Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có phải cứ đau bụng là dùng thuốc Alverin?


Alverin là một loại thuốc được sử dụng mỗi khi người bệnh lên cơn đau thắt dạ dày hay các triệu chứng đau bụng khác. Tuy nhiên sử dụng thuốc Alverin như thế nào mới đúng cách? Cần đề phòng những tác phụ nào khi dùng thuốc?

Thông tin về thuốc Alverin

Alverin hay còn có tên gốc là Alverin Citrat thuộc loại thuốc đường tiêu hóa và được điều chế dưới dạng viên nén và viên nang dưới những hàm lượng như sau:

  • Dạng viên nén: alverin 40mg, 60 mg;
  • Dạng viên nang: alverin 40mg, 60 mg, 120 mg.

Cách bảo quản thuốc

  • Thuốc nên được đặt ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao.
  • Không đặt thuốc trong ngăn đá hoặc nhà tắm
  • Nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc trên bao bì.
  • Không uống thuốc đã quá hạn hay có hiện tượng ẩm mốc, đổi màu.
  • Nên để thuốc vào hộp hoặc tủ thuốc y tế và đặt tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong nhà.
  • Không vứt thuốc vào bồn cầu hoặc đường thả nước để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Các tác dụng của thuốc Alverin

Thuốc alverin được người dùng sử dụng phổ biến với mục đích làm giảm chứng sưng phù và cơn đau co thắt ở phần dạ dày dưới. Các triệu chứng co thắt này thường là biểu hiện của những triệu chứng liên quan tới các bệnh đường ruột, hội chứng co thắt ruột kết và bệnh túi thừa.

Ngoài ra, với cơ chế tác động trên các phần cơ bụng dưới và giúp các cơ này giãn ra, thuốc alverin còn được  chị em phụ nữ sử dụng để giúp làm giảm các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt.

Alverin thường được chị em sử dụng để điều trị đau bụng kinh

Alverin thường được chị em sử dụng để điều trị đau bụng kinh

Nếu người bệnh muốn sử dụng thuốc Alverin vào những mục đích không được đề cập ở trên thì cần thiết phải được sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

Cách sử dụng và liều dùng thuốc thuốc Alverin

Cách dùng

Theo thông thường, để có cách sử dụng thuốc đúng đắn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và kết hợp với các thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Người dùng nên lưu ý, Alverin được điều chế với hai hàm lượng ở dạng viên nang là 120mg và 60mg. Với viên 20mg, sau tên thuốc có thêm chữ forte. Người dùng cần phân biệt được hàm lượng thuốc để điều chỉnh cách dùng phù hợp.

Thuốc Alverin ở dạng viên nang đều được sử dụng chung với nước và có thể dụng sau hoặc trước bữa ăn.

Liều Dùng

Với người lớn bị co thắt dạ dày hoặc đau bụng kinh: dùng với liều lượng từ 60-120mg, uống từ 1-3 lần/ngày.

Với trẻ em trên 12 tuổi: cùng dùng từ 60-120mg, chia thành 1-3 lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ của thuốc Alverin

Giống như các loại thuốc tây khác, Alverin có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người dùng như sau:

  • Xuất hiện các phản ứng nghiêm trọng, có thể  và những dị ứng như: phát ban nổi mẩn
  • Sưng mặt và các bộ phận khác trên cơ thể
  • Các hiện tượng có thở, thở khò khè, thụt hơi
  • Tình trạng vàng mắt, vàng da- dấu hiệu của bệnh viêm gan
  • Cơ thể mệt mỏi, cảm thấy choáng váng

Nếu nhận thấy các hiện tượng trên đây thậm chí còn diễn biến nghiêm trọng, bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để có lời khuyên và phương án điều trị phù hợp nhất.

Những khuyến cáo khi sử dụng thuốc Alverin

Để tránh sử dụng thuốc sai mục đích, và các tác dụng phụ không đáng có, ban tư vấn các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội  khuyến cáo người dùng nên lưu ý một số điều như sau:

Liệt kê các danh sách thuốc đang dùng nếu có (bao gồm cả thuốc kê toa, không được kê toa cho đến thuốc bổ, thảo dược và các thực phẩm chức năng) với bác sĩ để tránh các tương tác với thuốc Alverin. Những tương tác thuốc này có thể làm thay đổi hoạt động của các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc gây ra những tác hại cho cơ thể.

Những người bị các bệnh về ruột như: tắc ruột hay các vấn đề về ruột non nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc.

Trẻ em dưới 12 tuổi tuyệt đối không được phép dùng thuốc.

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần cân nhắc với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, xác định về độ rủi ro khi sử dụng thuốc để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé

Những người bệnh thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc cần thông báo với bác sĩ  để tránh những tương tác thuốc có thể xảy ra, từ đó có thể điều chỉnh cách dùng thuốc tốt nhất.

Người bệnh cần xem xét tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử mắc bệnh để tránh những ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc. Những người mắc những triệu chứng như: táo bón nặng, đi tiểu ra máu, sốt, bị chảy máu hoặc tiết dịch bất thường ở âm đạo, cảm thấy khó tiểu tiện hoặc đau khi tiểu tiện,…phải thông báo với bác sĩ để có chỉ định dùng thuốc chính xác.

Nếu bạn dùng thuốc quá liều và xuất hiện các biểu hiện nguy hiểm, bạn nên đến ngay với các trung tâm y tế gần nhất đề chẩn đoán và  điều trị.

Trẻ em dưới 12 tuổi không được phép sử dụng thuốcTrẻ em dưới 12 tuổi không được phép sử dụng thuốc

Nếu bạn quên liều thuốc trong thời gian ngắn thì hãy uống bổ sung càng sớm càng tốt, nhưng nếu đã quên lâu thì nên bỏ liều và uống thuốc theo chỉ định, tránh uống gấp đôi liều.

Việc tìm hiểu trước những thông tin về thuốc và tình trạng cơ thể có vai trò quan trọng trước khi bạn sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào đó. Vì vậy, những thông tin đầy đủ trên sẽ như là tài liệu tham khảo để bạn có thể sử dụng thuốc Alverin một cách phù hợp và an toàn nhất.