Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh nhân nhiễm Covid 19 thứ 188 tái dương tính sau khi xuất viện


Ba ngày sau khi có kết quả âm tính lần hai, "bệnh nhân 188" ho khan từng cơn, không sốt. Kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính trở lại với nCoV.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trưa 19/4 cho biết bệnh nhân, ngụ thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đã được đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ba người tiếp xúc gần (F1) là chồng, con gái và người lái xe đưa bà về nhà khi xuất viện, được lấy mẫu xét nghiệm. 10 người F2 được cách ly y tế.

Giới chức y tế địa phương điều tra dịch tễ của chồng và con bệnh nhân. Hai người hầu như không đi đâu xa, chỉ tiếp xúc với một số người xung quanh ở chợ. 

Bệnh nhân nhiễm Covid 19 thứ 188 bị tái nhiễm bệnh

"Bệnh nhân 188", 44 tuổi, là nhân viên công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 29/3, Bộ Y tế ghi nhận bà dương tính nCoV, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Bà có kết quả âm tính lần hai ngày 14/4, hai ngày sau đó xuất viện, được lái xe của Trường Sinh đưa về nhà.          

Ngày 17/4, bà ho khan từng cơn, thân nhiệt 36,8 độ C, hơi tức ngực, không chảy nước mũi. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, kết quả dương tính.

Như vậy, "bệnh nhân 188" là trường hợp Covid-19 thứ hai tại Việt Nam tái dương tính sau khi xuất viện.           

Trước đó, "bệnh nhân 22", quốc tịch Anh, điều trị tại Đà Nẵng, dương tính trở lại sau hai tuần ra viện. Người này được bệnh viện Đà Nẵng tuyên bố khỏi Covid-19 và ra viện với ba lần kết quả xét nghiệm âm tính. Sau khi kết thúc thời hạn cách ly 14 ngày sau xuất viện, người này từ Đà Nẵng tới sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, được lấy mẫu sàng lọc. Ngày 11/4, mẫu bệnh được xét nghiệm hai lần bằng phương pháp PCR, kết quả dương tính. Khi đó ông đã rời Việt Nam. Tối 17/4 Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP HCM thông báo kết quả xét nghiệm người này sau khi về nước âm tính.   

Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp