Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kenacort Retard là thuốc gì? Công dụng và cách dùng ra sao?


Bạn đã bao giờ nghe qua tên cũng như công dụng và cách dùng của thuốc Kenacort Retard? Nếu chưa, bài viết tổng hợp dưới đây sẽ cấp cấp cho bạn những thông tin đầy đủ về loại thuốc này.

Thông tin về tin thuốc Kenacort Retard

Kenacort Retard có tên gốc là triamcinolone acetonide được xếp vào phân nhóm hormon steroid.

Thuốc được điều chế dưới dạng hỗn hợp dịch tiêm với các dạng hàm lượng 40mg/1 ml và 80 mg/2 ml. Mỗi ml hỗn hợp tiêm chứa 40mg thành phần Triamcinolone acétonide.

Thuốc được sử dụng trên cơ chế  chuyển hóa hormone và giữ muối nước ở lượng thấp hơn so với hydrocortisone.  Kenacort Retard được dùng bằng đường tiêm bắp và hấp thu chậm trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 ngày. Thuốc có độ hấp thu chậm hơn nữa khi sử dụng bằng đường tiêm tại chỗ.

Quy trình hấp thu thuốc: khuếch tán đến mô và đào thải qua nước tiểu.

Tác dụng của thuốc Kenacort Retard

Với cơ chế tác động trên, thuốc Kenacort Retard được sử dụng bằng đường tiêm với mục đích điều trị một số tình trạng, bệnh lý
Khi dùng ở đường toàn thân, Kenacort Retard có tác dụng:

Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa trong trường hợp áp dụng các liệu pháp như: corticoid dùng tại chỗ, corticoid dùng ngắn hạn đường uống hay kháng sinh histamin đường toàn thân không có được hiệu quả.

Khi dùng bằng cách tiêm tại chỗ, Kenacort Retard có tác dụng: hỗ trợ các liệu pháp corticoid khi cần nồng độ cao ở vị trí tiêm.

Bên cạnh đó, thuốc còn có công dụng điều trị sẹo lồi và các bệnh thấp khớp, viêm thấp khớp, các cơn cấp tính sưng đau của bệnh hư khớp.

Trong một số trường hợp, bác sĩ dùng thuốc để điều trị các bệnh không được ghi trên bao bì.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Kenacort® Retard được dùng để tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạchKenacort® Retard được dùng để tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch

Liều dùng thuốc Kenacort® Retard

Đối với trẻ em, việc sử dụng thuốc cần được sự chỉ định của bác sĩ. Phụ huynh tuyệt đối không được phép tự ý sử dụng Kenacort Retard cho con em mình.

Ở người lớn, liều lượng thông thường phụ thuộc vào mục đích chữa bệnh.

  • Với người bị viêm phổi do phế cầu: tiêm 500 mg từ lần và 2 lần mỗi ngày, mỗi liều cách nhau 12 h
  • Với người bị nhiễm khuẩn nhẹ do cầu khuẩn Gram dương nhạy cảm: tiêm 250 đến 500 mg thuốc mỗi lần và cứ cách 8 tiếng lại tiêm 1 lần
  • Với người bị nhiễm khuẩn đường tiểu cấp tính, không biến chứng: tiêm 1g thuốc mỗi lần và dùng mỗi 12 tiếng.
  • Với người bị nhiễm khuẩn mức độ vừa đến nặng: tiêm từ 500 đến 1000 mg thuốc mỗi lần cách nhau từ 6 đến 8 tiếng.
  • Với người bị nhiễm khuẩn nặng đe dọa tính mạng như viêm nội tâm mạc, nhiễm khuẩn máu: tiêm 1 đến 1,5 g thuốc mỗi lần, cách nhau 6 tiếng.

Cách dùng Kenacort® Retard

Khi có bất kỳ những băn khoăn nào trong quá trình dùng thuốc, người bệnh nên tham khảo ngay ý kiến của chuyên gia.

Khi có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ theo liều lượng và không được tự ý điều chỉnh lượng thuốc hay ngưng dùng thuốc.

