Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Glucobay: Thuốc hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường type 2


Thuốc Glucobay thường được sử dụng trong hỗ trợ và điều trị cho các trường hợp người bệnh mắc tiểu đường type 2. Vậy sử dụng thuốc như thế nào cho đúng cách? Hay trong quá trình uống có cần phải thận trọng điều gì k?... Tất cả những câu hỏi thắc mắc về thuốc sẽ được trả lời đầy đủ và chi tiết ở dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi và tìm hiểu nhé!!!

Thuốc Glucobay thuộc nhóm thuốc Hormone, nội tiết tố.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Hộp 10 vỉ x 10 viên.

Thành phần: Acarbose.

1. Tác dụng của thuốc Glucobay

Thuốc Glucobay hoạt động bằng cách  ngăn cản enzyme chuyển đổi carbohydrate trong thúc ăn thành glucose giúp làm giảm lượng đường trong máu, chính vì vậy mà thuốc có tác dụng trong điều trị bệnh tiểu đường type 2.

Thuốc có thể được sử dụng đơn trị hoặc kết hợp với những loại thuốc điều trị tiểu đường khác đi kèm với chế độ dinh dưỡng và thường xuyên vận động thể dục thể thao.

Ngoài ra thuốc có thể sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng trong những trường hợp khác, nếu bạn có thắc mắc hãy liên hệ với những người có năng lực chuyên môn để được giải đáp các thắc mắc.

>> Xem thêm các tin bài viết liên quan

thuoc-glucobay
Sử dụng thuốc Glucobay đúng cách ra sao?

2. Liều lượng  và cách sử dụng của thuốc Glucobay

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường type 2

  • Sử dụng liều điều trị ban đầu: Uống 25mg/ lần. Khoảng cách giữa các liều dùng là 8 giờ để  thuốc có thể phát huy tác dụng và cơ thể có thời gian để dung nạp thuốc.
  • Nếu mức độ của bệnh cần thiết phải tăng liều thì nên  hỏi ý kiến thầy thuốc, người dùng không được tự ý tăng liều. Liều lượng tăng 50 – 100mg, duy trì điều trị trong khoảng 4 – 8 tuần.
  • Liều lượng tối đa còn tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, nếu trọng lượng cơ thể dưới 60kg thì không vượt quá 50mg trong khoảng 8 giờ, còn trọng lượng cơ thể trên 60kg không vượt quá 100mg trong khoảng 8 giờ.

Dùng trong dự phòng bệnh tiểu đường type 2 ở bệnh nhân rối loạn dung nạp đường

  • Liều điều trị ban đầu: Sử dụng 50mg/ lần/ ngày. Duy trì điều trị trong khoảng 3 tháng và có thể hỏi bác sĩ về tăng liều 100mg x 3 lần/ ngày.
  • Thời gian sử dụng thuốc sẽ còn phụ thuộc vào độ tuổi của người bệnh.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong trường hợp điều trị bệnh tiểu đường type 2

  • Với nhóm vị thành niên trên 18 tuổi thì sẽ dùng liều lượng tương đương với của người lớn.
  • Với nhóm trẻ dưới 18 tuổi thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm cho tiết vì chưa có nghiên cứu về mức độ an toàn khi cho trẻ dùng thuốc.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc hay có những vấn đề nào chưa rõ người dùng nên hỏi ý kiến những người có năng lực chuyên môn.

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Glucobay dạng viên nên sẽ được dùng qua đường uống, uống cả viên với nước lọc mà tuyệt đối không nên bẻ vỡ hoặc nghiền nát thuốc trước khi dùng vì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc do vô tình phá hủy cấu trúc của thuốc.

Luôn luôn nghe theo chỉ dẫn và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ, không được tự ý tăng giảm liều lượng dùng cũng như không được bỏ ngang liệu trình điều trị.

Vì thuốc được sử dụng trong điều trị tiểu đường type 2 nên không thể điều trị dứt điểm ngay bệnh được mà chỉ có thể làm suy giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh gây cho cơ thể do đó người dùng cần liên trì điều trị.

Mặc dù trong quá trình điều trị bằng thuốc Glucobay người bệnh vẫn kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục đều đặn nhưng các triệu chứng của bệnh ngày càng tồi tệ hơn thì nên xem xét lại liều lượng sử dụng.

thuoc-glucobay
Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh

3. Tác dụng phụ của thuốc Glucobay

Một vài tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc Glucobay như:

  • Trên da xảy ra các dị ứng nổi mẩn hoặc ngứa ngáy nhiều, có đốm tím hoặc đỏ dưới da và dễ bị bầm tím. Trường hợp khác có thể bị biến đổi về màu da như vàng da.
  • Rối loạn tiêu hóa: Có các triệu chứng nôn hoặc buồn nôn, đau dạ dày nặng, táo bón nghiêm trọng.
  • Nước tiểu chuyển màu hoặc phân sẫm màu hơn bình thường.

Mặc dù vậy không phải ai cũng có thể bị các tác dụng phụ nếu dùng thuốc G. Nếu người bệnh sử dụng đúng theo những hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc thì sẽ hạn chế được khả năng xảy ra các triệu chứng khó chịu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe như ở trên.

4. Tương tác thuốc

Nhằm hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh nên cho bác sĩ biết những loại thuốc đang sử dụng bao gồm kê đơn và không được kê đơn, kể cả những thực phẩm chức năng để chuyên gia sẽ đưa ra điều chỉnh để sớm khắc phục.

- Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Glucobay như:

  • Sử dụng đồng thời Glucobay với các thức ăn chứa đường ăn saccharose (đường mía) vì sẽ làm gia tăng tác dụng phụ và gây rối loạn đường tiêu hóa.
  • Thuốc tránh thai đường uống.
  • Trong quá trình điều trị cảm lạnh hoặc điều hòa huyết áp bằng các loại thuốc trị cảm lạnh, tăng huyết áp.
  • Đang sử dụng những loại thuốc điều trị hội chứng tăng động thiếu chú ý.
  • Nhóm thuốc điều trị bệnh về tuyến giáp.
  • Acarbose có thể cản trở hấp thu hoặc chuyển hóa sắt.

- Ngoài ra tình trạng sức khỏe của người dùng cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc, đặc biệt như:

  • Có các vấn đề về bệnh đường tiêu hóa như tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng đường ruột.
  • Tiền sử các bệnh lý về gan như xơ gan hoặc các bệnh khác về gan.
  • Nhiễm toan ceton.
  • Trường hợp bệnh nhân mắc phải các bệnh về tiêu hóa hoặc dạ dày.

5. Lưu ý trước khi dùng thuốc Glucobay

Một vài điều người dùng cần biết và thận trọng như:

  • Theo dõi nồng độ digoxin trong máu khi sử dụng đồng thời với thuốc trợ tim vì Glucobay có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của thuốc nên có thể sẽ cần giảm liều lượng trong trường hợp cần thiết.
  • Thường xuyên theo dõi chức năng gan, men gan, để cân nhắc liều lượng sử dụng thuốc Glucobay trong trường hợp men gan tăng do thuốc có khả năng làm tăng men gan và rối loạn chức năng gan tuy nhiên không xảy ra các triệu chứng để nhận biết nên rất khó cho người bệnh.
  • Trường hợp bị hạ đường huyết trong quá trình dùng thuốc thì nên ngay lập tức ngậm 1 viên kẹo ngọt và nhờ đến sự trợ giúp của những người xung quanh.

Chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Trường hợp mắc viêm nhiễm đường ruột hoặc bị loét.
  • Bệnh nhân bị suy gan hoặc tăng enzym gan.
thuoc-glucobay
Bệnh tiểu đường nên ăn gì và không nên ăn gì?

6. Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường type 2

Để việc kiểm soát lượng đường trở lên tốt hơn thì người bệnh cần sử dụng thuốc Glucobay  kết hợp với chế độ ăn và tập luyện thể dục thường xuyên để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường có thể xảy ra. Việc ăn gì và không ăn gì thì hãy nhờ đến sự tham vấn của các chuyên gia y tế có chuyên môn về lĩnh vực dinh dưỡng. Ở đây giảng viên khoa Điều Dưỡng, Cao đẳng Y Dược Hà Nội sẽ chia sẻ thêm cho bạn đọc một vài những nguyên tắc để tránh đường huyết tăng, ngăn chặn và làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường:

  • Ăn làm nhiều bữa trong một ngày để đường huyết không có cơ hội tăng đột ngột. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá no hoặc quá đói, ăn điều độ vừa đủ.
  • Bổ sung rau củ quả tươi vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là rau lá xanh hoặc các loại rau củ có các hoạt tính chất chống oxy hóa, oxy tươi, và các dược tính kháng viêm. 
  • Bên cạnh đó việc ăn nhiều trái cây tươi sẽ rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. 
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.
  • Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có ga...
  • Không nên thay đổi quá nhanh và quá nhiều cơ cấu và khối lượng các bữa ăn hàng ngày.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp lượng đường trong máu và huyết áp ổn định hơn. Hãy chọn một kiểu luyện tập thể lực mà bạn cảm thấy thích thú để bạn có thể duy trì nó lâu hơn. 

Tất cả những thông tin hữu ích về thuốc Glucobay: Công dụng, liều dùng cách sử dụng, tác dụng phụ... đã được chia sẻ rất chi tiết ở trên, tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế những chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc. Đặc biệt người bệnh cũng cần chú ý thêm đến chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ đồng thời với thuốc điều trị bệnh tiểu đường nhằm đem lại hiệu quả cao sau quá trình điều trị.