Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn trứng có giảm cân hay không? Thực đơn giảm cân hiệu quả với trứng


Trứng là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và thường được nhiều chị em chọn lựa làm thực phẩm để giảm cân. Vậy ăn trứng luộc có giảm cân không? Có lưu ý gì trong quá trình dùng trứng giảm cân hay không? Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm nhiều thông tin dưới bài viết!

Trứng có trong chế độ ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Trong trứng có chứa đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết cho con người như vitamin B12, vitamin B2, vitamin A và vitamin B5. Bên cạnh đó còn có các khoáng chất để cung cấp cho cơ thể như: sắt, kẽm, canxi, magnum, kali và Vitamin E.

1. Ăn trứng luộc có giảm cân không?

Khi bạn ăn trứng cơ thể luôn nạp ít thức ăn hơn bình thường, Lúc này bạn sẽ nạp ít năng lượng vào cơ thể hơn, nếu duy trì trong thời gian dài sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra trứng luộc giúp bạn giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng và làm giảm chất béo từ đó hạn chế lượng calo hấp thu vào cơ thể khi ăn.

Nếu bạn ăn trứng ở bữa sáng thì đến bữa trưa cơ thể bạn sẽ không muốn tiêu thụ nhiều thực phẩm. Do ăn trứng không chỉ giúp giảm lượng hormone ghrelin trong dạ dày mà còn làm gia tăng đáng kể một lượng hormone PYY3 – 36 khiến chúng ta cảm thấy no hơn.

Trong 100gr trứng có 266 mg cholesterol (chất béo xấu, dễ gây béo phì, ùn tách động mạch,...) và tập trung chủ yếu trong phần lòng đỏ. Do đó nếu bạn muốn giảm cân nhanh mà cơ thể vẫn được nạp đầy đủ chất đạm vào cơ thể thì hãy loại bỏ lòng đỏ khi ăn. Ăn trứng luộc sẽ tốt hơn trứng rán và dễ hấp thu hơn.

an-trung-giam-hay-khong
Ăn trứng có giúp giảm cân hay không?

Trứng gà luộc có  giúp bạn giảm cân hay không?

Vitamin trong trứng gà thuộc nhóm B có thể trao đổi mỡ và đường, chống mệt mỏi. Bữa sáng ăn trứng gà có thể tăng thêm năng lượng và tính dẻo dai của cơ bắp. Ngoài giá trị dinh dưỡng mang lại cho cơ thể thì nếu bạn duy trì trong khoảng 6 tháng mỗi ngày 2 quả thì hàm lượng cholesterol sẽ giảm xuống mức bình thường là cách giảm cân an toàn.

Mặc dù hàm lượng cholesterol trong trứng gà rất cao nhưng thực sự ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể lại không phải là cholesterol mà là lượng chất béo (no) trong thức ăn.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì một quả trứng sẽ cung cấp khoảng 70 calorie cho cơ thể, không có carbohydrate. Ăn trứng luộc mỗi sáng kết hợp với bánh mỳ, cà chua và 1 ly nước ép trái cây không đường được coi là bữa sáng hoàn hảo cho người giảm cân. 

Cách đơn giản nhất và tiện dụng đó là trứng gà luộc.

Nấu canh trứng bằng một chiếc nồi chống dính, cho thêm một chút nước  sau khi đã đập trứng vào nồi và hạn chế việc sử dụng dầu mỡ.

Chế biến trứng thành salat sau khi đã luộc chín trứng thái nhỏ và trộn cùng với hành tây đã thái, cà chua bi, hồi hương, cho thêm vào một chút nước chanh và dầu đay.

Cũng có một cách đơn giản hơn cùng với 1 quả trứng rán lên rau chân vịt hoặc trứng rán đặt trên một đĩa salad.

Ăn trứng vịt có giảm cân không?

Các món ăn được chế biến từ trứng vịt rất tốt cho sức khỏe vì hàm lượng calo trong trứng vịt khá thấp.

Trong 1 quả trứng sẽ chứa 78 calo, lượng calo này đủ thấp và để trả lời cho câu hỏi ăn trứng vịt có giảm cân không?

Trong trứng vịt cũng chứa chất xơ và sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói mà vẫn cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Nên ăn trứng vịt trong chế độ giảm cân là điều hết sức tự nhiên.

Ăn trứng buổi tối có giúp giảm cân không? Mặc dù trứng luộc được coi là thực  phẩm vàng giúp giảm cân thì ăn trứng luộc ban đêm không những giúp cải thiện việc giảm cân mà đó có thể sẽ là nguyên nhân gây tăng cân. Do đó nên bỏ thói quen ăn trứng luộc ban đêm để giảm cân.

Ăn trứng vịt lộn có giảm cân không?

Đây là câu thắc mắc của rất nhiều chị em. Nếu như bạn ăn trứng vịt lộn có thể giảm cân nếu sử dụng đúng cách. Ngoài ra còn phụ thuộc vào thời điểm bạn ăn là khi nào và sau khi ăn có thực hiện những hoạt động nào để giúp tiêu hao năng lượng hay không.

Trong một quả trứng vịt lộn có chứa lượng Vitamin A và protein và bao gồm khoảng 128 calo, 12,4 chất béo. 100G trứng vịt lộn có chứa 884  miligam cholesterol và còn chứa rất nhiều thành phần như beta carotene giúp ích rất nhiều cho sức khỏe người dùng.

