Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

“Sàn giao dịch” mua bán trứng tiếp tục “nở rộ”


Tuy bị cấm nhưng do “ma lực” đồng tiền cùng với nhu cầu của các cặp vợ chồng hiếm muộn nên việc mua bán trứng trái phép ở Trung Quốc tiếp tục diễn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các cô gái có tuổi đời còn quá trẻ.

Theo một tờ báo Trung Quốc, hiện tuy có nhiều điều khoản trong bộ luật quy định cấm “giao dịch” trứng, tinh trùng hay phôi thai dưới bất kì hình thức nào. Tuy nhiên các cơ sở kinh doanh “mặt hàng” này vẫn mọc lên ngày càng nhiều.

dịch vụ mua bán trứng

Phòng phẫu thuật lấy trứng tại cơ sở chui khó đảm bảo chất lượng

Nạn nhân là những cô gái trẻ

Theo ghi nhận của phóng viên, nạn nhân của những cuộc trao đổi này chính là những cô gái còn rất trẻ, thậm chí có những bé chưa dậy thì xong. Tiêu biểu là trường hợp của Vy Vy (15 tuổi). Rời quê lên Quảng Châu làm việc, cô bị bạn bè rủ rê lôi kéo rồi sa vào bẫy của những người làm nghề môi giới.

Sau hai tháng bỏ học xa gia đình, cô trở về nhà trong trạng thái tồi tệ: mệt mỏi, vàng da, đầy bụng. Gia đình cô nghĩ mắc bệnh dạ dày hoặc viêm gan nên chuyển đến bệnh viện để khám và điều trị. Tại đây, người thân mới tá hỏa khi các bác sĩ cho biết thông tin cô vừa làm phẫu thuật lấy trứng khiến bụng bị phình to, kích ứng buồng trứng, dịch màng phổi bị tràn.

Lúc này cô gái mới thành thật khai nhận: Khi vừa đặt chân đến Quảng Châu để xin việc thì cô đã nghe theo lời của người bạn quen qua facebook và được bạn ấy giới thiệu đi đến cơ sở “mua bán trứng từ thiện” để được trả một khoản tiền lớn. Trước hết cô phải đi khám sức khỏe ở BV Quảng Châu sau đó được cò mồi dẫn lối về một phòng trọ ở gần phường Giang Tây, quận Bạch Vân để mổ lấy trứng. Về đến phòng trọ chật hẹp, tối tăm đầy sợ hãi, cô ý định bỏ đi nhưng bị đe dọa nếu đi thì phải bồi thường hết mọi khoản chi phí xét nghiệm, đi lại.

mua bán tinh trùng

Chỉ nhận trứng của những cô gái trẻ,;giá tiền phụ thuộc ngoại hình, trình độ

Quảng cáo trắng trợn

Mặc dù luật pháp Trung Quốc không cho phép nhưng vì lợi nhuận quá cao nên nhiều cơ sở cứ mọc lên và liên kết thành một chuỗi. Người Trung chỉ cần gõ cụm từ liên quan là xuất hiện hàng loạt kết quả với những lời quảng cáo có vẻ ý nghĩa rằng “bán trứng nhân ái” hoặc “hiến trứng từ thiện”. Đáng nói, những tờ rơi, mẫu quảng cáo có nội dung “bán trứng” được dán đầy rẫy ngay trước cửa nhà vệ sinh của bệnh viện phụ sản lớn.

Tại một cơ sở tự xưng có hơn 13 năm kinh nghiệm trong việc “cho trứng” giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn chào đón đứa con đầu lòng, hình ảnh các cô gái trẻ xếp hàng dài chờ phỏng vấn. Tuy nhiên, chỉ những chỉ những cô gái khoảng 20 tuổi mới được nhận. Trình độ học vấn, ngoại hình là yếu tố quyết định đến giá tiền. Khi được hỏi thì hầu hết đều trả lời vì muốn có tiền để trang trải nợ nần hay là phục vụ cho mục đích cá nhân chứ không hề biết tác hại khi làm phẫu thuật lấy trứng.

Nhóm phóng viên của tờ báo Trung Quốc tiếp tục vào cuộc để điều tra. Trong vai một cặp vợ chồng hiếm muộn có nhu cầu mua trứng, họ chọn một cô gái có vẻ ngoài khả ái hơn để “giao dịch”. Ngay sau đó thì người môi giới “ra giá” là 88 nghìn tệ (khoảng hơn 200 triệu VNĐ). Vừa cầm bản hợp đồng mua bán trên tay, cò mồi đon đả: giá tiền như thế này phù hợp với nhan sắc và học thức của cô ấy nhưng nếu với mục đích giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn là chính nên có thể thương lượng. Thêm nữa, nếu chị không thể thụ thai thì bên chúng tôi sẽ cung cấp trọn gói dịch vụ đẻ thuê với giá là 850 nghìn tệ (hơn 2 tỉ VNĐ), chị được phép chọn giới tính”. Sau đó, bên môi giới yêu cầu nộp trước 20 nghìn tệ (khoảng 67 triệu VNĐ).

Ở Quảng Châu còn có những ngôi nhà dành riêng cho phụ nữ “đẻ thuê” dưỡng thai. Ngôi nhà được xây dựng như một biệt thự hoành tráng với đầy đủ mọi tiện nghi đáp ứng mọi nhu cầu cho người ở.

dịch vụ mua bán trứng

Dán đầy rẫy mẫu quảng cáo trong các bệnh viện phụ sản lớn

Theo các bác sĩ đang công tác tại trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, khi tiến hành lấy trứng thì các bác sĩ sẽ lấy một kim có một đầu rỗng rồi đâm thủng nang buồng trứng. Để lấy được trứng ra thì phải chơ đúng thời điểm tứng chín muồi hoặc kích thích rụng trứng để an toàn. Thủ thuật này buộc phải đến tay của những người chuyên khoa còn nếu không có kinh nghiệm thì dễ dẫn đến biến chứng, nhất là vô sinh.

mua bán trứng

Thủ thuật lấy trứng cần các bác sĩ có kinh nghiệm

Liệu ai dám chắc những “sàn giao dịch” đó có đủ đội ngũ nhân sự cũng như thiết bị để lấy trứng an toàn? Chắc chắn vì mục tiêu lợi nhuận nên hiếm có cơ sở nào thực hiện đúng quy trình kĩ thuật như tại bệnh viện khiến buồng trứng bị tổn thương, thậm chí là nguy hiểm tính mạng.

 

Vậy là giá bán trứng không biết được bao nhiêu nhưng bao hậu quả thì các cô gái đều phải gánh chịu hết. Quảng Châu chỉ đại diện cho một trong nhiều địa phương khác ở Trung Quốc và trên thế giới đang có vấn nạn này. Có biện pháp nào để những cặp hiếm muộn không phải đến những cơ sở chui, để những cô gái không mù quáng tin theo?