Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3: Viên sủi giúp bổ sung Canxi và Vitamin D


Loại thuốc nào có thể phòng ngừa và điều trị thiếu Canxi, Vitamin D hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3. Bạn đọc hãy theo dõi để biết tác dụng, cách sử dụng của thuốc…

Thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 thuộc nhóm thuốc khoáng chất và vitamin.

Dạng bào chế: Viên nén sủi.

Đóng gói: Hộp 1 tuýp, 10 viên.

Thành phần: Calci lactat gluconat (tương đương với 179,6 mg calci nguyên tố) 1358mg; Calci carbonat (tương đương 420,4 mg calci nguyên tố) 1050mg; Cholecalciferol dạng bột cô đặc (tương đương 400IU vitamin D3) 4mg.

1. Tác dụng của thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3

Calcium Sandoz 600 Vitamin D3  có tác dụng trong các trường hợp:

  • Thuốc có tác dụng phòng và điều trị loãng xương ở phụ nữ hoặc những người có nguy cơ cao mắc loãng xương như người ở độ tuổi trung niên.
  • Bên cạnh đó thuốc có thể điều trị các bệnh lý về xương: Loãng xương, còi xương, bệnh Scheuermann…
  • Cung cấp và bổ sung Canxi cho bệnh nhân đang trong quá trình chạy thận nhân tạo.
  • Ngoài ra thuốc rất tốt cho sự phát triển hệ xương răng của trẻ em, hay cho những người cần Canxi như  bà bầu hoặc phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú.
thuoc-Thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3
Thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 có  tác dụng phòng chống và điều trị các trường  hợp loãng xương

2. Liều lượng và cách sử dụng của thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3

Liều lượng sử dụng đúng cách và an toàn của thuốc

* Liều dùng cho người lớn

Sử dụng để phòng ngừa thiếu Canxi và Vitamin D

Dùng 1 viên 1 ngày

Liều lượng để sử dụng trong điều trị thiếu Canxi và Vitamin D

Mỗi ngày cần sử dụng 2 lần uống, mỗi lần 1 viên.

* Liều dùng cho trẻ em

Nên cho trẻ sử dụng 1 viên/ngày.

Ở trường hợp sử dụng cho trẻ em cần phải có sự giám sát của phụ huynh hoặc những người xung quang để tránh trường hợp trẻ sử dụng quá liều gây ra các tác dụng không mong muốn hay có những  ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Cách sử dụng thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3

Đọc kỹ thông tin sản phẩm trước khi sử dụng, xem hạn sử dụng và những khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu thấy chất lượng của thuốc đã bị yếu tố bên ngoài tác động vào thì không nên sử dụng nữa hoặc có thể hỏi ý kiến dược sĩ nếu bạn có thắc mắc.

Cách thực hiện uống thuốc: Thả viên thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 vào cốc nước khoảng 200ml, sau đó đợi thuốc tan và trực tiếp sử dụng luôn. Không nên để thuốc tiếp xúc với môi trường bên ngoài quá lâu rồi mới uống vì như vậy có thể chất lượng sản phẩm sẽ bị thay đổi.

Với thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 bạn có  thể uống bất kỳ lúc nào, trước ăn hoặc sau ăn đều được.

3. Tác dụng phụ của thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3

Thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 có khả năng dung nạp vào cơ thể người sử dụng khá tốt nên trường hợp gặp phải tác dụng phụ ít hơn những loại thuốc khác. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp rất hiếm khi gặp phải tác dụng không mong muốn của thuốc:  Người bệnh bị táo bón, đau bụng, phát ban, nổi mề đay, ngứa, cơ thể mệt mỏi…

Nếu khi thấy có các biểu hiện lạ trong quá trình đang sử dụng thuốc bạn nên hỏi trực tiếp ý kiến của bác sĩ, dược  sĩ để có các biện pháp khắc phục kịp thời.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

4. Tương tác thuốc

Để đảm  bảo an  toàn trong quá trình sử dụng thuốc bạn không nên sử dụng kết hợp những loại thuốc dưới đây cùng với thuốc C:

  • Các loại thuốc nhuận tràng paraffin.
  • Cholestyramin.
  • Digitalis;
  • Thuốc lợi tiểu thiazide.
  • Muối sắt;
  • Etidronate và một số bisphosphonate khác;
  • Cyclin;
  • Corticosteroid toàn thân;
  • Natri fluoride;
  • Thức ăn chứa acid oxalic, phosphate, phytin (như rau bina, cây đại hoàng, ngũ cốc).
thuoc-Calcium Sandoz 600 Vitamin D3
Thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3

5. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3

- Bạn cần phải kiểm tra chức năng, hoạt động của thận và lượng Canxi trong huyết thanh nếu sử dụng thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 trong thời gian dài.

- Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho  con bú sử dụng trong liều lượng cho phép không được quá lạm dụng. Liều dùng tối đa tham khảo cho trường hợp này là:  1.500mg Canxi và 600 đơn vị Vitamin D/ ngày.

- Nếu bạn có mẫn cảm với các thành phần của thuốc cũng không nên sử dụng thuốc.

- Người bị sarcodoisis khi dùng thuốc này cần được theo dõi canxi trong huyết thanh và nước tiểu.

- Nếu bạn mắc các vấn đề sức khỏe trước khi sử dụng thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3 cần báo cho bác sĩ biết, bao gồm:

  • Những người bị suy thận nặng hoặc có các dấu hiệu của suy thận.
  • Do loãng xương nằm bất động.
  • Người có các triệu chứng rối loạn Vitamin D.
  • Nhiễm canxi thận, sỏi canxi.

6. Bổ sung Canxi và Vitamin D qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Loãng xương hay các bệnh lý về xương khi thiếu hụt Canxi và Vitmin D gây nhiều hâu quả nặng nề dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy bạn nên phòng bệnh hoặc điều trị ngay từ đầu khi phát hiện bệnh sớm. Cách tốt nhất để bổ sunng canxi và vitamin d là từ thực phẩm là an toàn và tự nhiên nhất. Cụ thể một vài nhóm thực phẩm giúp bạn bổ sung một lượng lớn canxi tự nhiên như:

Các loại rau có màu xanh đậm

Cải xoăn là một loại thực phẩm giảu canxi bậc nhất và chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn. Bên cạnh đó các loại rau như củ cải, rau chân vịt… cũng cung cấp thêm các vitamin A, canxi.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Có thể sử dụng thay thế cho bữa sáng và bên cạnh đó xen kẽ phô mai hoặc sữa chua giữa bữa ăn chính hoặc phụ.

Các thực phẩm từ cá

Trong đó cá mòi Không chỉ chứa canxi, cá mòi còn là nguồn cung cấp vitamin B-12 tuyệt vời. Vitamin B-12 là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não và hệ thần kinh phát triển khỏe mạnh. Cá mòi còn chứa vitamin D – loại vitamin cần thiết cho xương và đặc biệt khó hấp thụ thông qua các loại thức ăn khác.

Ngoài ra,  cá chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc.

Những thông tin trên về thuốc Calcium Sandoz 600 Vitamin D3  được Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội cung cấp, chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Theo đó, trước khi sử dụng thuốc mọi người hãy cân nhắc kỹ lưỡng về liều lượng và cách sử dụng thuốc sao cho an toàn.