Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư phổi, cách kiểm soát và điều trị bệnh


Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm mà hiện nay vẫn chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu. Một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này là ung thư phổi. Vì chưa có thuốc đặc trị nên chúng ta cần phải phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi để kiểm soát căn bệnh này một cách tốt hơn.


Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm mà hiện nay vẫn chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu

Dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu.

Bệnh ung thư phổi rất nguy hiểm và trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng. Một số triệu chứng phổ biến nhất của những người mắc bệnh ung thư phổi chính là ho, đau ngực, khó thở, ở cổ xuất hiện hạch và khản tiếng… Phần lớn khi ở giai đoạn đầu của bệnh đều không có biểu hiện rõ ràng và thường bị nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác. Di đó, có rất nhiều trường hợp bị ủ bệnh và chỉ đến khi bệnh có những diễn biến nghiêm trọng mới phát hiện ra, lúc đó thì rất khó để điều trị.

Những người bị mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ nếu được phát hiện sớm và được điều trị đúng phương pháp thì có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Nhưng nếu bệnh đã bắt đầu di căn đến thượng thận và gan thì sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề khó khăn trong điều trị.

Trường hợp những người mắc ung thư tế bào nhỏ sẽ có diễn biến nhanh hơn, các tế bào ung thư sẽ nhanh chóng lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Có khoảng 25% bệnh nhân được điều trị khỏi bằng phương pháp hóa trị và xạ trị.

Phải làm thế nào để có thể kiểm soát được bệnh ung thư phổi

Để kiểm soát được bệnh ung thư phổi hiệu quả, các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Y tế Hà Nội đưa ra lời khuyên chúng ta cần phải kiểm soát đúng cách. Những người có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư phổi hàng năm nên chụp CT liều thấp 1 lần. Những người có ít nguy cơ mắc bệnh thì 3 đến 5 năm cũng nên chụp CT liều thấp 1 lần. Đối với trường hợp bệnh nhân có những biểu hiện bất thường thì nên chụp CT liều cao kết hợp với sinh thiết tế bào và soi phế quản.

Chụp CT ngực liều thấp chính là chụp cắt lớp ngực, phương pháp này được thực hiện rất nhanh, tối đa chỉ trong một lần hít vào, thời gian chụp không kéo dài quá 25s. Chính vì thế, khi chụp CT liều thấp bệnh nhân sẽ phải chịu lượng phóng xạ ít hơn so với lượng phóng xạ trung bình của 1 người mỗi năm bị hấp thụ do các bức xạ từ vũ trụ và các hoạt chất phóng xạ tự nhiên.

Khi chụp CT liều thấp có thể phát hiện được những khối u có kích thước nhỏ hơn 1cm. Nếu chúng ta sử dụng phương pháp chụp X-quang phổi thường sẽ không thể phát hiện được những khối u nhỏ này.


Khi chụp CT liều thấp có thể phát hiện được những khối u có kích thước nhỏ hơn 1cm

Dấu hiệu bệnh ung thư phổi đã di căn

Khi bệnh ung thư phổi đã bắt đầu di căn sang những cơ quan khác trên cơ thể thì người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau đây:

Đau đầu: Khi bệnh ung thư phổi đã di căn thì người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải những cơn đau nhức, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm. Có thể những cơn đau này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn hoặc cũng có thể là sẽ kéo dài. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì những cơn đau này sẽ ngày càng nặng hơn.

Cơ thể suy yếu: Khi những tế bào ung thư đã di căn lên não thì các chức năng của não sẽ bị ảnh hưởng và còn có thể làm tê liệt các dây thần kinh khiến cho người bệnh bị yếu đi.

Khó thở: Khi các tế bào ung thư trong phổi di căn, không gian xung quanh phổi đã hình thành một lớp chất lỏng có chứa tế bào ung thư. Đây là nguyên nhân chính khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở.

Rối loạn hành vi, động kinh: Những người mắc bệnh ung thư phổi và đã bị di căn, đặc biệt là khi tế bào ung thư đã di căn lên não có thể sẽ bị suy giảm khả năng lập luận và đánh giá. Tình trạng nguy hiểm hơn chính là mất trí nhớ và lâu dần sẽ gây ra động kinh hoặc tâm thần.

Tắc nghẽn hoặc chảy máu đường hô hấp: Các tế bào ung thư phát triển rất gần hệ hô hấp nên sẽ rất dễ lây lan và phát triển trong đường thở dẫn đến tình trạng chảy máu hoặc tắc nghẽn đường hô hấp.

Đau xương: Thông thường các tế bào ung thư phổi sẽ di căn đến xương sống và xương ngực. Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau để kiểm soát cơn đau nhưng đôi khi người bệnh cũng phải sử dụng phương pháp hóa trị và xạ trị để giảm bớt cơn đau hoặc ngăn ngừa tình trạng gãy xương.

Khi các tế bào ung thư phổi đã di căn thì phải điều trị như thế nào?

Trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư phổi và mới chỉ xuất hiện 1 khối u di căn lên não thì có thể tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u đó hoặc cũng có thể sử dụng phương pháp xạ trị và hóa trị nhưng cách này không mang đến hiệu quả cao.

Trường hợp bệnh nặng và tế bào ung thư đã di căn đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể thì bệnh nhân chỉ có thể điều trị giảm nhẹ kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư để kéo dài sự sống và giảm nhẹ những cơn đau khi bệnh đã đến giai đoạn cuối.

Khi bệnh ung thư phổi đã di căn và ở giai đoạn cuối thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất chính là điều trị triệu chứng. Phương pháp này chính là khi bệnh nhân cảm thấy đau ở đâu thì tiến hành điều trị ở đấy. Ví dụ như khi bị tràn dịch màng phổi thì sẽ dẫn lưu dịch màng phổi, nếu bệnh nhân cảm thấy khó thở thì sẽ điều trị để bệnh nhân cảm thấy dễ thở hơn…

Yếu tố tâm lý của những người mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối rất quan trọng, vì vậy cần phải tạo cho người bệnh một tinh thần vui vẻ, lạc quan để chống chọi lại bệnh tật. Nên cho người bệnh ăn những loại đồ ăn chứa nhiều chất xơ, loãng và dễ tiêu hóa.

Để phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này thì chúng ta cần phải có một lối sống lành mạnh kết hợp với những loại thức ăn bổ dưỡng. Hãy bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình và mọi người trong gia đình, không nên để đến lúc mắc bệnh mới tìm cách chữa trị.