Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý khi dùng thuốc Forlax


Thuốc Forlax được khá nhiều các bác sĩ chỉ định người bệnh sử dụng. Vậy thuốc Forlax là thuốc gì? Có công dụng ra sao? Sử dụng thuốc như thế nào cho đúng cách và hiệu quả? Thông tin đầy đủ sẽ được chúng tôi cung cấp ở dưới. Hãy cùng tìm hiểu thêm các kiến thức y khoa hữu ích nhé các bạn!!!

Thuốc Forlax thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa.

Dạng bào chế: Bột pha hỗn dịch uống.

Đóng gói: Hộp 10 gói, 20 gói.

Thành phần: Macrogol.

1. Tác dụng của thuốc Forlax

Trong thành phần của thuốc có chứa thành phần macrogol cao phân tử nên có tác dụng làm nhuận tràng. Cụ thể thuốc sẽ làm tăng lượng nước trong phân, giúp phân mềm… làm cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Thuốc có hiệu quả từ từ từ trong khoảng thời gian từ 24 – 48 giờ.

Tuyệt đối thuốc không hấp thụ vào máu hoặc phân giải trong cơ thể.

Ngoài ra thuốc Forlax sẽ được bác sĩ, dược sĩ chỉ định sử dụng trong các trường hợp điều trị bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người dùng thấy thắc mắc hoặc có gì chưa rõ hãy hỏi trực tiếp để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

>> Xem thêm các tin bài liên quan

thuoc-forlax
Thuốc Forlax thường được chỉ định trong hỗ trợ điều trị táo bón giúp nhuận tràng.

2. Cách dùng và liều lượng thuốc Forlax

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Forlax ở dạng bột pha hỗn dịch uống nên người dùng sẽ thực hiện pha gói thuốc với một cốc nước lọc và uống vào buổi sáng.

Sau khi pha xong nên sử dụng trực tiếp luôn, tránh để thuốc tiếp xúc quá lâu với môi trường bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Không được tự ý tăng, giảm liều lượng hay thời  gian sử dụng vì như vậy có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc biến chứng khó lường khác.

Đọc hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của thuốc hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ để đạt hiệu quả cao sau quá trình điều trị.

Nếu bạn quên uống 1 liều thì nên uống bù trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên nếu thời gian uống bù gần với thời gian uống liều tiếp theo thì nên bỏ qua liều đã quên. Tuyệt đối không nên uống gấp đôi liều lượng đã quên.

Liều dùng dành cho  người lớn

Dùng trong điều trị nhuận tràng, táo bón thông thường

  • Sử dụng 1 – 2 gói/ ngày.
  • Duy trì uống vào một thời điểm nhất định trọng ngày để tránh trường hợp quên liều.
  • Liều lượng tối đa không vượt quá 8 gói/ ngày. Nếu tình trạng nghiêm trọng bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế về việc tăng liều hoặc thay đổi liệu pháp khác chứ người dùng không nên tự ý thay đổi.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với trẻ trên 8 tuổi

  • Sử dụng 1 – 2 gói/ ngày.
  • Thời gian sử dụng thuốc trong điều trị không vượt qua 3 tháng.

Đối với trẻ dưới 8 tuổi

  • Cần được thăm khám cụ thể tại các cơ sở y tế và có chỉ định cụ thể về việc dùng thuốc. Các bậc phụ huynh không được tùy tiện cho trẻ dùng thuốc Forlax vì hiện nhà sản xuất chưa đưa ra công bố về lợi ích khi sử dụng thuốc cho trẻ.
thuoc-Forlax
Thuốc Forlax sử dụng an toàn cho phụ nữ có thai, tuy nhiên vẫn cần tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế  trước khi sử dụng thuốc.

3. Tác dụng phụ của thuốc Forlax

Trong quá trình sử dụng thuốc Forlax giúp nhuận tràng và ngăn ngừa tình trạng táo bón người dùng có thể sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng thuốc trong thời gian dài gây ra các phản ứng không mong muốn gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Ngay khi sử dụng trong thời gian ngắn có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn mửa, đi vệ sinh.
  • Rối loạn tiêu hóa: đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy…
  • Trên da xuất hiện phản ứng dị ứng: phát ban, nổi mề đay…
  • Cơ  thể mệt mỏi thường xuyên muốn xì hơi.

Thường các triệu chứng do thuốc Forlax gây ra sẽ ngừng hoặc tự biến mất mà không cần điều trị trong khoảng từ 2 – 3 ngày sau khi không dùng thuốc. Tuy nhiên cũng cần thường xuyên theo dõi các  dấu hiệu khác lạ của cơ thể và nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ, dược sĩ nếu tình trạng trở lên nghiêm trọng.

4. Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Forlax

Một vài lưu ý người dùng thuốc cần phải thận trọng:

- Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi dùng thuốc để hạn chế những ảnh hưởng có thể gây ra cho sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

- Bên cạnh đó tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể sẽ làm ảnh  hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể người dùng, đặc biệt các trường hợp như:

  • Mắc các bệnh lý về đường ruột nặng như bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.
  • Bệnh nhân bị đau bụng nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân.
  • Có  các triệu chứng của tắc ruột hoặc đang nghi ngờ bị tắc ruột.
  • Người bị phình đại tràng.
  • Cơ thể người dùng không dung nạp fructose.

Do đó cần báo cho những người có năng lực chuyên môn biết ngay khi bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe, trước và trong quá trình dùng thuốc Forlax.

- Chống chỉ định sử dụng thuốc cho người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

- Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Với thuốc Forlax thì nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

thuoc-forlax
Các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp hỗ trợ táo bón hiệu quả

- Bên cạnh việc sử dụng thuốc Forlax trị táo bón, để phòng tránh bệnh táo bón thì mọi người cần có chế độ dinh dưỡng tốt giàu chất xơ và có lối sống lành mạnh như:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường ăn hoa quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ,  các loại rau xanh ( rau cải, rau khoai lang, rau má, diếp cá, rau đay, mồng tơi…), các loại củ quả như ( củ khoai lang, củ cải trắng, đu đủ, bơ, bưởi, cam quýt…).
  • Nên hạn chế hoặc tránh ăn các thực phẩm cay nóng, thức ăn chế biến sẵn, các đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê, đồ uống có cồn.. vì nó rất dễ gây táo bón.
  • Uống đủ nước là một thói quen cực kì tốt và đem lại cho bạn vô vàn những lợi ích về sức khỏe. Ít nhất là uống 1,5 lít -2 lít nước trở lên.
  • Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng của từng người hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, đi bộ sẽ giúp cho bộ máy tiêu hóa trở nên khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn
  • Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ cũng chính là một trong số những thủ phạm gây nên căn bệnh táo bón. Chính vì thế nếu không muốn bị chứng táo bón hoành hành mỗi ngày cần ngủ đủ giấc trong vòng khoảng 8 tiếng/ngày
  • Lựa chọn những thức ăn và món ăn mềm, dễ tiêu hóa. Trong bữa ăn nên ăn từ từ, nhai kỹ thức ăn.
  • Đi đại tiện nếu có nhu cầu, không nên nhịn vì đó  sẽ trở thành thói quen và gây ra triệu chứng táo bón mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Cố gắng đi nhà vệ sinh vào buổi sáng hoặc khoảng 30 phút sau bữa ăn, vì đây là thời điểm dễ dàng đi vệ sinh.

Những thông tin về thuốc Forlax trị báo bón, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để hiểu rõ hơn về thành phần, tác dụng dược lý cũng như cách sử dụng về thuốc, người bệnh vui lòng liên hệ dược sĩ hoặc bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.