Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm dây thần kinh và các phương pháp điều trị


Bệnh Viêm dây thần kinh cánh tay là gì? Các triệu chứng nhận biết bệnh đau dây thần kinh cánh tay ra sao? Có những biện pháp nào được dùng chẩn đoán, điều trị bệnh?... Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp đầy đủ và chi tiết ở trong bài viết. Mời các bạn theo dõi thông tin dưới bài viết để được giải đáp những thông tin đó.

Bệnh viêm dây thần kinh cánh tay là  tình trạng đau nhức dọc theo cánh tay, người bệnh có thể cảm nhận được các cơn đau dữ dội ở vai hoặc cánh tay.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm dây thần kinh cánh tay

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tuy nhiên phổ biến hơn cả bao gồm:

Do đặc thù công việc

Vì công việc phải làm một động tác lặp đi lặp lại trong một thời gian dài mà không có thời gian để phục hồi thì đó sẽ là một nguyên nhân gây ra bệnh.

Hoặc nguyên nhân gián tiếp có thể gây ra bệnh xảy  ra phổ biến ở đối tượng là dân văn phòng khi làm việc ngồi không đúng tư thế, đặc biệt là vị trí giữa cổ, vai, gáy không phù hợp cũng có thể gây viêm dây thần kinh tay.

benh-viem-day-than-kinh-canh-tay
Bệnh viêm dây thần kinh cánh tay do nguyên nhân nào gây ra?

Chấn thương tay

Làm việc quá sức hoặc lạm dụng sức mạnh cánh tay… làm cho bị chấn thương  các vùng vai hoặc xương đòn bị rạn hoăc gãy… gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến dây thần kinh cánh tay và nghiêm trọng hơn là bệnh viêm dây thần kinh cánh tay.

Bị di chứng sau phẫu thuật

Người bệnh đã từng sử dụng các phương pháp phẫu thuật tay và để lại những di chứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây viêm dây thần kinh cánh tay.

Mắc các bệnh lý về xương khớp

Có một số các bệnh lý có thể gây chèn ép lên các dây thần kinh cánh tay như thoát vị đĩa đệm, thoái hoa xương khớp, viêm khớp vai, viêm khớp dạng thấp… sau đó dịch bị chèn ra ngoài và chèn vào dây thần kinh cánh tay và dẫn đến sưng viêm các dây thần kinh này.

Các khối u ung thư

Mặc dù khối u ung thư ác tính hay không ác tính thì đều có thể phát triển trong đám rối thần kinh cánh tay hoặc gây áp lực lên đám rối hay lan đến các dây thần kinh và điều này sẽ gây tổn thương, cho cánh tay và viêm dây thần kinh cánh tay.

Tuổi tác

Những người lớn tuổi thường có nguy cơ cao mắc bệnh viêm dây thần kinh  cánh tay do trong suốt nhiều năm thì tay chính là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất.

2. Các dấu hiệu của bệnh viêm đau dây thần kinh cánh tay

Những triệu chứng phổ biến và dễ gặp của bệnh bao gồm:

Tê tay

Giai đoạn khởi phát của bệnh các triệu chứng tê rất ít khi xảy ra nhưng khi diễn biến bệnh đã nghiêm trọng hơn thì người bệnh có thể mất hoàn toàn cảm giác ở vị trí bị ảnh hưởng.

Yếu tay

Khi vận động sức mạnh của tay bị giảm đi đáng kể. Có thể thấy khó khăn khi nhấc tay hoặc khi đưa tay ra sau.

Đau

Ban đầu chỉ có thể xuất hiện đau nhẹ tại cánh tay khiến người bệnh nhiều khi chỉ nghĩ là đau, mỏi cơ thông thường.

Mức độ đau sẽ tăng dần và có thể tăng khi thời tiết thay đổi. Có cảm giác đau dọc cánh tay, đau nhức và khó chịu khi vận động mạnh.

Có thể  có những dấu hiệu không được đề cập đến trong bài viết. Nếu bạn có thắc mắc thì có thể hỏi những người có  năng lực chuyên môn để được tư vấn và giải đáp.

