Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sắt Dextran truyền tĩnh mạch hay tiêm bắp tốt hơn?


Không có nghiên cứu nào cho thấy tiêm truyền tĩnh mạch Sắt Dextran tốt hơn tiêm bắp. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ áp dụng cách cho thuốc vào cơ thể khác nhau sao cho hiệu quả nhất.

>>> Chống chỉ định sử dụng Dextromethorphan trong trường hợp nào?

>>> Dextropropoxyphen - những tác dụng phụ cần lưu ý

>>> Công dụng của thuốc Diazepam như thế nào?

Sắt Dextran là thuốc gìSắt Dextran có thể được tiêm truyền hoặc tiêm tĩnh mạch

Thuốc sắt Dextran là gì?

Sắt dextran rất quan trọng đối với nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là việc vận chuyển oxy trong máu. Thuốc được sử dụng để điều trị  bệnh thiếu sắt và thiếu máu (tế bào hồng cầu thấp). Nó cũng có thể được sử dụng cho các mục đích Y tế khác đã được nghiên cứu và kiểm chứng lâm sàng nhưng chưa hoặc không được viết lên nhãn hiệu  thuốc này.

Cách sử dụng và liều dùng sắt Dextran

- Thuốc Sắt dextran được tiêm vào tĩnh mạch thông qua kim tiêm. Bạn có thể được hướng dẫn cách dùng kim tiêm tại nhà. Không tự tiêm thuốc này nếu bạn không hiểu cách thực hiện, nhớ vứt bỏ kim, ống truyền và các vật dụng liên quan đã sử dụng.

- Không sử dụng thuốc này với số lượng lớn hơn/ nhỏ hơn /lâu hơn so với chỉ dẫn. Hãy luôn thực hiện theo đúng hướng dẫn trên nhãn hiệu cũng như chỉ định của bác sĩ.

- Lưu ý khi tiêm xong phải rút ra từ từ, việc đưa quá nhanh có thể làm tăng các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng.

- Trong lần điều trị đầu tiên, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được những người chuyên môn hỗ trợ, tránh những điều bất lợi. Khi dùng ở nhà, hãy chuẩn bị sẵn các dụng cụ tiêm; không trộn thuốc này với các chất khác; không dùng khi nó đã đổi màu. Lúc đó hãy đến cơ sở bán thuốc để được tư vấn, đổi loại mới.

- Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ thay đổi về chiều cao hoặc cân nặng . Vì liều dùng thuốc sắt dextran được dựa trên yếu tố này.

- Để chắc chắn rằng thuốc này hiệu quả, cần xét nghiệm máu thường xuyên. Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong các triệu chứng của mình, nhưng khi xét nghiệm máu thì các bác sĩ sẽ biết chính xác mức độ đáp ứng thuốc từ đó có lời khuyên chính xác nhất.

- Thuốc này có thể gây ra kết quả bất thường với các xét nghiệm y tế nhất định. Nói với bất kỳ bác sĩ nào điều trị nếu đang dùng nó.

- Mỗi lọ thuốc chỉ nên sử dụng 1 lần. Sau khi tiêm xong nếu thấy nó còn sót lại cũng phải vứt đi.

- Bảo quản ở nhiệt độ phòng tránh ẩm và nhiệt; Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi

- Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm đau khớp, ớn lạnh, chóng mặt, sốt, nhức đầu, đau cơ, buồn nôn và nôn. Hãy gọi cấp cứu hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện ngay lập tức. Trường hợp quên uống thuốc thì hãy uống ngay khi nhớ ra càng sớm càng tốt còn nếu đã gần đến liều uống tiếp theo thì bỏ qua liều đó, chỉ sử dụng như lịch từ trước, tuyệt đối không được uống 2 liều cùng một lúc.

