Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những công dụng tuyệt vời của thuốc bổ 3B cho người dùng


Dưới bài viết chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức đầy đủ về thông tin của Thuốc bổ 3B. Tìm hiểu thật kỹ những công dụng, cách sử dụng, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc... sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao sau quá trình sử dụng thuốc đúng cách. Mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết trong bài chia sẻ!!!

 Thuốc bổ 3B thuộc nhóm thuốc khoáng chất và Vitamin.

Dạng bào chế: Viên nang mềm.

Đóng gói: Hộp 10 vỉ x 10 viên nang mềm.

Thành phần: Vitamin B1, Vitamin B6, Vitamin B12.

1. Công dụng của thuốc bổ 3B

Thuốc bổ 3B là sự kết hợp của 3 loại Vitamin nhóm B bao gồm: Vitamin B1, Vitamin B6, Vitamin B12 có tác dụng bổ sung các Vitamin cần thiết cho cơ thể:

  • Thuốc giúp cải thiện  thiện tình trạng suy nhược của cơ thể do thiếu Vitmin B1, B6, B12.
  • Có công dụng bổ sung các axit amin thiết yếu, hỗ trợ chứng năng gan, mật và giúp người dùng ăn ngon miệng hơn.
  • Điều trị nhanh chóng hiện tượng thiếu hụt vitamin nhóm B ở cả trẻ em lẫn người lớn.
  • Nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung có thể xảy ra.
  • Điều trị và dự phòng chứng buồn nôn và nôn  trong suốt thời kỳ mang thai.
  • Hỗ trợ điều trị cho các trường hợp bị thiếu máu như thiếu máu ác tính, thiếu máu do ký sinh, thiếu máu do dinh dưỡng, thiếu máu do phẫu thuật và các dạng thiếu máu khác.
  • Thuốc bổ thần kinh 3B giúp giảm đau trong đau dây thần kinh, bệnh lý thần kinh do tiểu đường gây nên khi bệnh nhân bị nghiện rượu nặng hoặc do nghiện thuốc.

Thuốc bổ 3B có thể được các bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên, nếu người dùng có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp.

thuoc-bo-3b
Thuốc bổ 3B có rất nhiều loại khác nhau

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc bổ 3B

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn về thuốc trước khi dùng để có cách dùng đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm.

Liều lượng sử dụng của từng trường hợp bệnh nhân sẽ được bác sĩ căn cứ vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh rồi đưa ra chỉ định, do đó người bệnh cần tuân thủ, nghe theo những hướng dẫn đó.

Kiên trì dùng thuốc đến hết liều trình ngay cả khi các triệu chứng của bệnh được cải thiện. Nếu bạn ngừng thuốc quá sớm có thể dẫn đến việc tái phát bệnh và rất khó kiểm soát.

Uống thuốc vào một thời điểm trong ngày để tránh trường hợp quên liều. Nếu quên liều thì tuyệt đối không được uống bù gấp đôi liều lượng bình thường vì như vậy sẽ gây lên trường hợp quá liều.

Trong trường hợp đã sử dụng thuốc trong một thời gian dài mà chưa  thấy tình trạng bệnh được cải thiện hoặc có những diễn biến xấu về bệnh thì nên thông báo dược sĩ, bác sĩ biết để có những thay đổi cho phù hợp hơn để điều trị bệnh.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị các rối loạn do thiếu hụt Vitamin B1, B6, B12

Sử dụng 1 viên/ ngày.

Dùng trong trường hợp dự phòng thiếu hụt Vitamin nhóm B

Sử dụng 1 – 2 viên/ ngày, chia làm 2 lần uống. Tùy vào thể trạng của người sử dụng để uống.

Dùng trong trường hợp điều trị các chứng đau nhức

Sử dụng 2 viên/ lần uống. Mỗi ngày uống từ 3 – 4 lần.

Dùng trong trường hợp điều trị các rối loạn thần kinh ngoại vi, đau dây thần kinh và bệnh lú thần kinh do bệnh tiểu đường gây nên:

Sử dụng 1 – 2 viên/ ngày, chia làm 1 – 2 lần uống.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trong các trường hợp cần điều trị, dự phòng và bổ sung các Vitamin nhóm B cho trẻ em thì có thể dùng liều lượng bằng ½ liều dùng của người lớn.

Tuy nhiên để không gây  ra các ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ và giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao thì người lớn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về liều dùng cụ thể cho trẻ.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-bo-3b
Thuốc bổ 3B có thể gây ra các tác dụng phụ nào cho người dùng?

3. Tác dụng phụ của thuốc bổ 3B

Trong quá trình dùng thuốc bổ 3B có thể gây ra các tác dụng phụ cho người dùng như:

  • Trên da có thể xuất hiện nổi mề đay.
  • Cơ thể mệt mỏi, yếu sức.
  • Rối loạn tiêu hóa hoặc nghiêm trọng hơn là xuất huyết tiêu hóa.
  • Có các triệu chứng mất ngủ.
  • Xuất hiện các biểu hiện của hạ huyết áp.
  • Quá lạm dụng thuốc trong một thời gian dài có thể làm cho diễn biến của bệnh thần kinh ngoại vi có diễn biến xấu hơn.

Có những tác dụng phụ không được liệt kê ở trên. Tốt nhất trong quá trình sử dụng  thuốc bổ 3B cần thường xuyên theo dõi cơ thể người dùng nếu thấy có những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng có những phương án xử lý sớm hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất. 

4. Tương tác thuốc

- Thuốc bổ 3B có thể gây tương tác với một số loại thuốc khác nếu sử dụng chung. Sự tương tác này có thể làm tăng hoặc giảm khả năng hoạt động của một số loại thuốc khác. Hoặc làm gia tăng mức độ ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với thuốc bổ 3B bao gồm:

  • Các thuốc ức chế thần kinh cơ.
  • Levodopa: Dùng đồng thời với thuốc bổ 3B sẽ làm giảm hiệu quả của Levodopa.
  • Hydralazin, isoniazid, penicillamin và các thuốc tránh thai đường uống sẽ làm tăng nhu cầuVitamin B6 của cơ thể.
  • Vitamin B6 làm giảm hoạt tính của altretamin, làm giảm nồng độ phenobarbital và phenytoin trong huyết thanh.

Ngoài ra có những loại thuốc khác xảy ra tương tác với thuốc bổ 3B. Nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi các bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng và chính xác hơn.

- Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể. Hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để biết thêm những thông tin đó.

thuoc-bo-3b
Sử dụng thuốc bổ 3B theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả

5. Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc bổ 3B

Một vài điều người dùng cần thận trọng khi dùng thuốc như:

Không nên quá lạm dụng  thuốc bổ 3B  vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dạng tiêm của thuốc bổ 3B chỉ nên được thực hiện từ các nhân viên y tế hoặc trong các cơ sở y tế và có sự giám sát của các bác sĩ. Dạng tiêm chỉ nên dùng để tiêm bắp và không được tiêm tĩnh mạch.

Thuốc bổ 3B an toàn khi sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, tuy nhiên vẫn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Nhóm đối tượng trẻ em và người cao tuổi hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ trước khi dùng  thuốc, vì hệ miễn dịch và khả năng dung nạp thuốc kém có thể gây ra các tác dụng phụ khác hoặc thuốc hoạt động kém hiệu quả.

Thuốc bổ 3B ở dạng viên nang rất dễ ẩm mốc nên cần có phương pháp bảo quản đúng cách và kín đáo để không ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng ở những lần sau. Cất giữ ở những nơi khô ráo, tránh ánh sáng và để xa tầm tay trẻ em. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản ở trên nhãn dán để có cách bảo quản đúng nhất. Tuyệt đối không dùng thuốc khi đã hết hạn sử dụng

Thời điểm nào uống thuốc bổ 3B là tốt nhất?

Vitamin B các loại có thể được bổ sung cùng 1 lúc. Tuy nhiên để cơ thể hấp thu tốt và hiệu quả nhất thì người sử dụng nên uống thuốc bổ 3B vào buổi sáng trước khi ăn.

Do đặc trưng của các loại Vitamin 3B sẽ được hấp thụ qua đường tiêu hóa và đào thải qua đường nước tiểu. Do đó uống khi dạ dày rỗng thì cơ thể tiếp nhận qua thành ruột nhanh hơn.

Nếu bạn sử dụng vào buổi chiều hoặc tối thì sẽ bị mất ngủ vì vitamin B giúp bạn có thêm năng lượng.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Bệnh nhân đang bị bướu ác tính.
  • Người có cơ địa dị ứng như hen, eczema.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc bổ 3B được bán ở các hiệu thuốc lớn nhỏ trên  toàn quốc, do đó người sử dụng cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ tùy thuộc vào từng trường hợp mà có mục đích sử dụng khác nhau.

Hy vọng những thông tin về thuốc thuốc bổ 3B do Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và cách sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho ý kiến của bác sĩ. Do đó nếu trong quá trình sử dụng bạn vẫn còn thắc mắc hãy nhờ đến sự tư vấn chuyên môn từ bác sĩ.