Theo các dược sĩ thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội, Kenacort® Retard thường được bác sĩ dung nạp vào bệnh nhân qua đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp với tổng liều lượng mỗi ngày giống nhau. Tuy nhiên việc tiêm thuốc vào khung nhện có thể gây độc tính trên hệ thần kinh gây ra các phản ứng co giật, vì vậy phương pháp này vẫn chưa được chấp nhận để dung nạp thuốc.

Khi dùng thuốc bằng đường tiêm bắp, người dùng cần phải pha thuốc với dung dịch tiêm NaCl 0,9% hoặc các loại nước vô khuẩn khác dùng để pha tiêm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Sau đó người bệnh nên tiêm thuốc Kenacort Retard sâu trong bắp thịt ở các khối cơ lớn như đùi, mông. Người bệnh có thể thi thoảng cảm thấy đau ở vùng tiêm thuốc.

Kenacort Retard được pha với NaCl 0,9% hoặc các loại nước vô khuẩn khác khi tiêm bắpKenacort Retard được pha với NaCl 0,9% hoặc các loại nước vô khuẩn khác khi tiêm bắp

 

Trong trường hợp dùng thuốc qua đường tiêm tĩnh mạch, người bệnh có thể tiêm thuốc liên tục hoặc ngắt quãng. Khi tiêm ngắt quãng, thuốc sẽ được pha với một lọ dịch truyền có sẵn hoặc qua một chai riêng biệt

Nếu dùng bằng cách tiêm tĩnh mạch, bạn có thể tiêm hoặc truyền thuốc Kenacort® Retard  liên tục hay ngắt quãng.

Nếu truyền tĩnh mạch ngắt quãng, bác sĩ có thể đưa thuốc vào một chai dịch đang truyền có sẵn hoặc qua một chai riêng biệt.

Trong trường hợp tiêm tĩnh mạch liên tục, Kenacort Retard®  500mg hoặc 1g sẽ được pha với tối thiểu 10ml nước cất pha tiêm và được tiêm chậm từ 3 đến 5 phút, lưu ý tuyệt đối không tiêm nhanh hơn 3 phút.

Cách xử trí khi quá liều

Khi người bệnh phát hiện ra mình có những biểu hiện quá liều thuốc Kenacort Retard như: tiêu chảy, đau thượng vị, nôn ói thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Phương pháp điều trị khi bị quá liều là duy trì khí đạo, làm khí máu và giải đồ huyết thanh. Người bệnh cũng có thể được chỉ định dùng than để giảm hấp thu thuốc. Những phương pháp như: chạy thận nhân tạo, lọc máu với than hay dùng thuốc lợi tiểu không được khuyến cáo sử dụng khi quá liều

Cách xử trí khi quên liều

Cần bổ sung liều thuốc quên uống ngay khi nhớ ra ngoại trừ khi liều thuốc đó gần với liều tiếp theo. Khi đó người bệnh chỉ cần dùng liều kế tiếp theo liệu trình và không được bổ sung gấp đôi liều đã quy định.

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Kenacort® Retard

Người bệnh cần chú ý một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Kenacort® Retard như sau:

  • Tình trạng rối loạn nước và chất điện giải
  • Làm tăng nguy cơ loét dạ dày, giảm canxi, gây loãng xương
  • Gây ra bệnh đục thủy tinh thể, hội chứng Cushing, mụn trứng cá

Trên đây chưa phải là tất cả những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Kenacort. Trên thực tế, một số người bệnh có thể có dấu hiệu của các tác dụng phụ khác.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Kenacort® Retard

  • Giống như những loại thuốc khác, bạn cần chú ý một số khuyến cáo khi dùng thuốc để bảo vệ tình trạng sức khỏe của bản thân.
  • Kenacort® Retard không được chỉ định với những người mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Người bệnh cần tăng cường theo dõi khi sử dụng thuốc khi có tiền sử bị loét dạ dày, suy gan, loãng xương, suy nhược cơ thể nghiêm trọng.
  • Dùng thuốc Kenacort Retard có thể làm tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm men gây ra.
  • Bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với người bị bệnh thủy đậu khi dùng thuốc.
  • Với những người có nguy cơ nhiễm trùng cao hay những người phải đeo răng giả cần cẩn trọng khi dùng thuốc.

Hy vọng các bạn đã tham khảo được những kiến thức y dược về loại thuốc Kenacort Retard  để có thể phân biệt và có cách sử dụng thuốc đúng cách.