Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cô bé 14 tuổi tá hỏa khi phát hiện có 100 hạt chân trâu trong bụng: Cháu không thể đi đại tiện trong nhiều ngày!


Sau khi chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện những chấm tròn trong bụng bệnh nhân là những viên trân châu chưa tiêu hóa được nên bị mắc kẹt trong ổ bụng.

Với hương vị ngon ngọt, trà sữa là thứ đồ uống ưa thích và gây nghiện cho giới trẻ. Tuy nhiên, loại đồ này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cơ thể. Đã có nhiều trường hợp ngộ độc hoặc gặp các sự cố xảy ra khi uống trà sữa được ghi nhận.

Vừa qua, vào ngày 28/5, một cô bé 14 tuổi ở Trung Quốc tên là Tiểu Hoa đã phải nhập viện sau khi gặp tình trạng không ăn uống, đau bụng và không đi đại tiện trong nhiều ngày. Sau khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ thuộc Bệnh viện nhân dân Chư Kỵ, Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng của bệnh nhân chính là do uống trà sữa trân châu.

Cụ thể, sau khi nhận thấy bụng cô bé phình to, các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Khi nhìn thấy ảnh chụp cắt lớp, bác sĩ đã hoàn toàn kinh ngạc khi phát hiện thấy toàn bộ vùng đại tràng và hậu môn của cô bé này đều có những chấm tròn màu trắng, con số phải lên đến 100 hạt.

Ảnh chụp cắt lớp ổ bụng của bệnh nhân.Ảnh chụp cắt lớp ổ bụng của bệnh nhân.

Với nghi ngờ bệnh nhân đã ăn phải thực phẩm nào đó gây khó tiêu, bác sĩ điều trị đã gặng hỏi Tiểu Hoa đã ăn gì. Sau đó, em thú thật rằng mình đã uống vài cốc trà sữa trân châu vào khoảng 5 ngày trước. Và vì sợ bố mẹ biết được nên em đã giấu và không dám nói ra. Theo hình ảnh chụp cắt lớp, ổ bụng Tiểu Hoa có hơn 100 viên trân châu. Điều này chứng tỏ em đã uống trà sữa trân châu trong một thời gian dài, các viên Trân chân không tiêu hóa đã tích tụ lại trong ổ bụng của Tiểu Hoa gây nên tình trạng đau bụng và không thể đi đại tiện.

Để loại bỏ số lượng lớn hạt trân châu trong cơ thể, bác sĩ đã tiến hành kê đơn thuốc nhuận tràng cho cô bé. Bác sĩ còn cho biết thêm, rất có thể cô bé này đã uống phải lợi trà sữa có làm từ tinh bột sắn, không dễ tiêu. Chưa kể đến, nhiều cơ sở sản xuất còn thêm vào đó những chất phụ gia với mục đích tăng hương vị, gây nên tình trạng rối loa

Bác sĩ cũng cho biết, những viên trân châu làm từ tinh bột sắn, không dễ tiêu. Không chỉ vậy, nhiều cơ sở sản xuất còn thêm chất phụ gia vào để làm tăng hương vị, dễ gây rối loạn đường tiêu hóa cho cơ thể.

Tác hại khi uống trà sữa trân châu

Trà sữa trân châu có vẻ là một loại đồ uống thơm ngon nhưng lại ẩn chứa những nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là khi uống quá nhiều.

Gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng

Không như suy nghĩ của chúng ta, đa số trà sữa được bán trên thị trường không chứa sữa không không có trà mà chỉ có những thành phần chính như là kem béo pha lẫn bột trà cùng với các chất phụ gia, bột pha màu, tinh dầu…

So với các loại sữa thật, thì trà sữa không những thiếu các vitamin, canxi, protein mà còn chứa những chất không tốt cho sức khỏe như: lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa.

Làm tiêu diệt “tinh binh”, gây vô sinh

Trà sữa có rất nhiều hàm lượng kem béo chủ yếu là dầu thực vật hydro hóa. Đây là một loại axit chuyển hóa có nguy cơ gây hại cho cơ thể lớn hơn cả mỡ động vật. Nếu nam giới dụng nạp chất này thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như sự linh hoạt của tinh binh đồng thời làm gia tăng nguy cơ vô sinh.

Theo các chuyên gia thuộc ban tư vấn các trường Cao đẳng Y Hà Nội, ngay cả phụ nữ khi uống nhiều trà sữa có chứa nhiều axit béo chuyển hóa  thì sẽ bị ảnh hưởng đến sự hợp thành của hormone giới tính gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều và thậm chí là dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Gây ra tình trạng béo phì

Ngoài ra, uống trà sữa trân châu đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với  nguy cơ mắc các bệnh béo phì và tiểu đường cao hơn những người không uống.

Theo đó, một cốc trà sữa trung bình sẽ bao gồm 90g đường (gần ngang với chất béo bão hòa, acid béo chuyển hóa và nước ngọt có ga), 7g chất béo và 490 calo.

Vì chứa nhiều đường sữa, nên nếu bạn uống quá nhiều trà sữa sẽ gặp phải các tình trạng tăng cân, béo phì, thừa canxi, bị sỏi thận. Chúng ta cần tránh việc uống trà sữa đều đặn, mỗi ngày như các bạn trẻ đang làm.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Tác hại của trà sữa nghiêm trọng như thế nào?Tác hại của trà sữa nghiêm trọng như thế nào?

Các tổn thương ở gan, thận

Bột trà được sử dụng trong pha chế trà sữa là một loại trà tinh chế tổng hợp kết hợp với một it bột màu. Có thể mùi vị của loại trà này rất giống với trà tự nhiên nhưng thực chất lại chứa nhiều chất tổng hợp hóa học.

Trong trường hợp, tinh trà được sử dụng trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn thì sẽ không gây ra tác hại nào quan trọng. Tuy nhiên, khi được thêm phụ gia, thì chất này có thể gây những tổn thương cho gan thận ở mức nhất định. Gan và thận có chức năng bài tiết, và sẽ thật nguy hiểm khi hai bộ phận này lại thường xuyên phải lọc hết thành phần hóa học tổng hợp.

Ngoài ra, trà sữa trân châu còn gây ra tình trạng thiếu sắt cũng như các tác hại khác cho cơ thể. Vì thế mọi người cần hạn chế dùng thức uống này đặc biệt là khi mua trà sữa bày bán ở vỉa hè, những địa điểm không phù hợp.