Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hemohes: Dung dịch tiêm truyền sử dụng như thế nào?


Dưới bài viết chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức đầy đủ về thông tin của thuốc Hemohes. Tìm hiểu thật kỹ những công dụng, cách sử dụng, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc... sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao sau quá trình sử dụng thuốc đúng cách. Mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết trong bài chia sẻ!!!

Thuốc Hemohes thuộc nhóm thuốc tác dụng đối với máu.

Dạng bào chế: Dung dịch tiêm truyền.

Đóng gói: Chai 500ml.

Thành phần: Hydroxyethyl Starch.

1. Tác dụng của thuốc Hemohes

Thuốc Hemohes thường được sử dụng trong dự phòng hoặc điều trị tình trạng giảm thể tích máu do bị chấn thương hoặc bị mất máu trong và sau những ca phẫu thuật, bị bỏng, nhiễm trùng.

Bên  cạnh đó còn có tác dụng với những trường hợp đề phòng hạ huyết áp khi gây mê toàn thân, gây mê ngoài màng cứng hoặc tủy sống.

Có thể dùng Hemohes thay thế làm dung dịch keo thay thế huyết tương trong mọi trường hợp.

Ở trên chưa phải danh mục đầy đủ về công dụng của thuốc, nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp những dược sĩ, bác sĩ để được tư vấn rõ ràng hơn. Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc trong các trường hợp mà chưa có chỉ định từ thầy thuốc.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-hemohes
Tiêm truyền thì nên để các nhân viên y tế giúp đỡ người bệnh để có liều dùng đúng

2. Liều dùng và cách sử dụng an toàn của thuốc Hemohes

Liều lượng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho các trường hợp thông thường

  • Sử dụng 20 – 30 ml cho liều đầu tiên ngay khi phát hiện có các phản ứng phản vệ đầu tiên. Truyền thật chậm cho bệnh nhân và cần có sự giám sát của các nhân viên y tế.
  • Không vượt quá liều lượng tối đa 2g thuốc/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày.  Tương đương với 33ml/ kg trọng lượng cơ  thể/ ngày (tương ứng với 2500 ml/ ngày đối với người có trọng lượng cơ  thể 75 kg.

Dùng trong trường hợp điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết

  • Sử dụng 20ml/ kg trọng lượng cơ thể. Nếu người bệnh trong tình trạng bị đe dọa đến  tính mạng thì có thể  dùng liều lượng truyền nhanh 500 ml, truyền bằng áp lực. Khi sử dụng truyền bằng áp lực thì người sử dụng cần phải rút hoặc đẩy hết không khí ra khỏi chai nước truyền.

Dùng trong điều trị trước và sau cả mổ cho những người bệnh bị bỏng hoặc sốc nhiễm trùng

  • Hạ thấp tốc độ truyền cho những bệnh nhân trong trường hợp này.

Liều dùng dành  cho trẻ em

  • Hiện nhà sản xuất chưa có nghiên  cứu và công bố về liều lượng sử dụng an toàn và lợi ích khi cho trẻ sử dụng thuốc Hemohes. Vậy nên các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ thầy thuốc. Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho trẻ, người lớn nên cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế và nhận những tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc và được in trên  bao bì sản phẩm.

Thuốc Hemohes dạng dung dịch nên được sử dụng theo đường tiêm truyền, ngoài ra không nên sử dụng bằng đường khác khi chưa có chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.

Để tiêm truyền đúng liều, đúng cách hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên y tế. Nên kiểm tra dung dịch tiêm truyền trước khi sử dụng, nếu thấy dung dịch có thay đổi về màu sắc hoặc vẩn đục nên bỏ đi vì rất có thể đã bị ảnh hưởng đến chất lượng.

Tuyệt đối không được tự ý tăng, giảm hay kéo dài thời gian sử dụng thuốc, không theo chỉ định của các dược sĩ, bác sĩ.

Nếu có bất cứ hoặc thắc mắc gì trong quá trình sử dụng thuốc nên hỏi những người có năng lực chuyên môn để được giải đáp.

3. Tác dụng phụ của thuốc Hemohes

Thuốc Hemohes có thể gây ra một số những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như:

  • Phản ứng ngay tại vị trí tiêm truyền, ngứa, đỏ da hoặc nghiêm trọng hơn là sưng mủ,tấy đỏ.
  • Đau đầu.
  • Có các triệu chứng của hạ huyết áp.
  • Co thắt phế quản và  khó thở.
  • Rối loạn nhịp tim, đập nhanh và khó kiểm soát.
  • Xuất hiện cảm giác buồn nôn.

Những tác dụng không  mong muốn ở trên chưa phải là đầy đủ, tuy nhiên không phải ai cũng gặp phải những triệu chứng đó. Cũng không vì đó mà chủ quan, hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết những dấu hiệu khác biệt của cơ thể.  Nếu tình trạng nghiêm trọng hãy đến những cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời, tránh các biến chứng.

thuoc-hemohes
Thuốc Hemohes - dung dịch tiêm truyền

4. Thận  trọng trong quá trình sử dụng thuốc Hemohes

Người dùng cần lưu ý một vài điều sau:

  • Kéo dài thời gian sử dụng thuốc Hemohes sẽ bị mẩn ngứa ngoài da.
  • Trong quá trình truyền dịch, bệnh nhân xảy ra biểu hiện không dung nạp dịch truyền cần phải ngừng truyền ngay lập tức.
  • Truyền dịch không nên trộn lẫn với các thuốc khác.
  • Khi cơ thể người bệnh có các vấn đề về sức khỏe trước và trong quá trình sử dụng thuốc  để tránh gây ra các tác dụng phụ hoặc làm giảm hoạt động của thuốc khi đi vào trong cơ thể người bệnh.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Không dùng với trường hợp phụ nữ trở dạ sinh có  thể gây tê quanh tủy sống vì rất có thể sẽ để lại di chứng nặng nề về thần kinh ở trẻ.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú.
  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Bệnh nhân mắc các vấn đề về tim như suy tim.
  • Người có các vấn đề về sức khỏe như rối loạn đông máu nặng, giảm đông máu do tiểu cầu, tăng lượng nước quá tải hoặc thiếu dịch nặng.

Tất cả những thông tin hữu ích về thuốc Hemohes, Cao Đẳng Điều Dưỡng Chính Quy  đã chia sẻ cụ thể ở trên. Tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo vàn không có tác dụng thay thế những chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc.