Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều Trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển năm 2022


Theo đánh giá của các trường, trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay việc xét học bạ đang là phương thức tuyển sinh an toàn cao nhiều thí sinh lựa chọn. Năm 2022 đã có một số trường nhận hồ sơ sớm, có trường nhận hồ sơ từ 15-2.

Xét tuyển học bạ hợp xu thế

Xét tuyển học bạ là phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn, khá nhiều thí sinh, phụ huynh chưa hoàn toàn đặt niềm tin với phương thức tuyển sinh này vì không bị áp lực bởi kỳ thi tốt nghiệp hay tình hình dịch bệnh phức tạp.

Xét tuyển học bạ đóng vai trò quan trọng trong xét tuyển vào đại học vì vậy không phải ai cũng dễ dàng trúng tuyển vì điểm học bạ là kết quả của cả một quá trình phấn đấu học tập. Học bạ giúp đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện. Năm nay, phương thức này xét tuyển khá sớm, có trường nhận hồ sơ từ 1.1. Đây chính là cơ hội cần nắm bắt với các bạn thí sinh có năng lực học tập khá, giỏi nhưng chưa may mắn trong phòng thi hoặc làm bài nhầm lẫn. Bên cạnh đó, không ít thí sinh "học tài thi phận" nên kết quả bài thi bị thấp,...

Xét tuyển học bạ đang trở thành xu hướng phổ biến

 

Xét tuyển học bạ đang trở thành xu hướng phổ biến

Tuy nhiên, theo ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) chia sẻ, thì việc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT không phải là con đường duy nhất vào các trường đại học. Hiện tại có nhiều phương thức nên thí sinh nên đăng ký xét tuyển thêm một số phương thức khác như xét tuyển theo học bạ để nắm bắt thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành học, giảm bớt lực thi cử chọn được trường học phù hợp. Lựa chọn xét tuyển học bạ được xem là sự lựa chọn thông minh thí sinh nên đăng ký xét tuyển thêm. Trúng tuyển học bạ hay bằng bất cứ phương thức nào thì cũng học cùng chương trình, bằng cấp như nhau nên có cơ hội thì các em nên biết cách tận dụng nó. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đợt I từ 15/2.

Xét tuyển học bạ đang trở thành xu hướng phổ biến. Xét tuyển học bạ ttỷ lệ cạnh tranh gay gắt không kém xét điểm thi bởi quy tắc xét tuyển từ cao xuống thấp vẫn được áp dụng. Xét tuyển học bạ nguyên tắc điểm trúng tuyển đợt sau luôn cao hơn đợt trước.

Lượng hồ sơ xét tuyển học bạ chưa nhiều

Hiện nay, đã có một số trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ năm học 2022 nhưng lượng hồ sơ chưa nhiều.

Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết năm 2022 trường tuyển 3.500 chỉ tiêu, trong đó phương thức xét học bạ là 40% (tương ứng 1.400). Theo kế hoạch, Trường nhận hồ sơ xét tuyển học bạ 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và HK1 lớp 12) từ ngày 1-1-2022 đến ngày 1-5-2022. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết, điều kiện xét tuyển là thí sinh phải có điểm trung bình cộng của tổ hợp môn xét tuyển của từng ngành xét tuyển của 3 năm lớp 10, lớp 11 và quan trọng nhất là học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên.

- Ngành Ngôn ngữ Anh: thí sinh nào có điểm TOEIC 600 trở lên hoặc chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên thì được quy điểm xét môn Tiếng Anh là 10.0 điểm.

- Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc: thí sinh nào có điểm HSK 4 (>240 điểm) hoặc TOEIC 500 trở lên hoặc chứng chỉ IELTS từ 4.5 trở lên thì được quy điểm xét môn Tiếng Anh là 10.0 điểm.

- Với các ngành còn lại: nếu thí sinh nào có điểm TOEIC 500 trở lên, IELTS 4.5 trở lên thì được quy điểm xét môn Tiếng Anh là 10.0 điểm.

Các em học sinh cần lưu ý khi xét tuyển vào Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Thực phẩm TP HCM nếu sử dụng cách tính điểm xét học bạ, thì điểm ưu tiên sẽ chỉ được cộng vào khi tổng điểm của tổ hợp môn từ 18.0 điểm trở lên.

Gần 2000 ngành xét điểm thi đánh giá năng lực

Đại học Quốc gia TPHCM bắt đầu mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2022. Vì thế, thí sinh năm nay sẽ bắt đầu đăng ký xét tuyển đợt 1 ngay đợt này để nộp hồ sơ tuyển sinh. Đến cuối tháng 1, đã có 82 đơn vị giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức để xét tuyển. Có gần 2000 ngành của  trường đại học, cao đẳng đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM.

Xét học bạ vào đại học là phương thức xét tuyển mà nhiều trường đại học như Đại học Kinh tế, Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học HUTECH áp dụng để chiêu mộ thí sinh đăng ký xét tuyển.

Đại học Quốc gia Hà Nội thi đánh giá năng lực diễn ra từ 26 đến 28.2 với khoảng 3.000 thí sinh tại hai địa điểm là Hà Nội và Thái Nguyên.

Điểm học bạ cũng tiếp tục nhận được sự quan tâm của thí sinh

Một số trường công lớn dành chỉ tiêu chỉ xét học bạ cao hơn chỉ tiêu dành cho các kỳ thi thi tốt nghiệp THPT. Xét tuyển học bạ trở nên phổ biến, người người nộp hồ sơ, nhiều trường áp dụng nên tỷ lệ cạnh tranh cũng sẽ gay gắt. Điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn đợt trước vì quy tắc xét tuyển từ cao xuống thấp vẫn được áp dụng. Việc chưa nhìn nhận đúng tầm quan trọng của tính thời điểm ở vào tình huống phải lựa chọn thì nhiều thí sinh mới quyết định nên hay không nộp hồ sơ xét tuyển học bạ. Điều này khiến cho các bạn đương nhiên sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển vào ngành học yêu thích.

Trường Đại học Gia Định cho biết trường đã nhận hồ sơ xét học bạ 3 học kỳ (năm lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đợt 1 năm 2022 từ ngày 14.1 đến 30.3.

Trường Đại học Gia Định thí sinh xét học bạ chương trình đại trà phải có điểm trung bình 3 học kỳ từ 16,5 trở lên; thí sinh xét với chương trình tài năng từ 18 điểm trở lên.

 

 

truong-dai-hoc-gia-dinh

 

Các ngành đào tạo vào Trường Đại học Gia Định năm 2022

Nhiều thí sinh năm 2022 đã sớm nắm bắt cơ hội vào đại học và quyết định phương án xét tuyển học bạ cho mình.

Năm 2022, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu thông báo xét tuyển 4 phương thức gồm Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, Xét tuyển theo học bạ THPT; Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM và xét tuyển thẳng. Đối với phương thức xét tuyển học bạ theo kết quả thi đánh giá năng lực hiện tại thí sinh đã có thể đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng vào trường. Năm nay Nhà trường sẽ có 60 ngành cho các sinh viên đăng ký. Điểm nổi bật của các phương thức xét học bạ, xét tuyển riêng là thí sinh sẽ sớm nắm bắt được các cơ hội và không bị áp lực vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp