Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân khiến cho chúng ta mắc phải bệnh tiểu đường


Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta mắc phải bệnh tiểu đường. Để giúp mọi người có thể phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này. Chúng tôi sẽ tổng hợp lại tất cả những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 trong bài viết này. Bạn đọc có thể tham khảo.


Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta mắc phải bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1

Cơ thể bị thiếu hụt insulin một cách trầm trọng chính là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1. Không thể sinh ra năng lượng cho các hoạt động khi trong máu không có đủ lượng đường cần thiết để chuyển hóa đến các tế bào vì cơ thể bị thiếu hụt insulin. Do đó, lượng đường trong máu lúc này sẽ bị cơ thể đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Tại sao cơ thể lại không có đủ insulin để các hoạt động được diễn ra bình thường? Insulin trong cơ thể của chúng ta được sản sinh ra ở tuyến tụy. Khi cơ thể mắc phải một loại bệnh có tên là tự miễn dịch, các tế bào trong cơ thể sẽ bị hệ thống miễn dịch tấn công. Và khi các tế bào beta của tuyến tụy bị tấn công sẽ làm cho quá trình sản xuất insulin bị cản trở hoặc có thể là không diễn ra quá trình này nữa.

  • Mắc bệnh do yếu tố di truyền: Tiểu đường tuýp 1 là căn bệnh có thể di truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau. Những người đã từng có người thân trong gia đình bị tiểu đường sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Gen của con cái được truyền từ cha và mẹ. Các protein cần thiết cho tất cả các hoạt động của tế bào được tạo ra nhờ sự hỗ trợ rất lớn của bộ gen. Tuy nhiên, có thể một vài nhóm gen hoặc biến thể gen sẽ tương tác với nhau gây ra bệnh tiểu đường.
  • Hệ thống miễn dịch: Các tế bào beta trong tuyến tụy bị tấn công bởi tế bào bạch cầu có trong hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó, tuyến tụy sẽ không thể sản xuất ra đủ lượng insulin mà cơ thể cần thiết. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1.
  • Thực phẩm, môi trường, virus, vi khuẩn và độc tố: Những yếu tố này cũng có thể khiến cho tế bào beta trong tuyến tụy bị phá hủy.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2:

Bệnh tiểu đường tuýp 2 chính là trạng thái cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin cần thiết hoặc khả năng sử dụng insulin của cơ thể bị giảm. Có 2 nguyên nhân cơ bản khiến cho chúng ta mắc phải bệnh tiểu đường tuýp 2.

  • Yếu tố di truyền: Gen chính là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng đối với bệnh tiểu đường tuýp 2. Quá trình tuyến tụy sản xuất ra insulin sẽ bị suy giảm bởi tác động gen hoặc những nhóm biến thể gen.
  • Lười vận động và béo phì: Cơ thể bị thừa calo, sự cân bằng giữa calo và các hoạt động bị mất đi sẽ gây ra tình trạng kháng insulin. Khi cơ thể không vận động nhưng vẫn nạp quá nhiều năng lượng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với tuyến tụy làm cho tuyến tụy phải tăng cường sản xuất insulin. Nếu để tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ làm cho tuyến tụy bị yếu dần đi và suy giảm khả năng sản xuất insulin khiến lượng đường trong máu bị đào thải ra ngoài cơ thể.


Bệnh tiểu đường không phải là một căn bệnh lây nhiễm nhưng có thể di truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau

Có rất nhiều phương pháp kiểm soát được lượng đường trong cơ thể

Khi mắc phải căn bệnh tiểu đường, không có nghĩa là các bạn phải an phận sống chung với căn bệnh này. Làm cho lượng đường huyết trong cơ thể của mình trong trạng thái ổn định là điều rất dễ dàng, thậm chí có rất nhiều cách giúp bạn có thể đẩy lùi được căn bệnh này khỏi cuộc sống của mình. Khi đó, bạn sẽ lại được ăn uống thoải mái những đồ mình thích mà không phải kiêng khem vất vả, cũng không cần phải lo lắng đến những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng mà căn bệnh này gây ra.

Thay vì hàng này phải hẹn giờ uống thuốc hoặc tiêm insulin vào cơ thể thì bạn có thể xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với những bài thuốc đông y để kiểm soát lượng đường tốt hơn. Đã có rất nhiều chuyên gia Cao đẳng Y tế Hà Nội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã chứng minh được rằng chúng ta có thể kiểm soát lượng lượng đường bằng những thang thuốc đông y.

Tuy sử dụng thuốc đông y sẽ phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài nhưng hiệu quả nó mang lại rất lớn và đặc biệt là nó sẽ không gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, các bạn có thể nghĩ tới cách dùng các loại thuốc đông y vì rất an toàn. Nếu không may mắn mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, các bạn hãy lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản khiến cho chúng ta có thể mắc phải bệnh tiểu đường. Hãy đảm bảo bản thân có một lối sống thật lành mạnh để tráng được căn bệnh quái ác này.