Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dược sĩ hướng dẫn cách dùng thuốc Calcium Sandoz hiệu quả


Thuốc Calcium Sandoz 500 được chỉ định dùng cho những bệnh nhân thiếu hụt canxi, nhất là bổ sung canxi giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng. Tuy nhiên, tác dụng đó chỉ được phát huy khi người dùng đúng cách, đúng liều. Trong bài viết này, Dược sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng thuốc để an toàn, hiệu quả.

Calcium Sandoz là gì

Calcium Sandoz là gì? Sử dụng có hiệu quả không

Tác dụng của Calcium Sandoz 500 là gì?

Thuốc Calcium Sandoz 500 có tác dụng bổ sung canxi cho những đối tượng thiếu hụt chất này, nhất là trẻ em hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc cho co bú.

Ngoài ra, thuốc được chỉ định cho những người cao tuổi hoặc sau mãn kinh có nhu cầu tăng lượng canxi bảo vệ xương khớp cũng như các bệnh khác do thiếu canxi gây ra.

Hướng dẫn sử dụng và liều dùng

Cách dùng

- Calcium Sandoz được dùng bằng đường uống, bệnh nhân có thể uống trực tiếp với nước hoặc với sữa hay nước luộc rau/ nước trái cây tùy ý.

- Tốt nhất là nên uống thuốc sau bữa ăn nhưng vẫn có thể uống kèm với thức ăn nếu lo bị kích ứng dạ dày.

- Phải luôn đọc kĩ tờ giấy hướng dẫn trước khi dùng thuốc và tuân thủ đúng những gì bác sĩ chỉ định. Nếu có thắc mắc thì hỏi bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người có trình độ chuyên mô.

- Quá liều hoặc quên liều thì nên xử lý như sau: Trường hợp quá liều thì phải cấp cứu ngay còn nếu quên liều thì không được uống bù gấp đôi, hãy bỏ qua liều đã quên. Tất nhiên nếu nhớ ra sớm thì có thể uống ngay liều đã quên đó.

Liều lượng

Liều dùng thuốc Calcium Sandoz 500 phụ thuộc vào đối tượng là người lớn hay trẻ em, bệnh tình ở mức độ nào,…

  • Liều thông thường đối với người lớn: 2 viên/ ngày
  • Liều dùng thông thường cho trẻ em: 1 viên/ ngày

Thuốc Calcium Sandoz có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Calcium Sandoz 500 có thể xảy ra:

  • Dị ứng da nhẹ: nổi đỏ, phát ban một số vùng trên da, ngứa ngáy, khó chịu
  • Lượng canxi huyết, canxi niệu bị tăng;
  • Sưng tấy mặt, môi, lưỡi và họng; khó nuốt
  • Buồn nôn; nôn mửa, rối loạn tiêu hóa

Đó chỉ là một số biểu hiện tiêu biểu của tác dụng phụ và không phải ai cũng gặp những triệu chứng đó. Khi gặp những phản ứng có hại cho sức khỏe thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để được xử lý và điều trị theo hướng khác kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Calcium Sandoz có tốt khôngSử dụng thuốc Calcium Sandoz thế nào để an toàn, hiệu quả?

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Calcium Sandoz

Trước khi sử dụng Calcium Sandoz , bệnh nhân cần chú ý đến vấn đề tương tác thuốc, chống chỉ định cũng như việc mua và bảo thuốc.

Chống chỉ định

Những bệnh nhân dưới đây cần báo cho bác sĩ biết:

  • Bị dị ứng với một trong các thành phần của thuốc
  • Bệnh nhân bị suy thận và phải điều trị trong thời gian dài. Lúc này cần theo dõi nồng độ canxi cũng như hàm lượng nước tiểu.
  • Những bệnh nhân đang có chế độ ăn kiêng muối
  • Những người có hoặc sắp có phẫu thuật
  • Trường hợp mắc bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe và đang sử dụng một loại thuốc khác để điều trị.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú

Mặc dù phụ nữ mang thai có nhu cầu tăng canxi nhưng không nên dùng thuốc Calcium Sandoz để bổ sung. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác minh các rủi ro mà thuốc này gây ra cho phụ nữ trong thời kì mang thai hoặc cho con bú nhưng Dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyên bạn không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc gì trong giai đoạn này.

Nếu thực sự cần thiết thì dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, nếu trước đó có sinh hoạt tình dục không an toàn thì cũng nên cho bác sĩ biết hoặc thử thai để chắc chắn mình không mang thai. Còn nếu phát hiện mình có thai khi đang dừng thuốc thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Tương tác thuốc

Có những loại thuốc tuy có công dụng rất tốt nhưng khi kết hợp với nhau lại gây ra những phản ứng bất lợi cho cơ thể, làm gia tăng tác dụng phụ hoặc giảm hiệu quả của nó. Để tránh tình trạng này thì cần ghi danh sách những loại thuốc đang dùng để người kê thuốc có căn cứ kê đơn. Những loại thuốc có thể tương tác với thuốc bao gồm:

  • Estramustin;
  • Digitalis;
  • Thuốc lợi tiểu thiazide.
  • Muối sắt;
  • Etidronate và một số bisphosphonate khác;
  • Cyclin;

Ngoài ra, có những thực phẩm không được ăn khi đang dùng thuốc vì có thể sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc Calcium Sandoz. Do đó, bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm chế độ ăn kiêng mà bác sĩ xây dựng riêng cho mình đồng thời từ bỏ thuốc lá, rượu bia và các chất có hại cho sức khỏe.

Bảo quản thuốc

Để thuốc lâu bị biến chất, hãy bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, có nhiệt độ bằng nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Mỗi loại thuốc có thể có cách bảo quản khác nhau, bệnh nhân hãy tham khảo thêm thông tin có trên nhãn hiệu của thuốc.

Khi hết nhu cầu sử dụng thuốc thì không được vứt dưới ống dẫn nước hay nhà vệ sinh mà cần hỏi ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải ở địa phương để tiêu hủy thuốc đúng cách, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm.

Canxi là một chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể. Thuốc Calcium Sandoz là để hỗ trợ bổ sung cho những người thiếu hụt chất đó. Tuy nhiên, nó không thể thay thế cho việc cung cấp canxi tự nhiên. Thay vào đó, bệnh nhân hãy áp dụng chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm giàu canxi như: trứng, cá, sữa,…không nên lạm dụng thuốc.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/