Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng Ketasma ở người bị hen suyễn như thế nào mới hợp lý?


Ketasma là loại thuốc được các bác sĩ thường chỉ định ở những người bị hen suyễn. Nhưng không phải ai cũng nắm chắc được công dụng cụ thể cũng như cách dùng cụ thể của loại thuốc này. Hãy cùng trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về Ketasma qua bài viết dưới đây.

Ketasma là thuốc gì?

Ketasma thuộc phân nhóm thuốc trị hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Ketasma thường được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ với mục đích:

  • Dự phòng hen phế quản
  • Sử dụng với những trẻ em bị hen suyễn mức độ nhẹ, có tác dụng phòng ngừa nhưng không có công dụng làm giảm những triệu chứng hen suyễn.

Thuốc được điều chế dưới dạng 1mg  với chị định trong điều trị:

  • Các phản ứng dị ứng như: viêm mũi, viêm mũi dị ứng, viêm niêm mạc mắt, viêm kết mạc
  • Giảm các triệu chứng như: tắc nghẽn mũi, bị sưng húp, hắt hơi

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Ketasma là thuốc trị hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.Ketasma là thuốc trị hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Liều dùng thuốc Ketasma

Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, độ tuổi của người bệnh mà liều lượng thuốc Ketasma lại được bác sĩ và dược sĩ điều chỉnh phù hợp.

Ở người lớn: được chỉ định dùng thuốc 2 lần mỗi ngày và kéo dài trong vòng từ 2 đến 3 tháng.

Ở trẻ em: liều dùng thuốc cho đối tượng này vẫn chưa được nghiên cứu xác định chính xác về độ an toàn. Vì vậy phụ huynh nếu có ý định dùng thuốc cho con em mình thì cần cẩn trọng và tham khảo lời khuyên của bác sĩ.

Cách sử dụng thuốc Ketasma an toàn

Khi uống thuốc Ketasma, người bệnh nên dùng thuốc với một ly nước đầy, theo thông thường thì thời gian sử dụng thuốc sẽ được kéo dài từ 4 - 6 tuần, sau đó người dùng có thể sẽ được bác sĩ chỉ định thuốc thêm từ 2-3 tháng.

Để thuốc đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh nên tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ cũng hướng dẫn trên bao bì. Người bệnh không được tự ý điều chỉnh thời gian dùng thuốc mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp phát hiện ra các dấu hiệu dùng quá liều, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khi đi, người bệnh nên cầm theo một danh sách liệt kê các danh sách những thuốc đã dùng nếu có.

Khi phát hiện đã quên một liều thuốc, người bệnh cần bổ sung ngay khi nhớ ra trừ khi liều đó gần với liều kế tiếp. Khi đó, chỉ cần uống liều kế tiếp theo liệu trình mà không cần phải bổ sung gấp đôi liều.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Ketasma

Loại thuốc tây nào cũng phải gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Vì thế người bệnh hoàn toàn có thể mắc phải các tác dụng phụ ngoài mong muốn khi sử dụng Ketasma.

Những tác dụng phụ thông thường bao gồm:

  • Cảm giác buồn ngủ, chóng mặt hay khó ngủ
  • Các dấu hiệu giống như cảm cúm

Bên cạnh đó, ở một vài trường hợp hiếm gặp, người bệnh cũng gặp phải các biểu hiện như phát ban, đau dạ dày và tăng cân một cách bất thường. Thậm chí một số người còn xảy ra hiện tượng: kích thích bất thường, lo lắng và chảy máu.

Khi phát hiện ra cơ thể xảy ra các phản ứng không được nêu ở trên, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ để có những ứng phó kịp thời.

Ketasma có thể gây các tác dụng phụ giống như cảm cúmKetasma có thể gây các tác dụng phụ giống như cảm cúm

Những lưu ý khi dùng thuốc Ketasma

Để đảm bảo quá trình dùng thuốc Ketasma được an toàn, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ nếu đang gặp phải bất kỳ vấn đề hay bệnh lý nào.

Người bệnh cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc trong các trường hợp đặc biệt như: đang trong thời gian thai kỳ, đang cho con bú, phẫu thuật.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì phụ nữ khi mang thai chỉ nên dùng Ketasma khi thật sự cần thiết và đi kèm với chỉ định của bác sĩ.. Riêng với những bà mẹ đang cho con bú thì không nên dùng thuốc để tránh nguy cơ thuốc bài tiết vào sữa mẹ.

Người bệnh cần chú ý khi giảm liều corticosteroid  và cần được thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia.

Người bệnh cũng cần tránh uống rượu bia để không gây trầm trọng thêm các tác dụng phụ thuốc có thể xảy ra.

Ketasma có thể tương tác nghiêm trọng với thuốc hạ đường huyết gây giảm tiểu cầu, thuốc kháng sinh histamin, thuốc an thần. Vì vậy cần tránh dùng các loại thuốc này đồng thời với nhau để không gây ra các tương tác thuốc nghiêm trọng.

Tình trạng sức khỏe cũng ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc, vì vậy người dùng cần quan sát tình hình cơ thể trong thời gian sử dụng Ketasma.

Những kiến thức y dược trên đây hy vọng sẽ mang đến cho bạn những tham khảo hữu ích từ đó rút ra được phương pháp dùng thuốc Ketasma hiệu quả cao và an toàn.