Trường hợp bạn muốn ăn trứng vịt lộn để giảm cân thì thời điểm bạn nên ăn là vào buổi sáng, nên ăn kèm với rau răm, cháo hoặc bún phở.  Còn bạn ăn buổi tối nên cẩn thận vì rất có thể bạn sẽ bị đau bụng hoặc có các triệu chứng khó chịu khác và kèm theo việc trọng lượng cơ thể bị tăng.

Tương tự như các loại thực  phẩm khác để đạt hiệu quả như mong muốn thì nên ăn một lượng điều độ, trứng vịt lộn cũng vậy, đặc biệt là với người  muốn giảm cân thì không nên ăn quá nhiều với tần suất liên tục. Tốt nhất nên ăn 3 quả trứng vịt lộn trong vòng 1 tuần.

2. Một số thực đơn dễ làm với trứng và có tác dụng giảm cân

Giảm cân trứng với chuối

- Sự kết hợp giữa trứng và chuối sẽ cung cấp một lượng lớn chất xơ và có tác dụng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả và giảm cân hiệu quả.

- Cách thực hiện:

  •  Chuẩn bị một quả chuối và 2 quả trứng gà.
  • Nghiền 1 quả chuối và trộn với 2 quả trứng gà đã lọc bớt 1 phần lòng đỏ.
  • Trộn đều nên và áp qua chảo chống dính.
  • Chỉ cần thêm 1 ly nước cam là bạn đã có một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng mà không lo béo.

Trứng và dưa chuột

- Trứng và dưa leo là món ăn lạ miệng và thanh mát rất phù hợp cho mùa hè nóng bực. Nhờ vào công thức này sẽ giúp tăng lượng khoáng chất và giúp cơ thể no lâu. Trong dưa leo có chứa rất ít calo nên hoàn toàn không lo bị tăng cân khi ăn.

- Người dùng có thể dùng trứng luộc ăn kèm với salad dưa leo và xà lách.Ăn vào bất kỳ bữa nào đều được.

an-trung-giam-hay-khong
Sử dụng kết hợp trứng với cam sẽ giúp giảm cân hiệu quả

Giảm cân bằng trứng và cam

- Cách kết hợp này sẽ làm giảm tối đa lượng carbonhidrate nạp vào cơ thể. Tuy vậy không nên áp dụng cách kết hợp này quá thường xuyên vì rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

- Thực hiện trứng với cam với cách thực hiện đơn giản như:

  • Bữa sáng: ăn một quả cam + 2 lát bánh mì hoặc bánh quy và kèm theo sữa không đường.
  • Bữa trưa: 1 – 2 quả trứng luộc cùng với 1 cốc nước cam.
  • Bữa tối: Sử dụng salad hoa quả và củ quả luộc.
  • Người dùng không nên sử dụng dầu ăn hay mỡ trong bữa ăn, hãy nên ăn kèm với thịt bằm, thịt nạc, ức gà… hoặc các món canh trứng cà chua.

Giảm cân với trứng và táo

- Táo có tác dụng chống đói rất hiệu quả cộng với vị ngọt ngọt của đường sẽ giúp ổn định cơ thể ngay tức thì.

- Sử dụng 2 loại thực phẩm trên sẽ giúp cơ thể vẫn khỏe mạnh mà vẫn có thể giảm cân hiệu quả.

- Bạn có thể ăn bất cứ lúc nào, ngay khi đói có thể ăn quả trứng hoặc 1 quả táo đều được.

Xem thêm các bài viết liên quan

an-trung-giam-hay-khong
Người sử dụng cần lưu ý những gì khi dùng trứng là thực phẩm để giảm cân?

2. Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng trứng để giảm cân

Trứng là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách thì có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng. Một số những lưu ý khi dùng trứng để giảm cân như:

  • Nên hạn chế sử dụng các loại gia vị. chỉ nên chế biến trứng thành các món phổ biến như hấp, chưng..
  • Những người có tiền sử các bệnh lý về gan, tim mạch, cao huyết áp hoặc bị tăng mỡ máu… thì chỉ nên sử dụng 2 – 3 quả trứng/ tuần để hạn chế các triệu chứng khó chịu cho cơ thể.
  • Kết hợp các loại rau củ khác để tăng cường chất xơ  cho cơ thể sẽ giúp cung cấp nhiều Vitamin cho cơ thể. Hoặc dùng kèm thêm các loại hạt để có thể cung cấp protein thực vật vừa hỗ trợ giảm cân và vừa có tác dụng bổ sung nhiều loại dinh dưỡng.
  • Ăn trứng luộc vào buổi sáng thì sẽ giảm cân hiệu quả hơn. Ăn nhiều lòng trắng trứng. Lượng dinh dưỡng trong lòng trắng không nhiều bằng lòng đỏ, tuy nhiên lòng trắng trứng có tác dụng làm tăng cơ, săn chắc cơ.
  • Không nên ăn trứng sống bởi vì trong thành phần của trứng sống có chứa chất antitrypsin gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa và hấp thu protein. Do đó nếu ăn trứng sống thì 2 chất trên không được phân giải làm cho cơ thể khó hấp thu và tiêu hóa. Ngược lại nó còn khiến cho cơ thể hấp thu nhiều chất béo gây tăng cân.
  • Áp dụng trứng trong chế độ ăn kiêng kết hợp luyện tập để thúc đẩy tăng sự săn chắc cho cơ thể.

Như vậy, qua bài viết trên do  Cao Đẳng Dược Chính Quy Hà Nội chia sẻ bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc ăn trứng có giảm cân không rồi nhé!  Nên dựa vào  đó mà chị em chọn cho mình những bữa ăn trứng giảm cân phù hợp.

Chúc bạn bạn áp dụng thành công và có một thân hình như mơ ước.