Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đi bộ có tác dụng gì? Hướng dẫn cách đi bộ đúng cách


Cuộc sống hiện đại ngày nay càng khiến cho chúng ta di chuyển ngày càng ít hơn, điều này khiến cho chúng ta có nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh do lười vận động. Chính vì vậy đi bộ sẽ là một giải pháp hiệu quả, đặc biệt là việc đi bộ vào buổi sáng sẽ đem lại nhiều lợi ích bất ngờ. Hãy cùng tìm hiểu đi bộ có tác dụng gì?

Đi bộ là một hoạt động thể thao được xem là nhẹ nhàng nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.

Theo các chuyên gia Cao Đẳng Y Tế Hà Nội thì mỗi ngày bạn nên đi bộ từ 30 – 60 phút để có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đi bộ buổi sáng có tác dụng gì?

Đi bộ buổi sáng có tác dụng gì? Dưới đây sẽ là câu trả lời thích hợp về những tác dụng của việc đi bộ

Tăng cường năng lượng cho ngày mới

Việc đi bộ vào buổi sáng sớm sẽ nạp cho bạn thêm nhiều năng lượng để hoạt động trong suốt một ngày dài.

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng dành khoảng 20 phút đi bộ ở ngoài trời đối với những người trưởng thành sẽ có nhiều năng lượng và sức sống nhiều hơn so với những người đi bộ trong nhà.

Nên nếu bạn thấy mệt mỏi khi thức dậy hãy tự tiếp thêm năng lượng cho bản thân bằng cách đi bộ ngoài trời không khí trong lành của buổi sáng sớm nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan

di-bo-co-tac-dung-gi
Đi bộ đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Giúp eo thon, dáng đẹp

Đi bộ sẽ đồng thời xảy ra quá trình đốt cháy calories và mỡ thừa được diễn ra toàn thân. Việc này cũng có nghĩa là phần mỡ bụng của bạn sẽ bị tiêu diệt nếu bạn kiên trì đi bộ mỗi ngày.

Bên cạnh việc giúp giảm mỡ bụng thì việc đi bộ còn giúp hạn chế các cơn thèm ăn và giảm lượng nạp vào của hàng loạt các món ăn vặt có đường.

Nếu bạn đi bộ nhằm mục đích giảm cân, hãy kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối để đem lại hiệu quả cao

Đi bộ giúp trái tim khỏe mạnh

Lượng cholesterol xấu LDL sẽ được việc đi bộ thường xuyên cải thiện. Chính vì vậy bạn nên xây dựng cho bản thân việc đi bộ hàng ngày là đã bảo vệ cơ thể tránh được tác nhân gây lên bệnh xơ vữa động mạch.

Đi bộ giúp tim bơm máu dễ dàng, và do đó có lợi cho toàn bộ hệ thống tim mạch. Từ đó, làm giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch.

Đặc biệt việc đi bộ còn tốt cho những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hoặc giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng khi vừa trải qua các cơn phẫu thuật hoặc đau tim.

 

Tăng sức bền cho cơ bắp

Đi bộ sẽ làm tăng cường sức khỏe cơ bắp ở chân của bạn. Cách tốt nhất để tăng cơ bắp chân là bạn nên đi bộ với tốc độ từ chậm sau đó tăng nhanh dần. Trong trường hợp bạn  muốn cơ chân được tăng nhiều hơn nữa thì bạn squats vài lần một tuần.

di-bo-co-tac-dung-gi
Cần khởi động trước khi bắt đầu đi bộ

Hướng dẫn đi bộ đúng cách

Sau khi tìm hiểu đi bộ có tác dụng gì, thì bạn hãy xây dựng kế hoạch tập luyện ngay từ hôm nay. Tuy nhiên đi bộ là một hoạt động đơn giản dễ thực hiện nhưng không phải ai cũng biết đi bộ đúng cách. Cụ thể hướng dẫn đi bộ đúng cách cho bạn gồm:

 Khởi động nhẹ nhàng và giãn cơ sau khi tập.

Trước tiên bạn nên đi chậm để cơ thể được nóng dần trong khoảng 5 phút và tốc độ gia tăng dần lên, bước chân nhanh hơn. Sau đó khi chuẩn bị kết thúc buổi tập thì bạn cũng đi bộ chậm dần lại trong khoảng 5 phút để ổn định nhịp tim. Tuyệt đối không  nên dừng đột ngột khi bạn đang đi với tốc độ cao vì có thể gây ra một số tác dụng phụ. 

Kỹ thuật đi bộ đúng.

Hãy sải bước đi thật tự  nhiên, sao cho lòng bàn chân  không va quá mạnh xuống mặt đất. Thứ tự bàn chân tiếp đất: ban đầu sẽ là gót chân tiếp đến là lòng bàn chân rồi cuối cùng là các ngón chân. Để cho cơ bụng được săn chắc hơn và tốt cho cột sống lưng thì khi đi bộ bạn nên giữ cho đầu, lưng thẳng và bụng hơi hóp lại đồng thời giữ tư thế này trong suốt thời gian đi bộ.

Bổ sung nước đầy đủ.

Nhớ bổ sung nước và ion cho cơ thể cả trước, trong và sau khi tham gia tập đi bộ. Vì trong thời gian đi bộ, cơ thể bạn không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn mất rất nhiều nước và các ion cần thiết qua mồ hôi. Nếu không được bù đắp kịp thời, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề đi bộ có tác dụng gì?. Hãy cùng với những thông tin hữu ích ở trên bạn có thêm động lực cũng như phương pháp đi bộ và tập luyện chuẩn