  • Liều dùng thuốc Sắt dextran cho người lớn bị thiếu máu do thiếu sắt thông thường  là : tiêm 25-100mg (0,5-2ml)/ lần/ ngày. Trường hợp nặng có thể được chỉ định tăng lên quá 100mg sao cho đạt hiệu quả nhất.
  • Đối với người lớn bị  bệnh thiếu máu do suy thận mạn:  25-100mg (0,5-2ml)/  lần/ ngày.
  • Đối với trẻ em: liều lượng và độ an toàn chưa được nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Lọ thuốc Sắt DextranLọ thuốc Sắt Dextran để điều trị thiếu máu do thiếu sắt

Chống chỉ định sử dụng Sắt Dextran

- Không nên dùng nếu bạn bị thiếu máu mà không phải do thiếu sắt.

- Sắt dextran có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng và đôi khi gây tụt huyết áp, thậm chí là tử vong. Vì vậy cần nói với người thân ngay nếu thấy đau đầu, đột nhiên khó thở hoặc cảm giác sắp ngất xỉu.

- Bạn không nên bổ sung sắt nếu bạn bị dị ứng với nó, hoặc mẫn cảm với hóa chất khác.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn có:

  • Bệnh tim;
  • Bệnh gan;
  • Bệnh thận (hoặc nếu bạn đang lọc máu);
  • Viêm khớp dạng thấp;
  • Chảy máu hoặc rối loạn đông máu như băng huyết;
  • Chảy máu dạ dày;
  • Hen suyễn hoặc dị ứng;
  • Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào; hoặc nếu đang sử dụng thuốc chẹn beta (atenolol, carvedilol, metoprolol, nebivolol, propranolol, sotalol và các loại khác).
  • Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội nói rằng khoa học chưa biết liệu thuốc này có gây hại cho thai nhi hay không. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai trong khi sử dụng thuốc này. Ngoài ra cũng có thể nó truyền qua đường sữa mẹ và gây hại cho bé. Vì vậy, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng thuốc, chỉ dùng khi thấy lợi ích nhiều hơn rủi ro và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng phụ của sắt Dextran

Sắt dextran có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, tụt huyết áp, nguy hiểm nhất là tử vong.  Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu:

  • Nhịp tim nhanh/chậm. đau ngực, thở khò khè, khó thở;
  • Cảm giác nhẹ đầu, sắp ngất
  • Đỏ bừng giống như bị ai trêu chọc
  • Môi hoặc móng tay màu xanh;
  • Nước tiểu màu đỏ hoặc hồng;
  • Thở yếu hoặc nông, thậm chí ngừng thở
  • Co giật
  • Sưng, ấm, đỏ hoặc ngứa nơi tiêm thuốc; hoặc tác dụng chậm (1-2 ngày sau tiêm) - sốt, ớn lạnh, chóng mặt, nhức đầu, cảm giác ốm, buồn nôn và nôn, đau khớp hoặc cơ, đau lưng.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm:

  • Ngứa nhẹ hoặc phát ban;
  • Đau nhức cơ thể, tê hoặc  có cảm giác bị trêu chọc;
  • Đau dạ dày, tiêu chảy;
  • Chóng mặt nhẹ, sốt thấp; hoặc thay đổi màu da.

Ngoài ra, thuốc cũng có thể gây ra những phản ứng bất lợi chưa được liệt kê ở trên. Hãy ngưng sử dụng thuốc ngay và cấp cứu khẩn cấp nếu gặp những triệu chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Tương tác với thuốc sắt Dextran

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về bất kỳ hạn chế nào đối với thực phẩm, đồ uống hoặc hoạt động.

Các loại thuốc khác có thể tương tác với dextran, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Nhiệm vụ của người bệnh là khai báo với bác sĩ về tất cả những loại thuốc đang hoặc đã dùng trong thời gian gần đây để họ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi kê đơn.

Ngoài ra, thuốc cũng có thể tương tác với thực phẩm và đồ uống. Mọi người cần ăn kiêng những thứ bác sĩ khuyên đồng thời không sử dụng thuốc lá, rượu bia, thuốc lá, chất kích thích khác,...

Những thông tin trên chỉ để tham khảo thêm, không thể thay cho lời khuyên của bác sĩ. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể liên hệ tới đội ngũ giỏi chuyên môn của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/