Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Allopurinol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng an toàn


Thuốc Allopurinol có tác dụng gì? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người bệnh. Để tìm hiểu thêm những thông tin về thuốc, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Thông tin về thuốc Allopurinol là gì?

Thuốc Allopurinol thường được sử dụng với tác dụng chính là hạ nồng độ axit uric trong máu và hỗ trợ điều trị bệnh gout. Bên cạnh đó, thuốc còn được sử dụng trong việc điều trị một số bệnh như sỏi thận và giảm nồng độ axit uric trong máu đối với bệnh nhân đang hóa trị liệu ung thư. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc Allopurinol như thế nào thì người bệnh cần phải dùng theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Thuốc Allopurinol có tác dụng gì?

>>Xem thêm: Vi khuẩn Salmonella là gì? Chúng gây ra bệnh gì?

Thuốc Allopurinol hiện nay được bào chế dưới dạng viên uống có hàm lượng là 100 mg và 300 mg.

Cách dùng thuốc Allopurinol an toàn

Thuốc Allopurinol được chỉ định uống mỗi ngày một lần hoặc có thể sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Để giảm kích ứng dạ dày thì bạn nên dùng sau bữa ăn. Với liều hơn 300 mg mỗi ngày thì người bệnh cần phải chia nhỏ thành các liều trong ngày. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để thực hiện.

Người bệnh nên uống thuốc với một ly nước đầy và đồng thời ghi nhớ ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên với những trường hợp được chỉ định dùng nước hoa quả…thay thế cho nước lọc khi dùng thuốc thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn thêm. Qua đó bác sĩ sẽ đề ra phương pháp giảm axit trong nước tiểu tốt nhất.

Về liều dùng Allopurinol cần phải dựa trên tình trạng sức khỏe của những người bệnh đồng thời phải đáp ứng khả năng điều trị. Người bệnh nên sử dụng loại thuốc này thường xuyên tại cùng thời điểm các ngày nhằm mang lại những lợi ích tốt nhất từ nó.

Với người dùng thuốc Allopurinol để điều trị bệnh gút, người bệnh sẽ phải mất thêm vài tuần nhằm giúp tăng tác dụng của thuốc này. Ngoài ra bạn cũng có thể xuất hiện nhiều hơn cơn gút trong vài tháng sau thời gian bắt đầu dùng thuốc này nhằm giúp cơ thể loại bỏ được axit uric. Bác sĩ khuyến cáo thuốc Allopurinol không có tác dụng giảm đau. Do vậy để điều trị tình trạng đau do Gout thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định sử dụng một số loại thuốc khác.

Liều dùng thuốc Allopurinol an toàn, hiệu quả

Với người lớn

  • Điều trị bệnh gout

– Liều dùng thông thường: Người bệnh nên uống khoảng 100mg/ngày, mỗi ngày 1 lần

– Còn với những trường hợp mắc bệnh gout nhẹ, thì người bệnh có thể sử dụng liều duy trì từ 200 – 300mg/ngày.

– Trong trường hợp bị bệnh gout nặng, người bệnh hãy sử dụng liều duy trì từ 400 – 600 mg, chia thành 2 – 3 lần/ngày.

  • Điều trị tăng axit uric máu thứ cấp

Thuốc Allopurinol được chỉ định sử dụng thuốc dưới dạng tiêm, mỗi ngày bệnh nhân có thể được chỉ định dùng khoảng  200-400mg/m2. Liều dùng tối đa là 600 mg/m2 mỗi ngày.

– Với thuốc Allopurinol dạng uống thì người bệnh tốt nhất nên uống 600-800 mg/ngày. Duy trì liều dùng trong 1-3 ngày và nên nhớ uống nhiều  nước mỗi ngày 2 lít nước.

– Liều duy trì: Mỗi ngày uống 200 – 300mg, duy trì đến khi mà nồng độ axit uric trong máu đạt mức an toàn thì dừng lại.

  • Điều trị sỏi canxi oxalat

– Ở giai đoạn đầu, người bệnh dùng 200-300mg/ngày. Uống 1 lần mỗi ngày.

– Ở giai đoạn duy trì, người bệnh không sử dụng quá 300 mg/ngày.

Ngoài ra, thuốc Allopurinol còn được sử dụng trong điều trị một số bệnh khác như: suy tim sung huyết, Leishmaniasis, người có nguy cơ tạo hình mạch vành qua da… Tùy vào từng loại bệnh và mức độ nặng trong mỗi trường hợp mà bác sĩ sẽ kê liều dùng thuốc thích hợp.

Liều dùng thuốc Allopurinol cho trẻ em

  • Điều trị tình trạng tăng axit uric máu thứ cấp

Với thuốc dạng tiêm truyền

– Thuốc Allopurinol dùng cho trẻ em dưới 10 tuổi: mỗi ngày nên cho trẻ tiêm truyền 200mg/m2 được chia đều thành 1-3 bằng nhau, tối đa không vượt quá 600mg/24 giờ. Hãy đảm bảo tất cả các liều trên 300mg đều được chia đều các liều nhỏ để dùng.

