Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Việt Nam gấp rút giải trình tự gene bệnh nhân COVID-19 là chuyên gia Ấn Độ


Biến chủng Ấn Độ có mức độ lây lan mạnh hơn, tử vong nhiều hơn. Việt Nam đang gấp rút giải trình tự gene 4 chuyên gia Ấn độ mắc COVID-19 đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sáng 28/4, tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19 và an toàn tiêm chủng, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết, chủng virus B.1617 ở Ấn Độ nguy hiểm hơn các chủng hiện hành.

Theo GS Kính, biến chủng Ấn Độ có mức độ lây lan mạnh hơn, tử vong nhiều hơn. Hiện ít nhất 17 quốc gia đã ghi nhận biến chủng từ nước này.

Vừa qua, Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ cách ly tại Yên Bái mắc COVID-19 và 1 nhân viên khách sạn tiếp xúc gần (F1) cũng đã xác định là bệnh nhân dương tính. Hiện các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

“Chúng tôi đang giải trình tự gene để xem đây là chủng B117 của Anh trước đây hay là chủng kép để chúng ta tăng cường phòng vệ và có thông tin đầy đủ cho cán bộ y tế tập trung điều trị. Vài ngày tới sẽ có kết quả”- GS Kính cho biết.

Cũng theo GS Kính, hiện sức khỏe của các bệnh nhân Ấn Độ ổn định, chưa có ca nào phải thở máy. Về triệu chứng lâm sàng, các bệnh nhân chỉ sốt 38,5 độ, ngày thứ 4 hết sốt, X-quang phổi có tổn thương nhưng không nhiều, chưa có chỉ định phải thở oxy, không có sự khác biệt về triệu chứng.

Mối nguy hiểm của các biến chủng

Trước đó, trước tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam gần đây đã mắc COVID-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Kết quả Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh tiến hành giải trình tự gene của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam mắc COVID-19 cho thấy: 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh). Theo các chuyên gia nghiên cứu, tình hình dịch COVID-19 ở Campuchia hết sức phức tạp một phần do sự lây nhiễm rất nhanh của biến chủng này.

Ngoài ra, biến chủng kép ở Ấn Độ mang hai đột biến quan trọng là L452R và E484Q, khiến nó dễ lây nhiễm hơn và có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết theo các thông tin được công bố, biến chủng kép ở Ấn Độ có khả năng lây lan nhanh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa kết luận về sự gia tăng độc lực của biến chủng này.

PGS Nga cũng khuyến cáo, nếu không quản lý tốt nguồn nhập cảnh trái phép và nguồn bệnh ngoại lai, biến chủng xâm nhập vào cộng đồng Việt Nam và lây lan sẽ gây ra tình huống hết sức nguy cấp, nhất là thời điểm Việt Nam sắp có kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã nhấn mạnh, một trong những bài học thành công trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nước ta là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân cần thực hiện triệt để khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, trong đó 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Hiện nay, Bộ Y tế đang triển khai công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, vì vậy, người dân và tất cả những ai thuộc nhóm đối tượng được tiêm chủng hãy thực hiện tiêm chủng đầy đủ để Việt Nam có thể kiểm soát tốt tình hình.

Người dân cũng như các cấp, các ngành và các địa phương cần không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Bộ Y tế cũng khuyến cáo tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép./.

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp