Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khởi tố cặp tình nhân làm lây lan dịch COVID -19 ở Bắc Ninh


Viện KSND thành phố Bắc Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, trú tại Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (34 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác".

Từ ngày 20/5, thành phố Bắc Ninh đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, phường cách ly với phường…

Dù biết điều này, ngày 28/5, Phương vẫn đi xe ôm từ Hà Nội lên Bắc Ninh, rồi được ông Quý đón về nhà tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Hai người ăn ở với nhau như vợ chồng.

Đến ngày 3/6, Quý có dấu hiệu ho, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23 giờ ngày 9/6, Qúy và Phương thuê phòng tại nhà nghỉ Nắng Hồng ở phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh. Tối 10/6, Quý đến nhà Nguyễn Văn T (35 tuổi, trú tại Bắc Ninh) nói chuyện trong khoảng 60 phút, hai bên giữ khoảng cách khoảng 1m.

Sau đó, Quý đi đến chốt kiểm soát dịch COVID -19 tại khu vực cầu cạn Y Na. Tại đây, Quý có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác. Đến ngày 11/6, Quý được Công an thành phố Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân Y 110 để kiểm tra, kết quả xác định Quý dương tính với COVID -19.

Sau đó, Bệnh viện Quân Y 110 yêu cầu Quý khai báo lịch trình để lập phiếu điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh T. Tiến hành truy vết, cơ quan chức năng xác định có 71 F1 tiếp xúc gần với Quý, tất cả được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 14/6 và ngày 17/6, hai F1 của Quý là Phương và anh T được xác định dương tính với COVID -19.

Trước đó, ngày 13/6, Công an thành phố Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý về tội gây rối trật tự công cộng. Qua xét nghiệm, ngoài mắc COVID-19, Quý còn dương tính với ma túy.

Về Phương, sáng 10/6, ngủ dậy không thấy Quý đâu, Phương trả phòng rồi đi bộ đến gặp, tiếp xúc gần với chủ một cửa hàng tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Chiều cùng ngày, Phương đi bộ đến vòng xuyến Hòa Đình, gặp ông V.V.T (44 tuổi, tài xế xe ôm, trú tại Nam Định). Anh T chở Phương đến ngã 6, phường Đại Phúc để lấy đồ, sau đó tiếp tục chở bà quay lại vòng xuyến Hòa Đình.

Chiều 11/6, Phương gọi điện bảo ông T đến đón Phương đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc. Đến sáng 12/6, sau khi biết ông Quý mắc COVID-19, Phương đi bộ tới trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế, được xét nghiệm và xác định dương tính.

Ngày 16/6 và ngày 19/6, hai F1 của Phương là chủ cửa hàng ở phường Võ Cường và anh xe ôm T lần lượt có kết quả dương tính.

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp