Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống gì để giảm mỡ máu nhanh chóng, an toàn, hiệu quả?


Chế độ ăn uống sẽ có vai trò rất lớn trong việc kiểm soát tốt tình trạng mỡ máu cao. Có nhiều người thắc mắc uống gì để để giảm mỡ máu an toàn và hiệu quả? Nhằm đưa đến những thông tin giải đáp hữu ích cho bạn đọc,  Cao Đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ những loại nước uống giúp cải thiện tình trạng mỡ máu ở bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

1. Tìm hiểu mỡ máu là gì?

Mỡ máu chính là tình trạng rối loạn mỡ máu và trong đó có những sự bất thường về nồng độ cũng như tính chất của các thành phần lipid máu (Tăng cholesterol hoặc tăng triglycerid, tăng LDL-C, giảm HDL-C…

Mỡ máu cao thường xảy ra với đối tượng trung  niên. Nhưng trên thực tế hiện nay do ảnh hưởng của lối sống văn phòng lười vận động, chế độ dinh dưỡng có quá nhiều thực phẩ giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa… nên nhóm đối tượng có nguy cơ mắc mỡ máu ngày càng có xu hướng trẻ hóa hơn.

Bên cạnh đó những người thường xuyên bị căng thẳng, stress trong suốt một thời gian dài cũng thể mắc bệnh này. Bởi khi cơ thể mệt mỏi bạn sẽ có nhu cầu ăn uống nhiều hơn mà không chú ý đến chế độ vận động. Hay người dùng nhiều rượu, bia, hút thuốc lá… các thói quen xấu này tạo điều kiện thuận lợi cho Cholesterol tốt trong cơ thể giảm mạnh, điều này cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy không là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong nhưng mỡ máu có thể là khởi phát của các bệnh lý nguy hiểm như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, gan nhiễm mỡ…Nhiều biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nhưng thường những người mắc bệnh thường ít có các biểu hiện để nhận biết bệnh mà chi phát hiện khi đi khám sức khỏe tại các cơ sở chuyên khoa.

Mỡ máu là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng có xu hướng trẻ hóa nên cần có các biện pháp phù hợp để phòng tránh và điều trị hiệu quả. Một trong những giải pháp tốt nhất để điều chỉnh và cải thiện tình trạng mỡ máu là xây dựng chế độ ăn và sử dụng các loại thực phẩm tốt từ tự nhiên tốt cho sức khỏe.

uong-gi-giup-giam-mo-mau
Độ tuổi mắc mỡ máu ngày càng có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Uống gì để giảm mỡ trong máu?

Hãy nhanh chóng thực hiện uống một số loại nước dưới đây để cải thiện tình trạng mỡ máu:

Nước cam kết hợp với cà rốt

- Nước cam và cà rốt giúp hạn chế tới mức tối đa sự tăng cao của cholesterol và chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó nước cam có chứa hợp chất chống oxy hóa nên sẽ cải thiện tốt chức năng mạch máu.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 3 – 4 củ cà rốt, 1 quả cam.
  • Gọt vỏ cà rốt, cam và cắt vuông khoảng 4cm.
  • Tiếp đến cho cả cam và cà rốt vào máy ép rồi ép lấy nước cốt.
  • Sau đó rót ra ly và dùng uống luôn. Có thể thêm vào đó vài lát gừng để thức uống đạt hiệu quả cao hơn.

Đồ uống này không chỉ giúp giảm mỡ máu còn rất giàu dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làm đẹp da. Thường xuyên làm thức uống này để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình mình nhé.

Nước uống từ lựu

- Theo nghiên cứu, nước ép lựu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kích thích cơ thể sản sinh oxit nitric, điều này sẽ giúp động mạch thông thoáng và máu lưu thông được dễ dàng hơn.

- Cách thực hiện

  • Dùng dao tách vỏ lựu và lấy phần hạt lựu để làm nước ép.
  • Cho hạt lựu vào máy xay sinh tố, xay nhỏ. Đổ nước ép qua lưới lọc, dùng thìa ép cho ra hết nước và bỏ phần hạt là được.
  • Nếu bạn dùng máy ép trái cây sẽ tiện hơn rất nhiều mà không cần phải lọc.
  • Mỗi ngày một ly nước ép lựu còn đem đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Nước uống từ cải bó xôi

- Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều các khoáng chất như kali, folat,  lutein và các carotenoids khác… nên có thể giúp ngăn ngừa cholesterol liên  kết với thành động mạch. Mặt khác loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi sẽ giúp giảm mức cholesterol bằng cách liên kết với axit mật khiến cho cơ thể bài tiết nhiều Cholesterol hơn.

- Cách thực hiện

  • Cải bó xôi nhặt sạch, ngâm nước muối trong 15 phút, rồi rửa sạch lại nước và cắt khúc.
  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng.
  • Cho cà rốt và cải bó xôi vào máy ép, ép lấy nước. Sau đó dùng nước ép này để uống mỗi ngày.

Ngoài ra nước ép cải bó xôi có thể kết hợp với các loại trái cây mà bạn thích như táo, dứa.. cách làm cũng tương tự như với cà rốt ở trên.

Xem thêm các bài viết liên quan

uong-gi-giup-giam-mo-mau
Có nhiều loại  nước ép giúp giảm mỡ máu như nước cà rốt, nghệ tươi...

Nước uống từ nghệ

- Nghệ là một loại gia vị trong nhà bếp có thể trở thành loại đồ uống giảm mỡ máu hiệu quả. Nhờ vào thành phần Curcumin mà nghệ có thể giúp giảm viêm, đẩy lùi nguyên nhân chính gây ra xơ vữa động mạch.

- Cách thực hiện

  • Nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ và cắt nhỏ. Cho tất cả vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn sau đó ép lấy nước.
  • Giữ nước ép trong tủ lạnh và dùng dần trong 3 ngày, bạn cũng có thể kết hợp với các  loại nước giải khát, súp, sữa hoặc trong các món ăn.

Sẽ còn có nhiều loại thức uống khác để giúp giảm mỡ máu nhưng chưa được liệt kê ở trên. Tuy nhiên người sử dụng cần chú ý dùng thường xuyên và kiên trì thực hiện vì các phương pháp dùng nguyên liệu từ tự nhiên này rất tốt, an toàn và ít gây ra các tác dụng phụ.

3. Những điều cần lưu ý trong chế độ sinh hoạt cho người máu nhiễm mỡ

Xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp sẽ giúp kiểm soát tốt nồng độ mỡ trong máu để đưa  về chỉ số bình thường. Người bệnh cần chú ý một số điều như:

  • Hạn chế sử dụng các loại bánh ngọt, thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, đồ ăn chiên rán hoặc quá nhiều dầu mỡ… để tránh các acid béo có trong đó.
  • Thường xuyên sử dụng cá trong bữa ăn, dùng nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ.
  • Ăn các loại thịt trắng như thịt lợn, thịt gà, thịt ếch… tốt cho sức khỏe người bệnh mắc mỡ máu, tuy nhiên cần bỏ mỡ và da, đặc biệt là các loại gia cầm. Bên cạnh đó cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt trâu, thịt bò, thịt ngựa, thịt chó, thịt ngan…
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể, từ 1,5 – 2 lít nước/ ngày.
  • Bổ sung các loại quả ổi, táo, dưa hấu vào những bữa ăn phụ hàng ngày.
  • Các loại hạt như lạc, vừng, đỗ xanh, giá đỗ, tỏi ta, hành tây, cần tây… đều là các loại gia vị, hạt giúp hạ cholesterol máu bởi chúng chứa nhiều hoạt chất quan trọng.Nên giảm lượng muối xuống dưới 5g/ngày bằng cách tránh muối bột, hạn chế sử dụng muối trong nấu ăn bằng cách chọn những thực phẩm tươi, tránh thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp.
  • Từ bỏ thói quen ăn tối muộn. Bởi việc ăn muộn sẽ làm cho hàm lượng cholesterok nạp vào chưa kịp tiêu hóa, đọng lại tại thành động mạch. Lâu dần sẽ tích tụ và gây xơ vữa động mạch.
  • Tăng cường và duy trì tốt các hoạt động thể dục thể thao, vận động, kết hợp các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe để duy trì cân nặng ở mức vừa phải, tránh thừa cân..
  • Kiểm tra sức khỏe định lỳ để phát hiện sớm bệnh, xử lý kịp thời và tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Qua bài viết trên, nhà trường đã cung cáp cho bạn câu trả lời: Uống gì để giảm mỡ máu? Từ đó bạn sẽ xây dựng được lối sống lành mạnh và áp dụng vào chế độ ăn uống khoa học để cải thiện nhanh chóng tính trạng mỡ máu.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!