Xem thêm các bài viết liên quan

3. Các biện pháp chẩn đoán và điều  trị bệnh

Kỹ thuật chẩn đoán

Bác sĩ sẽ chị định bạn làm các xét nghiệm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hiện nay một số các kỹ thuật thường được sử dụng  để chẩn đoán bệnh viêm dây thần kinh cánh tay bao gồm:

  • Điện cơ đồ: bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị rất nhỏ gọn là các điện cực để dẫn truyền và phát hiện các tín hiệu điện này. Đồng thời, các điện cực bằng kim châm sẽ châm trực tiếp vào bắp cơ để ghi lại hoạt động của cơ đó.
  • Xét nghiệm dẫn truyền thần kinh: đây chính là một phần khác của điện cơ, nó sử dụng các điện cực để gắn lên da giúp đo tốc độ và khoảng cách của các tín hiệu dẫn truyền giữa hai hay nhiều điểm.
  • Chụp cộng hưởng từ: Một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại bậc nhất hiện nay. Đây là một kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng sóng từ trường và sóng radio và cho kết quả hình ảnh chất lượng cao, có thể chẩn đoán vị trí, mức độ tổn thương các rễ của đám rối thần kinh cánh tay.
  • Chụp cắt lớp vi tính: Sử dụng rất nhiều các tia X để có được hình ảnh cắt ngang cơ thể, sẽ tạo ra bức tranh tổng hợp những rễ dây thần kinh và tủy sống khi chụp CT. Phương pháp này còn được dùng khi MRI không cung cấp đủ thông tin.
  • Ngoài ra khi kết quả của các kỹ thuật trên đủ để bác sĩ chẩn đoán thì rất có thể người bệnh sẽ được chỉ định làm thêm các chẩn đoán hình ảnh khác như chụp X quang nhằm xác định chính xác những tổn thương ở khớp vai và cánh tay, quanh vị trí dây thần kinh cánh tay, giúp phân biệt với các bệnh cơ xương khớp khác.
benh-viem-day-than-kinh-canh-tay
Châm cứu là phương pháp giúp người bệnh giảm đau và phục hồi cơ khá hiệu quả

Phương pháp điều trị bệnh

Trong phương pháp điều trị bệnh viêm dây thần kinh cánh tay, bác sĩ sẽ tập trung vào việc khắc phục những nguyên nhân chính và giúp   cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Một số những phương pháp được dùng nhiều hiện nay như:

  • Phương pháp vật lý trị liệu

Thực hiện phương pháp này bằng cách thực hiện các liệu pháp và tác động từ bên ngoài da để điều trị giảm đau từ các cơ vào đến xương khớp.

Sử dụng liệu pháp nhiệt, kích thích điện, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, kéo giãn cột sống để hỗ trợ giảm đau và phục hồi nhanh chóng bằng cách chú trọng vào các huyệt đạo trên cơ thể.

  • Dùng các loại thuốc để giảm đau

Trong trường hợp người bệnh quá đau cần đến sự can thiệp của thuốc giảm đau thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ, không nên tự ý sử dụng để hạn chế tối đa các tác dụng phụ xảy ra.

Có thể sử dụng riêng biệt một loại thuốc giảm đau hoặc kết hợp với Paracetamol, các loại thuốc chống viêm… hoặc các loại thuốc giúp giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh, những thước tăng cường dẫn truyền thần kinh.

  • Điện xung trị liệu

Phương pháp này sẽ sử dụng các dòng xung điện với cường độ vừa phải nhằm giúp cánh tay giảm đau nhờ vào việc kích thích các tế bào thần kinh phục hồi.

Bên cạnh đó, xung trị liệu sẽ rất tốt cho người mắc các bệnh lý phần mềm gây viêm dây thần kinh cánh tay khi kết hợp với sóng siêu âm hoặc xung kích.

  • Chiếu tia Laser

Thục hiện chiếu tia Laser cường độ cao có thể tạo ra các tác động sâu và rộng vào vị trí tổn thương, từ đó kích thích cơ thể tự tái tạo và phục hồi, tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa dinh dưỡng, cải thiện chỉ số sinh hóa máu.

  • Phương pháp phẫu thuật

Một trong những phương pháp can thiệp trực tiếp vào cơ khớp trong cơ thể. Tuy nhiên sau khi phẫu thuật cần thì người bệnh cần có thời gian để phục hồi  lại khả năng vận động của các cơ, khớp…

Có thể nói những thông tin về bệnh Viêm dây thần kinh cánh tay được cung cấp do Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội  ở bên trên là tương đối đầy đủ và chi tiết. Tuy nhiên những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay những chỉ định của các dược sĩ, bác sĩ.

Cảm ơn các bạn đã đón đọc, chúc các bạn luôn khỏe mạnh!!