Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thủ khoa khối A 2018 đạt 29,5 điểm tiết lộ bí kíp làm bài thi


Với số điểm 29,5 ( 9,75 Hóa, 9,5 lý và 9,8 Toán) Vương Xuân Hoàng quê ở Bắc Ninh trở thành thủ khoa khối A năm 2018. Sau đây là những bí kíp học tập và làm bài thi được chàng trai tiết lộ.

Đánh giá về độ khó của đề thi môn Toán năm 2018, Hoàng cho biết: “So với năm 2017, đề thi khó hơn rất nhiều. Gần hết giờ thì em mới có thể làm xong đề này. Em hơi tiếc khi bị sai mất 1 câu dễ bởi đọc lướt nên bị nhầm câu hỏi. Các câu khó em đều tìm được ra đáp án đúng”.

Hoàng tâm sự: “Nhiều người nói đề thi Toán đạt điểm cao là do ăn may. Nhưng với em thì không may chút nào. Các đáp án ở câu khó là do tính toán, tư duy chứ không phải do may mắn”.

thủ khoa khối A

Vương Xuân Hoàng - nam sinh 2000 có điểm số cao nhất năm 2018

Học tập kết hợp vui chơi hợp lý

Điều đặc biệt ở nam sinh này đó là chỉ tốt nghiệp ở một “trường làng” - Trường Trung học Phổ thông thuộc vùng quê nghèo thuộc xã Gia Đồng huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh. Không có điều kiện để đi học thêm ở các trung tâm hay gia sư tuy nhiên Hoàng vẫn giành được kết quả khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chia sẻ với bí kíp học tập của mình, Hoàng cho biết không có cách học nào đặc biệt hay mới lạ mà phương châm của chàng trai là học ra học chơi ra chơi vì vậy sau giờ học ở trường cứ 08.00 tối hằng ngày là vào bàn học đến 12.00 đêm là lên giường ngủ. Như vậy, mỗi ngày học ở nhà bốn tiếng, mỗi tuần dành ba buổi để đi học thêm kiến thức.

Chàng trai luôn tự ý thức và nhắc nhở bản thân phải cố gắng học tập thật tốt để mai này trở thành một người có ích cho xã hội có thể giúp đỡ bố mẹ vơi bớt nhọc nhằn. Sau những giờ học tập vất vả căng thẳng, cậu thường xem hoạt hình nhưng xem hoạt hình là vì thích tính cách của nhân vật chứ không phải vì trẻ con.

Cọ xát thực tế bằng cách giải nhiều đề

Với đề thi trắc nghiệm thì không có cách nào khác ngoài việc bắt buộc bản thân phải cọ xát, phải làm nhiều, thật nhuần nhuyễn, Hoàng cho hay.

Nhờ lòng quyết tâm cùng với kế hoạch chi tiết rõ ra, Hoàng đã giành được kết quả cao nhất trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018. Vậy mà cậu luôn tỏ ra là người khiêm tốn, lúc nào cũng tự nhận mình có lịch học “bình thường thôi” nhưng thực tế luôn đứng top đầu của trường.

Nhận được kết quả cậu bạn cũng không tỏ ra bất ngờ bởi vì sau khi thì cậu đất. Mình được chừng ấy điểm mặc dù thừa nhận đề thi năm ngoái rất khó tuy nhiên những đáp án mà hoàng chọn không phải khoanh bừa mà điều suy luận kỹ càng

Không chỉ Hoàng mà các thủ khoa khối A khác đều có một điểm chung là tinh thần tự học cao, tâm lý thoải mái kết hợp giữa việc học và vui chơi hợp lý để không bị stress, căng thẳng kéo dài.

“Học tủ”

Đáng ngạc nhiên khi cậu bạn khuyên mọi người nên “học tủ” nhưng cậu nhấn mạnh học tủ ở đây không có nghĩa là chỉ học một phần kiến thức nào đó mà là phải học dàn đều nhưng có trọng tâm để nếu may mắn đề thi trúng phần mình chú trọng nhất thì sẽ gia tăng điểm số cho môn đó.

thủ khoa khối A

Điểm khối A của Hoàng gần tuyệt đối

Kiểm soát tốt tâm lý

Nam thủ khoa khối A năm 2018 cũng chỉ ra điều mà hàng nghìn thí sinh khác mắc phải là vào thời điểm bế giảng, chia tay giảng đường nên học sinh thường sa vào những bữa tiệc, hội hè mà quên đi nhiệm vụ học tập của mình. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Hãy nhớ, một giờ mình không ôn luyện thì người khác vẫn đang học, cứ như thế khoảng cách giữa người giỏi và người kém sẽ lớn dần, mình rất khó để theo kịp đám bạn. Vì vậy, phải lên kế hoạch học đều, thường xuyên và hợp lý.

Không được chủ quan

Rút ngay từ kinh nghiệm của bản thân Hoàng (sai ở câu dễ nhất), chàng trai khuyên các sĩ tử phải thật bình tĩnh, cẩn thận xử lý đề nhanh nhưng phải chắc chắn chính xác, đừng để mất điểm vì những lỗi không đáng có. Bên cạnh đó, các bạn hãy chú ý tập trung ngay cả đến những giây phút cuối cùng trong thời gian làm đề, tuyệt đối không được lơ là, sao nhãng.

Được biết, với số điểm đó chàng trai đỗ thủ khoa khối A có nhiều cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học, tiếng tăm của cậu bạn cũng nổi lên từ đó. Tuy nhiên, Hoàng khẳng định sẽ tiếp tục học tập tập tốt, không bao giờ có tư tưởng “ngủ quên trên chiến thắng”.

Hy vọng những bài học đắt giá trên sẽ giúp các thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đầy khắc nghiệt tiếp thu, chắt lọc được những điều gì đó cho riêng mình. Hãy cố gắng hết mình nhưng cũng không nhất thiết phải đặt nặng tâm lý “phải đỗ đại học” vì lỡ một mai cánh cửa này khép lại ắt sẽ có một cánh cửa sáng mở ra, tươi mới hơn chào đón các em. Bởi vì tâm lý thoải mái cũng chính là điểm cộng giúp các bạn gặt hái kết quả cao rồi.

>>> Nữ giới khối A nên chọn học ngành gì?

>>> Từ ngày 1/4 Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019