Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng thuốc Amebismo như thế nào để an toàn, hiệu quả?


Thuốc Amebismo là thuốc gì? Những trường hợp nào được chỉ định sử dụng thuốc này? Các tác dụng phụ có thể xảy ra như thế nào?... Tất cả sẽ được giải đáp bên dưới bài viết. Mời các bạn cùng tìm hiểu để biết rõ những thông tin về thuốc.

1. Amebismo là thuốc gì, có tác dụng gì?

Bismuth Subsalicylate – dược chất chính trong thuốc Amebismo có tác dụng chữa triệu chứng tiêu chảy hoặc ợ nóng, ợ chua đối với những người bị đau dạ dày. Cơ chế tác động của thuốc là giảm sự tiết dịch vị ở hệ tiêu hóa, điều chỉnh các chức năng giúp đường tiêu hóa hoạt động trơn tru đồng thời kháng khuẩn, giảm viêm dạ dày, ruột hiệu quả.

Chống chỉ định dùng Amebismo

Ngoài trẻ em thì thuốc Amebismo còn không được dùng cho những đối tượng sau:

  • Bị dị ứng với bất kì thành phần gì của thuốc ngoài subsalicylate
  • Có tiền sử bị dị ứng nặng, ví dụ như phát ban, khó thở phải sử dụng đến aspirin hoặc những loại thuốc khác như ibuprofen, naproxen, celecoxib.
  • Mắc bệnh chảy máu khó đông hoặc các bệnh liên quan
  • Bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Những người bị bệnh thân
  • Những trường hợp phẫu thuật hoặc sắp có phẫu thuật.
Thuoc-Amebismo

Thuốc Amebismo điều trị các triệu chứng tiêu chảy và đau dạ dày

2. Cách sử dụng thuốc Amebismo

- Thuốc  Amebismo được điều chế dưới dạng viên nén, viên nhai và dung dịch nên có thể dùng bằng đường uống hoặc ngậm dưới lưỡi.

- Bệnh nhân có thể dùng sau bữa ăn kèm với nước lọc. Tuy nhiên, uống thuốc cùng sữa, nước trái cây hay hoa quả cũng không làm giảm sự hấp thụ của thuốc.

- Nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và hỏi kĩ bác sĩ/ dược sĩ nếu còn thắc mắc. Thực hiện đúng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ và chuyên viên y tế, nếu có gì không hiểu bạn có thể  hỏi để nắm rõ hơn  những thông tin.

- Nếu là thuốc dạng viên thì không nên nhai còn dạng lỏng thì phải khuấy đều trước khi uống.

- Nếu sau 3 ngày mà các triệu chứng không thuyên giảm thì nên ngừng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ.

- Khi bị quên liều: Thực tế có rất nhiều người nghĩ quên liều thì có thể uống bù gấp đôi là xong. Thế nhưng, Dược sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo tuyệt đối không được uống 2 liều cùng một lúc để bù liều đã quên. Người bệnh chỉ được uống bù khi nhớ ra sớm còn nếu nhớ ra muộn, gần với giờ kế tiếp thì hãy bỏ qua liều đã quên, chỉ uống liều kế tiếp như đã chỉ định.

-  Thường xuyên theo dõi những dấu hiệu lạ của cơ thể trong quá trình điều trị bằng thuốc Doxorubicin để phòng tránh tốt các biến chứng khó lường.

3. Khi dùng thuốc Amebismo có thể gặp những tác dụng phụ gì?

Amebismo có thể gây ra một số tác dụng phụ như: ù tai, giảm thính giác, hoa mắt chóng mặt, tiêu chảy,…Ngoài ra, có thể gặp một số triệu chứng khác không có trong danh sách kể trên.

Khi gặp những phản ứng không tốt với sức khỏe thì không được sử dụng thuốc tiếp mà phải thông báo với bác sĩ về tình hình hiện tại. Lúc đó cũng cần cho bác sĩ biết về việc tuân thủ chỉ dẫn của mình. Vì có thể những tác dụng không mong muốn đó là do bệnh nhân dùng quá liều.

>>> Xem thêm các tin bài liên quan

Thuoc-Amebismo

Sử dụng thuốc thuốc Amebismo như thế nào để an toàn, hiệu quả?

4. Tương tác thuốc

Thuốc Amebismo không được kết hợp cùng lúc với một số loại thuốc nhất định. Vì nếu dùng chung sẽ làm giảm tác dụng hoặc gia tăng những tác dụng phụ. Để tình trạng này không xảy ra, cần liệt kê danh sách các loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc kê đơn, thảo mộc tự nhiên.

  • Aspirin, Salicylat: cả hai thuốc này nều kết hợp với Amebismo thì tăng tác dụng không tốt cho cơ thể.
  • Axit valproic, methotrexate, Insulin vì có thể làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc.
  • Lisinopril hoặc sulfinpyrazone vì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc này.
  • Các loại thuốc chống đông máu, ví dụ như warfarin có thể làm chảy máu nếu dùng cùng lúc.

Ngoài ra, còn có những loại thuốc khác, hãy hỏi thêm thông tin ở bác sĩ hoặc những người có trách nhiệm chuyên môn. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tuân thủ đúng chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã xây dựng và từ bỏ các chất kích thích có hại như rượu bia, thuốc lá.

Những bệnh nhân sau, cần thông báo cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân để tránh tương tác thuốc có thể xảy ra:

  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc có ý định mang thai
  • Đang sử dụng loại thuốc khác kể cả thuốc kê đơn hay không kê đơn
  • Bị dị ứng với thuốc hoặc cơ địa dễ dị ứng
  • Bị tiểu đường, xương khớp, thủy đậu, cúm,...
  • Từng có triệu chứng đột quỵ hay bị phình mạch máu ở não.
  • Đối tượng dùng thuốc  Amebismo là trẻ em hoặc người cao tuổi

5. Những lưu ý khi dùng thuốc Amebismo

Đối với trẻ dưới 12 tuổi, hiện chưa được công bố về mức độ an toàn cũng như liều lượng sử dụng của thuốc, do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý điều này và không nên tự ý cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định từ những bác sĩ, dược sĩ.  Tốt nhất khi trẻ mắc bệnh hãy cho trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án điều trị thích hợp.

Hết sức lưu ý khi dùng thuốc với những bệnh nhân bị thiếu oxy máu, tăng huyết áp, bệnh tim, suy tim sung huyết, nghiện rượu, bệnh nhân lớn tuổi.

Để thuốc lâu hỏng thì hãy bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào, tránh độ ẩm, không để trong tủ lạnh hay nhà tắm; giữ thuốc tránh xa tầm với của trẻ và thú nuôi. Bạn có thể tham khảo về cách bảo quản trên bao bì hoặc hỏi Dược sĩ.

Ngoài ra, người bệnh cần chọn mua thuốc ở những nhà thuốc uy tín, đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng sản phẩm; kiểm tra kỹ mã vạch, hạn sử dụng; không tự ý dùng thuốc khi đã chuyển màu,…

Thuốc điều trị tiêu chảy, dạ dày  Amebismo thực sự có hiệu quả khi con người biết dùng hợp lý. Không được lạm dụng bất cứ thuốc gì và phải luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ chứ không được áp dụng theo những gì chia sẻ trong bài viết trên.