– Với trẻ em trên 10 tuổi, mỗi ngày nên sử dụng từ 200 – 400mg/m2. Có thể chia nhỏ thành 1-3 liều bằng nhau và đồng thời không sử dụng quá 600mg/24 giờ.

Với thuốc Allopurinol dạng uống

– Với trẻ dưới 6 tuổi: Mỗi ngày nên uống 150 mg, chia đều làm 3 lần

– Với trẻ từ 6-10 tuổi: Mỗi ngày nên uống 300 mg, chia đều thành 2-3 liều dùng.

– Với trẻ trên 10 tuổi: Mỗi ngày nên uống 600-800 mg, chia thành 2-3 liều bằng nhau dùng trong ngày.

  • Điều trị bệnh Leishmaniasis

– Với trẻ lớn hơn 5 tuổi: Mỗi ngày uống 20 mg/kg. Thuốc Allopurinol có thể được dùng kết hợp với meglumine antimoniate liều thấp khoảng 30 mg/kg/ngày. Nên duy trì liều dùng trên trong 20 ngày.

Tác dụng phụ của thuốc Allopurinol

Trong thời gian sử dụng thuốc Allopurinol, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra với cơ thể ở mức độ nghiêm trọng khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến:

– Buồn nôn, nôn

– Vàng da hoặc mắt

– Đau bụng trên, tiêu chảy

– Phát ban da đỏ, da bong tróc

– Buồn ngủ, đau đầu, sốt

– Đau nhức cơ

– Chán ăn, giảm cân

– Thay đổi vị giác

– Đau họng và những triệu chứng của cảm cúm

– Đau hoặc chảy máu khi đi tiểu

– Chảy máu bất thường ở mũi, trực tràng, miệng hoặc âm đạo…

Không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ kể trên. Chúng không xảy ra đồng thời ở những người bệnh. Tùy vào mỗi trường hợp mà có thể xuất hiện những triệu chứng tác dụng phụ khác nhau ở mỗi người bệnh. Bởi vậy khi thấy xuất hiện những phản ứng bất thường trong cơ thể, người bệnh tốt nhất hãy chủ động trao đổi với các bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp.

Tương tác của thuốc Allopurinol

Thuốc Allopurinol dùng an toàn cho sức khỏe

Theo các dược sĩ Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, trong thời gian sử dụng thuốc Allopurinol có thể gây xảy ra tương tác thuốc. Tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thuốc đồng thời làm gia tăng ảnh hưởng của tác dụng phụ. Đó là lý do mà trước khi sử dụng thuốc Allopurinol, người bệnh cần phải liệt kê lại danh sách những loại thuốc bản thân đang dùng. Qua đó bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ được biết và điều chỉnh lượng thuốc dùng phù hợp. Không tự ý dùng thuốc, ngừng hay thay đổi liều lượng của thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Đặc biệt là những loại thuốc dưới đây có khả năng tương tác với thuốc Allopurinol: Azathioprine, Chlorpropamide, Cyclosporine, Mercaptopurine, Một số loại kháng sinh như ampicillin, amoxicillin…Thuốc làm loãng máu (dicoumarol, warfarin…), Thuốc lợi tiểu….

Những lưu ý khi dùng thuốc Allopurinol 

– Hãy chủ động trao đổi với bác sĩ, dược sĩ nếu người bệnh bị xuất hiện tình trạng dị ứng với thuốc Allopurinol hay bất kỳ một loại thuốc nào khác.

– Thông báo cho bác sĩ biết về tất cả những loại thuốc đang dùng bao gồm cả các loại vitamin, sản phẩm thảo dược.

– Thông báo với bác sĩ nếu bạn đã từng có tiền sử bị bệnh gan, suy tim, suy thận.

– Trao đổi với bác sĩ nếu người bệnh đang mang thai, cho con bú hoặc người đang có dự định mang thai trong thời gian sắp tới.

– Thuốc Allopurinol có thể khiến cho người bệnh cảm thấy buồn ngủ nên cần thận trọng khi lái xe hoặc vận hành máy móc.

– Nên hỏi ý kiến của bác sĩ về việc u có ý định dùng các loại đồ uống chứa cồn trong thời gian sử dụng Allopurinol.

Thuốc Allopurinol chống chỉ định cho trường hợp gút cấp. Nếu trong thời gian điều trị bệnh mà xuất hiện các cơn gút cấp trong thời gian sử dụng thuốc thì vẫn tiếp tục dự phòng và điều trị đợt cấp riêng rẽ.

Trên đây là những thông tin về thuốc Allopurinol và liều dùng, cách sử dụng an toàn. nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!