “cầm chắc trong tay” mà thí sinh đã trúng tuyển. Năm nay sẽ khó khăn hơn trong việc xác định số lượng thí sinh trúng tuyển ở những phương thức xét tuyển sớm trong việc tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1.

Học sinh nên tận dụng tất cả các phương thức để xét tuyển ngay từ đợt 1 tăng cơ hội cho những ngành mà mình mong muốn. Dù có khoảng 20 phương thức tuyển sinh, nhưng đều có chương trình đào tạo, thời gian đào tạo và bằng cấp tốt nghiệp như nhau. 

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp