Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Femara hỗ trợ điều trị ung thư vú và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả


Một trong những loại thuốc thường được  bác sĩ chỉ định trong hỗ trợ điều trị căn bệnh nguy hiểm này là thuốc Femara. Nhưng những thông tin về thuốc còn là thắc mắc của rất nhiều người. Chính vì vậy mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới để có thêm các kiến thức về thuốc Femara. Ngoài ra chúng tôi sẽ chia sẻ thêm những biện pháp ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.

Thuốc Femara thuộc nhóm thuốc chống ung thư và tác động vào hệ thống miễn dịch.

Dạng bào chế: Viên nén bao phim.

Đóng gói: Hộp 3 vỉ x 10 viên.

Thành phần: Letrozole.

1. Tác dụng của thuốc Femara

Hoạt động của thuốc Femara sẽ làm giảm lượng estrogen cơ thể tạo ra và giúp làm chậm lại hoặc đảo ngược sự phát triển của bệnh ung thư vú. Chính vì vậy Femara thường được sử dụng trong điều trị một số loại ung thư vú ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Bên cạnh đó thuốc còn có tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư tái phát.

Ngoài ra, thuốc hỗ trợ điều trị bổ trợ mãn kinh, thụ thể nội tiết dương tính, ung thư vú giai đoạn sớm, điều trị bổ trợ mở rộng ung thư vú giai đoạn sớm ở phụ nữ sau mãn kinh 5 năm…

Thuốc có nhiều tác dụng khác mà có thể chưa được liệt kê ở trên. Nhưng nếu được bác sĩ chỉ định sử dụng thì người bệnh vẫn nên tuân thủ theo chỉ định đó và hỏi trực tiếp thầy thuốc nếu có thắc mắc.

thuoc-Femara
Thuốc Femara có liều lượng sử dụng như thế nào?

Xem thêm các tin liên quan

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Femara

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị bệnh ung thư vú

  • Sử dụng 2,5 mg/ ngày.
  • Duy trì điều trị cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Dùng trong điều trị bệnh mắc ung thư tiểu mô buồng trứng

  • Sử dụng 2,5 mg/ ngày.
  • Tăng liều lượng sử dụng nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Hiện nhà sản xuất chưa có nghiên cứu và công bố về liều lượng an toàn cũng như lợi ích khi cho trẻ dùng thuốc Femara. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc nếu chưa có chỉ định từ những bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn sử dụng

Tuân thủ đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm hoặc chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.

Không được ý tăng giảm liều lượng sử dụng khi chưa tham vấn ý kiến của thầy thuốc.

Uống thuốc cả viên với một ly nước đầy.

3. Tác dụng phụ của thuốc Femara

Bất kể khi sử dụng loại thuốc nào cũng có khả năng xảy ra các tác dụng không mong muốn. Femara cũng vậy, nếu bạn dùng không đúng theo liều lượng quy định thì sẽ có thể gặp phải một vài tác dụng phụ như:

  • Thường xuyên gặp phải các triệu chứng chóng mặt, cơ thể mệt mỏi.
  • Mặt nóng bừng hoặc da khô và hay đổ mồ hôi vào buổi đêm.
  • Mất ngủ.
  • Tiểu không kiểm soát nhưng ở mức nhẹ.
  • Xuất hiện phát ban ở bề mặt da, da khô hơn mức bình thường.
  • Rối loạn tiêu hóa dẫn đến giảm cân bất thường, ăn kém, nôn hoặc buồn nôn.
  • Cứng khớp.

Các tác dụng không quá nguy hiểm ở trên sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng nếu bạn không kiểm tra và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Hãy báo cho bác sĩ,  dược sĩ nếu bạn có những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

thuoc-femara
Thường xuyên theo dõi dấu hiệu của có thể để hạn chế tối đa những tình huống xấu có thể xảy ra

4. Tương tác thuốc

Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người dùng không nên sử dụng đồng thời Femara với những loại thuốc khác, cụ thể như:

  • Các dẫn xuất của estrogen (ví dụ như ethinyl estradiol, estrogen liên hợp), chất ức chế estrogen (ví dụ như anastrozole, tamoxifen).

Ngoài những loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Femara thì tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc, đặc biệt là:

  • Người bệnh có lượng Cholesterol trong máu cao.
  • Có các vấn đề và bệnh lý về xương, khớp.
  • Bệnh nhân có tiền sử bị đột quỵ hay có các triệu chứng của máu khó đông hay có các bệnh lý về tim mạch.
  • Thường xuyên bị tăng huyết áp.
  • Trường hợp bệnh nhân bị bệnh thận hoặc gan.

5. Những lưu ý trước khi dùng thuốc Femara

Một vài lưu ý cho người dùng thuốc Femara như

  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Femara.
  • Femara được chỉ định sử dụng cho phụ nữ sau mãn kinh, ngoài ra những đối tượng khác có nhu cầu sử dụng cần hỏi ý kiến thầy thuốc.

Chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp

  • Dị ứng hoặc quá mẫn cảm  với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh.
  • Người dưới 18 tuổi.

6. Những biện pháp giúp ngăn ngừa ung thư vú

Căn bệnh ung thư vú là căn bệnh vô cùng nguy hiểm với phụ nữ. Phòng ngừa là giải pháp tốt nhất để đẩy lùi ung thư vú, bởi nguy cơ của nhiều loại ung thư có thể giảm đáng kể nếu chúng ta duy trì một lối sống lành mạnh. Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xin chia sẻ đến bạn đọc một vài biện pháp phòng ngừa ung thư vú:

thuoc-femara
Một số biện pháp giúp ngăn ngừa tốt bệnh ung thư vú "quái ác"

Kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể

Những phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thừa cân sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.  Nên điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm soát tốt cân nặng của bản thân không chỉ ngăn ngừa mắc ung thư vú mà nó còn rất tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa được nhiều bệnh khác.

Tập thể dục, hoạt động thể chất mỗi ngày

Tập thể dục thường xuyên là cách tự nhiên tốt nhất để điều trị và ngăn ngừa một số bệnh tật, trong đó có ung thư vú. Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là sau khi 40 tuổi sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú khoảng 34%!

Mức độ luyện tập của người bệnh phụ thuộc vào chế độ điều trị, thuốc điều trị, khoảng thời gian từ lần điều trị trước đó và tình trạng sức khỏe, thể lực của người bệnh. Hằng ngày chỉ cần đi bộ từ 30 - 60 phút mỗi ngày cũng đủ để cơ thể khỏe mạnh hơn và chống lại các tác nhân gây ung thư.

Giảm lo âu căng thẳng

Lo âu, căng thẳng trong thời gian kéo dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, dẫn đến cơ thể không chống đỡ được tế bào ung thư gây hại do đó đây cũng có thể được coi là một nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú. Nếu bạn cứ để cơ thể mệt mỏi và stress sẽ vô tình giúp cho các tác nhân gây hại phát triển mạnh mẽ hơn. Hãy giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tập sống đơn giản, dành ra 10-15 phút mỗi ngày để ngồi thiền và hít thở sâu sẽ giúp bạn dần dần lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống. 

Chế độ dinh dưỡng tốt

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú rất cao.

Để phòng ngừa ung thư, cần ăn nhiều lương thực thô, hoa màu có hàm lượng chất xơ cao như yến mạch, kiều mạch, gạo kê, các loại đậu…chất xơ sẽ ngăn chặn sự hấp thụ estrogen và ngăn ngừa tốt bệnh ung thư vú. 

Các chất dinh dưỡng thực vật khác, có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cũng có thể bảo vệ cơ thể và chống lại căn bệnh đầy nguy hiểm này.

Duy trì lối sống lành mạnh

Hạn chế thức uống có cồn, sử dụng các chất kích thích vì sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Hạn chế tối đa các thực phẩm có hại này ũng là một cách giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Không hút thuốc, đặc biệt ở những phụ nữ tiền mãn kinh.

Xây dựng lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, đúng giờ. Có những giờ giấc giải trí thư giãn sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi.

 Kiểm tra vú ngực của bạn thường xuyên

Tự kiểm tra ngực của mình hoặc thăm khám định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa. Điều rất sẽ giúp chị em phát hiện và tầm soát sớm căn bệnh này.

 Nếu thấy vú tiết dịch bất thường, sắc tố da thay đổi và xuất hiện khối u... chính là thời điểm chị em nên thăm khám càng sớm càng tốt.

Hy vọng những thông tin trên liên quan đến thuốc Femara cũng như những biện pháp giúp ngăn ngừa ung thư vú sẽ giúp ích nhiều cho bạn và những người thân. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.