Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bé 9 tháng tuổi bị bỏng rồi tử vong thương tâm do bố mẹ tin tưởng vào phương thuốc "kì diệu"


Khi con bị bỏng, thay vì đưa đến bệnh viện, gia đình lại cho đắp thuốc lá của bà lang gần nhà. Hậu quả, bé trai 9 tháng tuổi tử vong thương tâm.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ vô cùng tiếc nuối cho trường hợp bệnh nhi 9 tháng tuổi (ở Bắc Giang) bị bỏng nước sôi ở đùi và cẳng chân. Tuy nhiên gia đình không đưa tới bệnh viện điều trị mà đắp thuốc của một bà lang ở gần nhà dẫn đến tình trạng trẻ diễn biến xấu nhanh và tử vong trên đường chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, trước đó ngày 9/3, cháu bé bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải. Thấy vậy người thân đưa cháu đến bà lang gần nhà để đắp thuốc. 4 ngày sau, khi trẻ bị sốt cao, nổi ban gia đình mới cho nhập viện. Đáng chú ý, tình trạng sức khỏe của trẻ diễn biến xấu rất nhanh, li bì, hôn mê, nhiều nốt ban xuất huyết rải rác khắp toàn thân, tình trạng phù tăng lên, ăn kém.

Thời điểm được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, bệnh nhi đã bị sốc nhiễm khuẩn nặng, rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn. Nhận thấy tình hình nghiêm trọng, các bác sĩ đã xử trí sốc nhiễm khuẩn và cấp tốc làm các thủ tục để chuyển cháu bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

TS.BS Lê Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nhận tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, ê-kíp lập tức chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để cấp cứu cho người bệnh.

Bé trai được chuyển đến viện vào 2h30 ngày 14/3 trong tình trạng tím tái, ngừng tim. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng trẻ không đáp ứng. Đến 3h cùng ngày, bệnh nhi không qua khỏi, gia đình đã xin đưa về nhà.

Mặc dù đã có nhiều trường hợp phải nhập viện, gặp biến chứng thậm chí tử vong do bị bỏng và tự đắp lá thuốc điều trị nhưng vẫn còn rất nhiều người tin tưởng vào tác dụng "kỳ diệu" của phương pháp này.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên tự ý điều trị cho con bằng các loại thuốc lá, các loại cây không rõ nguồn gốc. Khi trẻ bị bỏng điều quan trọng là cần được xử trí đúng. Trước tiên cần cho nạn nhân tránh xa tác nhân gây bỏng. Nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước lạnh và sạch. Việc này giúp giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng. Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần.

Lưu ý tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương. Nếu có thuốc xịt bỏng thì xịt cho trẻ. Băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp