Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Collagen là gì? Tác dụng của thuốc Collagen có tốt không?


Có thể mọi người đã nghe hoặc thậm chí đang sử dụng Collagen những vẫn có những người chưa hiểu Collagen là chất gì? Tác dụng của  Collagen như thế nào?  Hãy tham khảo bài viết dưới đây để làm rõ những thắc mắc trên.

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Với chức năng chính là kết  nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất và thường phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì.

Trong cơ thể Collagen cấu thành từ những nguyên bào sợi và với tác dụng chủ yếu là liên  kết những mô tế bào ở trong cơ thể lại với nhau, là chất kết dính quan trọng để cơ thể con người được thống nhất.

Collagen có rất nhiều ở trong xương, mạch máu, gân, dây chằng, sụn… và đặc biệt là ở da.

Tác dụng của thuốc Collagen

Cải thiện sức khỏe cho làn da

Collagen cũng cấp tính đàn hồi cho làn da và có tác dụng giúp cho da bớt khô và không bị thô ráp.

Nếu thường xuyên bổ sung Collagen người dùng sẽ thấy da trông săn chắc hơn, mịn màng hơn và giúp cho quá trình thay thế các tế bào diễn ra bình thường.

Collagen là một trong những nguyên liệu tốt nhất dành cho việc chăm sóc da.

tac-dung-cua-thuoc-collagen
Collagen giúp duy trì làn da khỏe mạnh

Có tác dụng giảm đau và hạn chế quá trình thoái hóa khớp

Ngoài canxi, Collagen chiếm 80% trong cơ cấu thành phần của xương và 50% cơ cấu thành phần của sụn cơ thể con người. Do đó việc bổ sung Collagen sẽ giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa tốt các bệnh liên quan đến xương khớp và sụn hiệu quả.

Collagen sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hình thành sụn và hạn chế các nguy cơ mắc bệnh về xương khớp.

Do đó, việc bổ sung Collagen là giải pháp giúp cho xương khớp chắc khỏe và còn hỗ trợ phòng chống được các bệnh về xương hiệu quả như loãng xương, xốp xương,…

Collagen giúp làm lành vết thương

Bên cạnh những tác dụng hữu ích đối với sức khỏe, làm đẹp thì  Collagen còn có tác dụng làm lành vết thương. Vì nó là thành phần chính của mô sợi liên kết giúp gắn kết các tổ chức với nhau.

Bảo vệ tim mạch

Collagen có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch do thành phần Proline- một loại acid amin có trong Collagen.

Ngoài ra, arginine cũng giúp cho thành hệ mạch khỏe hơn nhờ tác dụng mở rộng thành động mạch cũng như điều hòa tế bào cơ và mạch máu cho phép chúng tuần hoàn tốt hơn.

bổ sung Collagen hàng ngày, bởi nó giúp tăng tính đàn hồi của van trong mạch máu và mạch bạch huyết.

Tác dụng đối với mắt và giác mạc

Một trong những hoạt chất tồn tại nhiều trong thủy tinh thể, giác mạc của mắt dưới dạng kết tinh. Trường hợp giác mạc hoạt dộng kém hơn làm cho thủy tinh thể mờ đi và ảnh hưởng đến thị lực thì là khi cơ thể bạn đang thiếu hụt hàm lượng Collagen nhất định.

Chất Amino bị lão hóa dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể mắt, do đó việc bổ sung Collagen cho cơ thể là điều cần thiết để duy trì cửa sổ tâm hồn luôn tỏa sáng.

Giúp răng, tóc và móng chắc khỏe hơn rất nhiều

Collagen là một hợp chất có nhiều trong răng, tóc, móng.

Mối liên hệ giữa collagen và sự tái tạo tế bào là rất quan trọng trong việc duy trì hoặc tái tạo lại các bộ phận đó khi chúng bị yếu đi. Việc dùng Collagen sẽ giúp tóc suôn mượt, giảm gãy rụng, móng chân, móng tay và răng trở nên chắc khỏe hơn.

Cải thiện đường tiêu hóa

Những acid amin có trong collagen giúp hình thành đường ruột kết và ống tiêu hóa. Lớp màng Collagen được tìm thấy bên trong lớp mô liên kết của ruột sẽ tạo thành những rào cản giúp hạn chế tình trạng viêm ruột do sự rò rỉ những hạt chất qua mạch máu. Những người mắc bệnh viêm ruột thì hàm lượng collagen trong ruột của họ rất thấp.

Xem thêm các bài viết liên quan

tac-dung-cua-thuoc-collagen
Bổ sung Collagen đúng cách sẽ phát huy được nhiều tác dụng cho người dùng

Nên bổ sung collagen như thế nào?

Bổ sung Collagen đúng cách sẽ có rất nhiều lợi ích, hiện nay có 4 phương pháp phổ biến để bổ sung  Collagen, cụ thể như:

– Collagen uống:  Một trong những loại được sùng nhiều hiện này vì sự tiện dụng và dễ dàng sử dụng của dạng này. Có hai loại chính là collagen dạng viên và collagen dạng nước.

–  Collagen dạng bôi: Có nhiều loại mỹ phẩm bôi ngoài da trong thành phần có chứa collagen như kem dưỡng, mặt nạ. Tuy nhiên ở phương pháp bổ sung này sẽ khó thẩm thấu vào bên trông và khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

– Tiêm collagen: Cách bổ sung này sẽ cho hiệu quả tức thời, tuy nhiên để lại khá nhiều tác dụng phụ cho người dùng. Do đó nên cân nhắc và chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín để làm phương pháp này. 

– Bổ sung những thực phẩm giàu collagen: Chế độ dinh dưỡng hằng ngày nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu Collagen. Có rất nhiều loại thực phẩm chứa collagen bạn nên cân nhắc đưa vào khẩu phần ăn như thịt bò nạc, đậu nành, đậu đũa, rau lá sẫm, cam chanh, việt quất…. 

Tác dụng của Collagen không chỉ là làm đẹp cho các chị em mà nó còn giúp ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim mạch, phổi, gan, xương khớp… cũng như tăng cường khả năng miễn dịch giúp cải thiện sức khỏe.

Theo  Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội nếu người dùng có thắc mắc về các tác dụng phụ của thuốc Collagen thì nên hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chính xác và cụ thể.  Trường hợp chị em uống thuốc mà gặp phải những tác dụng phụ kể trên thường do bạn không chọn sản phẩm phù hợp với cơ địa, và không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp.

Trên đây là một số thông tin về tác dụng của thuốc Collagen. Nếu chị em nào đang có nhu cầu sử dụng thì những thông tin trên đây chắc hẳn sẽ giúp ích cho bạn. Ngoài ra nếu bạn còn những thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé.