Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dehydroemetin - thuốc điều trị các bệnh về đường ruột


Thuốc Dehydroemetin được chỉ định để điều trị các bệnh về đường ruột, chẳng hạn như viêm đại tràng, viêm gan amip mạn tính, bệnh sán màng nang đại tràng,...

>>> Thuốc Desmopressin - kiểm soát nước tiểu, ngăn ngừa chứng đái dầm

>>> Thuốc nhỏ mắt Dexamethasone có thể trị mụn không?

>>> Sắt Dextran truyền tĩnh mạch hay tiêm bắp tốt hơn?

Dehydroemetin

Dehydroemetin dùng theo đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp

Cách dùng và liều lượng

- Dùng thuốc Dehydroemetin đúng theo chỉ định của bác sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội; không dùng liều cao hoặc thấp hơn so với liều quy định.

- Trường hợp quên uống một liều có thể bỏ qua liều đã quên nếu cận kề với liều kế tiếp nhưng tuyệt đối không uống gấp đôi để bù liều. Tất nhiên nếu nhớ ra sớm thì có thể uống ngay.

- Nếu quá liều, hãy gọi cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện gần nhất lúc đó.

- Không sử dụng khi thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc đã chuyển màu

Liều dùng thuốc Dehydroemetin tùy thuộc vào tình trạng bệnh, giới tính, tuổi tác, cơ địa,...Không có liều nào chung cho tất cả mọi người, kể cả khi có triệu chứng tương tự nhau. Vì vậy những thông tin sau đây chỉ được để tham khảo, không tốt hơn lời khuyên của bác sĩ hay chuyên gia Y tế.

  • Liều dùng thuốc thông thường là 1 mg/kg/ngày, sử dụng trong vòng 1 tuần. Nếu dùng 10 - 20mg thì nên chia thành 3 lần/ ngày. Trường hợp nặng có thể tăng lên đến 180mg/ ngày, trong 45 ngày.
  • Đối với trẻ em: hiện tại vẫn chưa được nghiên cứu tính an toàn và xác định liều lượng. Tốt nhất là nên tham vấn kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định cho trẻ sử dụng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

dehydroemetin

Vứt bỏ kim tiêm và những vật dụng liên quan sau khi đã sử dụng xong

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng dehydroemetin?

Không phải ai cũng mắc và mắc tất cả những tác dụng phụ của thuốc Dehydroemetin dưới đây. Tuy nhiên nếu nghiêm trọng cần ngưng dùng thuốc và thông báo với bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám kịp thời.

  • Cảm giác lúc nào cũng buồn nôn và nôn mửa nhiều lần trong ngày
  • Nhịp tim đột ngột đập bất thường, lúc quá nhanh lúc chậm, thậm chí ngừng thở vào ban đêm.
  • Mắc bệnh tiêu chảy
  • Rơi vào trạng thái mệt mỏi, đau đầu dai dẳng
  • Bị đau ngực, đau tim

Chống chỉ định sử dụng thuốc

Không dùng Dehydroemetin trong những trường hợp sau đây:

Có vấn đề về sức khỏe, nhất là bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan thận, bệnh tim,...

  • Đang sử dụng thuốc điều trị khác, bao gồm thuốc kê toa, không kê toa, thảo dược tự nhiên. Để tránh phản ứng tương tác với thuốc dehydroemetin, bạn cần khai báo với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc đang hoặc mới dùng gần đây nhất.
  • Bệnh nhân dị ứng, mẫn cảm với thành phần của thuốc này hoặc thuốc khác
  • Chống chỉ định cho người đang hoặc sắp phẫu thuật.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú: Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào khẳng định thuốc này không gây hại cho trẻ em hoặc thai nhi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên trao đổi với bác sĩ, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn.

Lưu ý trước khi dùng thuốc

- Giữ ở nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm, ánh sáng mặt trời, tốt nhất là nên bảo quản ở 25 độ C; tránh xa tầm tay của trẻ em và động vật nuôi trong nhà. Nếu có thể, mọi gia đình nên sắm một chiếc tủ chuyên để đựng thuốc.

- Không mua thuốc ở những cơ sở kém chất lượng, không có uy tín

- Nên kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi mua hàng, bao gồm hạn sử dụng, sự nguyên vẹn của hộp thuốc, mã vạch. Nên chọn mua những hộp mới được sản xuất càng tốt vì như thế thời gian sử dụng sẽ được lâu hơn. Để phát hiện, ngăn chặn những hành động gian lận tinh vi, mọi người có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ check mã vạch. Thông thường, nếu thuốc giả sẽ không thể check mã ở trên phần mềm này.

- Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, nên trực tiếp gặp dược sĩ/ bác sĩ để được giải đáp

- Khi không có nhu cầu sử dụng nữa, bệnh nhân tuyệt đối không vứt xuống ống dẫn nước, nhà vệ sinh mà thu gom lại để tiêu hủy đúng quy trình, tránh ô nhiễm nguồn nước, môi trường. Bạn có thể hỏi các chuyên gia về môi trường hay những người làm bên công ty xử lý rác thải để được hướng dẫn chi tiết.

- Trong quá trình dùng thuốc để điều trị bệnh, mọi người cần kiêng những thực phẩm mà bác sĩ đã liệt kê. Bên cạnh đó, nên hạn chế việc tiêu thụ rượu bia, các loại đồ uống có cồn khác. Ngoài ra, thuốc lá là chất kích thích đừng bao giờ thử vì rất có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi.

Tất cả những thông tin liên quan đến liều dùng, công dụng, tác dụng phụ, chống chỉ định của thuốc dehydroemetin vừa được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi tuyên bố sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu người dùng tự ý sử dụng mà chưa hỏi ý kiến của các bác sĩ. Mọi thông tin có thể liên hệ trực tiếp tới đội ngũ Dược sĩ của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/