Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngứa hai ống chân mãi không khỏi là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?


Ngứa hai ống chân chủ yếu là tình trạng mắc bệnh ngoài da thông thường. Nhưng không thể vì đó mà chủ quan  vì  rất có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Người bệnh cần nắm rõ những thông  tin về bệnh để có cách khắc phục sớm và kịp thời. Mời bạn đọc cùng theo dõi  dưới bài viết!

Người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra triệu chứng ngứa ở bọng  chân, căn cứ vào đó để đưa  ra những phương pháp điều trị, hạn chế tốt nhất các biến chứng có thể xảy ra.

1. Ngứa hai bọng chân là bệnh gì?

Một số căn  bệnh có thể gây ra ngứa bọng chân là:

Thiếu hụt Vitamin gây ngứa hai ống chân

Trường hợp bị thiếu hụt  Vitamin B12 sẽ gây ra ngứa khắp chân tay và đặc biệt là ở hai ống chân, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt… Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám khi cơ thể có những biểu hiện  lạ. Nếu kéo dài trong một thời gian thì sẽ ảnh hưởng đến việc phục hồi sức khỏe và có thể kéo theo hàng loạt những biến chứng về bệnh khác.

Ngứa hai ống chân do nhiễm nấm

Nấm là một trong số những nguyên nhân gây ra bệnh ngứa ngoài da, trong đó có ngứa bọng chân. Triệu chứng dễ nhận biết như bong tróc da, sần sùi, ngứa. Các triệu chứng sẽ càng khó chịu  hơn rất nhiều nếu vi khuẩn và nấm tấn công lan sang những vùng khác. Việc này nếu không được điều trị thì rất có thể nấm lây lan nhanh chóng sang những vùng da xung quanh hoặc làm cho tình trạng da đang bị tổn thương thêm nghiêm trọng hơn.

Mắc các bệnh lý về thận

Khi thận gặp  vấn đề về sức khỏe thì chức năng thận sẽ bị  suy giảm vai trò thải độc giúp cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy mà cơ thể cần phải tự thải độc qua da. Và đây là lúc da người bệnh xuất hiện các vùng ngứa, nổi mẩn ở tay, chân. Bên cạnh việc ngứa hai ống chân thì cơ thể còn mệt mỏi hoặc sưng phù. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân bị nặng thì sẽ phải sống gắn bó với điều trị bệnh này dài dài.

Xem thêm các bài viết liên quan

ngua-hai-ong-chan
Ngứa hai ống chân là biểu hiện của bệnh gì?

Chức năng gan bị rối loạn

Chức năng của gan cũng có phần giống với thận vè bên cạnh đó còn giúp tiêu hóa và thúc đẩy quá trình hấp thu dinh dưỡng để cung cấp những hoạt động cho  cơ thể. Khi chức năng  gan bị rối loạn, dịch mật bị  ứ đọng và axit hóa ngấm vào máu nên sẽ gây nên những tổn thương về da nghiêm trọng. Trong trường hợp bạn bị  ngứa hai ống chân mà chưa thể xác định nguyên nhân thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh gan.

Bị ngứa hai ống chân do suy giáp

Một  trong những dấu hiệu nhận biết bệnh suy giáp là ngứa hai ống chân, rụng tóc, khô da, trọng lượng cơ thể tăng nhanh chóng, lồi mắt, tức ngực, khó thở…  Do đó khi có dấu hiệu  trên người bệnh cần tiến hành kiểm tra, thăm khám và điều trị bệnh  đúng cách, kịp thời.

Bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh gây nên  các tổn thương da khô, kèm theo ngứa ngáy khó chịu. Người bệnh gãi để giúp giảm thiểu các triệu chứng ngứa ngáy khiến da bị chày xước và ngứa dữ dội hơn ở vùng cẳng chân và lan sang những vùng da khác.

ngua-hai-ong-chan
Không nên gãi nhiều, mạnh khi bị ngứa ống chân vì có thể sẽ làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn

2. Khi bị ngứa hai ống chân cần làm gì?

Để khắc phục các triệu chứng khó chịu do bệnh gây  ra, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp như dùng thuốc tây với nhiều dạng bào chế khác nhau hoặc sử dụng những phương pháp dân gian mà đã nắm rõ cách thực hiện.

Tuy nhiên cần đi khám tai các cơ sở da liễu chuyên nghiệp  để có những chỉ định từ những chuyên gia cho phù hợp hơn với mức độ bệnh.

Bên cạnh  đó người bệnh cần chú ý một vài điều sau:

  • Xây dựng chế độ ăn phù hợp: cung cấp đủ nước cho cơ thể, bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh không gây kích ứng da như rau, củ, quả…
  • Tránh xa các loại thực phẩm cay, nóng, chiên, xào, hải sản, tôm, cua, thịt gà… Rượu, bia, thuốc lá, hoặc những đồ uống có ga, chất kích thích… Vì những loại thực phẩm này có nguy cơ cao gây kích ứng da và vô tình khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn.
  • Khi có các triệu  chứng ngứa da ở hai cẳng chân thì bạn nên dùng một miếng vải sạch, thấm vào nước lạnh rồi đắp nên vùng da bị ngứa. Việc này sẽ làm giảm bớt tình trạng ngứa da.
  • Hạn chế gãi mạnh vào vùng da bị ngứa hoặc chà xát mạnh lên vùng da đã bị xước vì rất có thể sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn rất nhiều.
  • Việc tắm nước nóng và có sử dụng sữa tắm thì nên lưu ý và cân nhắc vì chất tẩy rửa có thể sẽ không chữa được khỏi bệnh mà làm bệnh thêm nặng hơn.
  • Xen kẽ giữa công việc và nghỉ ngơi để giúp cải thiện vùng bị ngứa và những cảm giác khó chịu khác.
  • Luôn luôn giữ môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ để bảo vệ tốt làn da của mình.
  • Không nên sử dụng lại khăn tắm hoặc quần áo bẩn.

Những thông tin về ngứa hai ống chân do các giảng viên Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạc chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ giúp tất cả mọi người có được kinh nghiệm hữu ích trong việc chữa bệnh.  Nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu này, người bệnh cần phải tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Tuyệt đối không được tự mua thuốc điều trị hoặc áp dụng các phương pháp dân gian không có cơ sở, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.