Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những ai phù hợp học ngành Điều dưỡng?


Mỗi ngành nghề đều có những đặc thù về công việc khác nhau nhất là những ngành liên quan đến sức khỏe con người. Người học cần xác định rõ ràng xem mình có phù hợp để theo đuổi ngành đó không. Vậy những ai phù hợp học ngành Điều dưỡng?

Ngoài đủ điều kiện đăng ký xét tuyển ngành điều dưỡng thì những tố chất cho thấy bạn phù hợp học chuyên ngành Điều dưỡng cũng rất quan trọng bạn không nên bỏ qua.

Trước tiên muốn tìm hiểu được những tố chất đó là gì, người học nên xác định và phát huy hết thế mạnh của bản thân trong việc theo đuổi việc học.

Điều dưỡng là gì? 

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề độc lập trong hệ thống y tế. Điều dưỡng trước đây được gọi là y tá, làm công việc hỗ trợ và phụ tá bác sĩ khám chữa bệnh. Hiện nay ngành điều dưỡng đã khẳng định được vị thế của mình và ngày càng phát huy tốt hơn vai trò của mình. Điều dưỡng viên phụ trách trực tiếp nhiều công việc tại khoa, phòng bệnh hư kê toa thuốc, kiểm tra tình trạng bệnh nhân, từ giai đoạn đầu tới khi phục hồi. Và một số công việc khác trong công tác điều dưỡng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhằm phục vụ cho quá trình trị liệu theo yêu cầu của bác sĩ. 

dieu-duong-hien-nay-la-nganh-hoc-duoc-nhieu-ban-tre-theo-duoi

Điều dưỡng hiện nay là ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi

Điều dưỡng là người trực tiếp giúp bác sĩ hoàn thành công việc điều trị là người sát cánh cùng bác sĩ trong quá trình khám, chữa bệnh. Điều dưỡng viên là người hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, theo dõi bệnh lý của người ốm đưa ra phương án động viên tinh thần cho bệnh nhân, thực hiện các công việc như làm thủ tục nhập viện, xuất viện. Không chỉ có vai trò đơn thuần theo dõi bệnh lý của người bệnh mà các điều dưỡng viên còn như một người bạn của bệnh nhân.

Nghề điều dưỡng đòi hỏi sự cần cù, chăm chỉ học hỏi, sự nhanh nhẹn hoạt bát để xử lý công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số ý kiến cho cho rằng học ngành Điều dưỡng chỉ dành cho con gái, tuy nhiên không hoàn toàn như vậy vì thực chất nam giới vẫn có rất nhiều người đang làm công việc điều dưỡng. Điều dưỡng chưa có quy định nào chỉ nữ mới được học bởi vì chỉ cần có đủ tố chất là có thể theo học được. Có một số ngành nghề đã được Nhà nước quy định cụ thể chỉ tuyển các bạn nữ như hộ lý những ngành nghề đó có tính chất đặc thù phù hợp với nữ. Nhân lực ngành Điều dưỡng tại Việt Nam tỉ lệ này chỉ đạt 1 bác sĩ và 1,5 điều dưỡng. Theo khuyến cáo của WHO thì đúng quy định tiêu chuẩn, 1 bác sĩ cần đến 4 điều dưỡng. Việc đào tạo nhân lực ngành Điều dưỡng trình độ Đại học, Cao đẳng điều dưỡng TPHCM không phân biệt giới tính, điều dưỡng nam hoàn toàn có thể làm tốt công việc này nếu như vững chuyên môn.

Những tố chất phù hợp học chuyên ngành Điều dưỡng

Kiên nhẫn, chịu được áp lực công việc

Những người làm trong lĩnh vực y tế không riêng gì ngành điều dưỡng đều phải rèn luyện tinh thần thép, giữ được bình tĩnh khi làm việc. Những người làm ngành điều dưỡng đặc thù công việc áp lực vì có những ca trực xuyên đêm mệt mỏi và áp lực tinh thần rất lớn. Ngành điều dưỡng này xác định không được nghỉ vào các ngày nghỉ lễ. Đòi hỏi người điều dưỡng viên phải có tính kiên nhẫn, có trách nhiệm giữ tình trạng bản thân cân bằng chịu được áp lực mới có thể vượt qua thử thách trong công việc.

Đối với bệnh nhân có người tâm lý bất thường sẽ có những lời nói, hành động không hay. Điều dưỡng viên cần giữ được bình tĩnh và không được rơi vào tình trạng căng thẳng. Những trường hợp như bệnh nhân nặng cần điều dưỡng viên tạo tinh thần tốt hơn giúp họ bình ổn tâm lý tốt nhất.

Tính tỉ mỉ và cẩn thận 

Nếu không có đức tính này điều dưỡng viên sẽ rất dễ mắc sai lầm. Tỉ mỉ và cẩn thận cần thiết bởi sẽ giúp bạn tránh được nhiều sai sót xảy ra. Đây là công việc liên quan đến trực tiếp mạng sống của người bệnh nên người điều dưỡng viên rất cần có tố chất này.

Có lòng nhân ái, yêu nghề

Điều dưỡng viên phải yêu nghề có y đức, có lòng nhân ái đối với người bệnh để họ gắn bó lâu dài được với công việc. Sự yêu nghề là yếu tố then chốt của người điều dưỡng viên tương lai. Sự động viên an ủi kịp thời người điều dưỡng viên mang đến cho bệnh nhân sự thoải mái và yên tâm nhất cho bệnh nhân cải thiện cảm xúc của mình để vượt qua nỗi đau bệnh tật. 

nguoi-lam-dieu-duong-can-co-su-nhiet-huyet-va-yeu-nghe

Người làm điều dưỡng cần có sự nhiệt huyết và yêu nghề

Thận trọng

Người làm điều dưỡng trong mọi hoạt động tình huống phải luôn cẩn trọng công việc của mình. Người điều dưỡng phải chú ý cẩn trọng trong việc để đảm bảo rằng ít sai sót nhất có thể xảy ra trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Cẩn trọng sẽ giúp điều dưỡng viên tránh được sai lầm trong quá trình chăm sóc bệnh nhân vì sai sót của người điều dưỡng có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Cẩn trọng sẽ giisp thành công trong nhiều công việc. 

Nhanh nhẹn, linh hoạt 

Điều dưỡng viên cần có tố chất linh hoạt đòi hỏi bạn phải luôn trong trạng thái sẵn sàng vì phải thường xuyên làm việc liên tục. Linh hoạt để xử lý khi có cuộc gọi khẩn cấp không khác gì bác sĩ. Người điều dưỡng sẽ phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nên cần có khả năng xử lý tình huống công việc cần có kỹ năng xử lý nhanh những chuyển biến của người bệnh để báo lại cho bác sĩ để có thể kịp thời xử lý. 

Có khả năng giao tiếp tốt 

Người Điều dưỡng cần phải có khả năng giao tiếp vì tính chất của công việc cần tiếp xúc với nhiều người bệnh. Người Điều dưỡng cần phải biết cách giao tiếp để giải thích và nói cho người bệnh hiểu về quy trình và cách điều trị. Ngoài ra, Điều dưỡng là người kết nối giữa người bệnh và bác sĩ mỗi người sẽ có tính cách bệnh tình khác nhau đòi hỏi một người có kỹ năng giao tiếp sẽ thuận lợi hơn.

Khả tiếp thu kiến thức

Người Điều dưỡng cần phải học hỏi kiến thức y học mới để xử lý tình huống xảy ra nâng cao kỹ năng cho bản thân trong công việc sau này.