Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hở van tim 3 lá


Để thực hiện cách điều trị  bệnh hở van tim 3 lá, người bệnh cần nắm rõ các thông tin về bệnh như nguyên nhân, các dấu hiệu nhận biết bệnh để từ đó có cái nhìn chính xác về bệnh và việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Bệnh hở van tim 3 lá hay còn gọi là bệnh hẹp van tim ba lá, đây là tình trạng rối loạn trong đó van ba lá không đủ chặt làm cho máu chảy ngược vào buồng tâm nhĩ khi thất co bóp.

Nếu hở van tim ba là ở mức độ nhẹ thì người bệnh chỉ cần theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh mà không cần điều trị. Tuy nhiên nếu các triệu chứng của bệnh nghiêm trong hơn thì cần phải điều trị.

Căn cứ vào mức độ  nghiêm trọng của hở van tim 3 lá mà bệnh được chia ra làm 4 mức độ

Hở van tim 3 lá ¼: Đây là mức độ hở van nhẹ, giai đoạn này có thể gặp ở nhiều người khỏe mạnh do đây chỉ là hở van sinh lý.

Hở van tim 3 lá 2/4: Mức độ hở van trung bình. Nếu có xuất hiện kèm theo nhiều triệu chứng khác thì cần phải can thiệp điều trị.

Hở van tim 3 lá ¾: Mức độ hở van nặng.

Hở van tim 3 lá 4/4: Mức độ rất nặng. Có thể để lại biến chứng nguy hiểm như suy tim nếu kiểm soát hoặc quá trình điều trị diễn ra không kịp thời.

Nguyên nhân gây hở van tim 3 lá

Nguyên nhân hàng đầu gây hở van tim 3 lá là do sự giãn nở bất thường của tâm thất gây ra do các bệnh lý liên quan đến tim mạch như suy tim trái, bệnh cơ tim giãn, tăng huyết áp động  mạch phổi, hẹp van động mạch phổi…

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như:

  • Viêm nội tâm mạc do nhiễm  khuẩn.
  • Hội chứng Mần.
  • Bệnh tim bẩm sinh Ebstein
  •  U tim
  • Lupus ban đỏ hệ thống
  • Bệnh lý thấp khớp, viêm khớp dạng thấp
  • Do cách dùng không đúng hoặc  quá lạm dụng các loại thuốc gây ra tác dụng phụ.

Theo các chuyên gia đang  trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng thì bệnh hở van tim không di truyền. Tuy nhiên giống như nhiều bệnh lý về tim mạch khác thì bệnh hở van tim 3 lá có thể chịu ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình. Có nghĩa là nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh hở van tim thì nguy cơ bạn mắc bệnh sẽ cao hơn với những người bình thường.

benh-ho-van-tim-3-la
Bệnh hở van tim 3 lá có những dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Triệu chứng của bệnh hở van tim 3 lá

Ở mức độ nhẹ thì thường bệnh sẽ không gây ra các triệu chứng  nào để người dùng có thể nhận biết. Chỉ có thể nhận thấy các  dấu hiệu của bệnh khi đã ở giai đoạn nặng, cụ thể như:

  • Khó gắng sức để làm việc gì đó. Sức khỏe suy giảm rõ rệt và thường xuyên  mệt mỏi.
  • Các vị trí như  bàn chân, bụng, tĩnh mạch cổ bị phù.
  • Rối loạn nhịp tim, thường nhịp tim sẽ đập nhanh làm cho người bệnh cảm thấy lo lắng, đánh trống ngực…
  • Lượng nước tiểu cũng ít đi, tần suất đi tiểu cũng giảm.

Biến chứng của bệnh hở van  tim 3 lá là dẫn đến suy tim.  Nên ngay khi thấy cơ  thể có các triệu chứng mệt mỏi, khó thở ngay cả khi không hoạt động thì người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được  thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm các bài viết liên quan

 Các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

Các kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Bác sĩ sẽ căn cứ vào các chẩn đoán bệnh và đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp với tình  trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh tình của ban. Cụ thể những kỹ thuật được dùng để chẩn đoán bệnh như:

Nghe tim: kỹ thuật này bác sĩ sẽ sử dụng một ống nhỏ chuyên dụng để nghe tiếng thổi của tim khi máu bị chảy ngược trở lại buồng tim phía trên (tâm nhĩ). Nhờ vào xác định thời gian một vòng tuần hoàn của máu qua tiếng tâm thu sẽ giúp bác sĩ xác định vị trí van nào bị ảnh hưởng.

Sau đó bệnh nhân sẽ tiếp tục thực hiện một vài chẩn đoán về hình ảnh như: điện tâm đồ, chụp Xquang, siêu âm tim, nội soi qua thực quản, thông tim, chụp cộng hưởng từ MRI…

benh-ho-van-tim-3-la
Có những cách điều trị hở van tim 3 lá nào?

Cách điều trị hở van tim 3 lá

Trong trường hợp người bệnh bị hở van tim 3 lá ở mức độ nhẹ thì người bệnh không nên vận động quá sức, không ăn mặn.. nhìn chung  chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt cho phù hợp mà chưa cần can thiệp của điều trị.

Ở những trường hợp có các triệu chứng thì hiện tại thường được điều trị  nội khoa, ngoại khoa, cụ thể như:

Điều trị nội khoa: Đây là phương pháp dùng các loại thuốc để can thiệp vào tình trạng bệnh.  Các loại thuốc có thể được chỉ định  trong điều trị bao gồm: thuốc chống đông máu, thuốc chống loạn nhịp tim, chẹn beta… Các thuốc này thường có chung tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh, phòng ngừa chứng suy tim.

Điều trị ngoại khoa: Phương pháp phẫu thuật bằng cách điều trị hở van tim hoặc thay tim nhân đạo. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật ở mức độ bệnh nặng không đáp ứng với thuốc điều trị hoặc khi kích thước các buồng tim bắt đầu giãn rộng và chức năng tim bắt đầu suy giảm.

Những lưu ý trong điều trị hở van tim 3 lá

Thay đổi lối sống, chế độ ăn là những việc làm cần thiết cho bệnh nhân bị hở van tim 3 lá:

  • Không nên ăn quá nhiều chất béo từ động vật và cholesterol (gan, phủ nội tạng động vật, lòng trắng trứng, da của các loại gia cầm).
  • Nên ăn thịt trắng (thịt cá, thịt gia cầm bỏ da); hạn chế các loại thịt màu đỏ (thịt bò, bê cừu), nếu ăn nên lựa phần thịt thăn, ít mỡ.
  • Không nên sử dụng rượu, bia các đồ uống có cồn khác trong thời gian bị bệnh vì các đồ uống đó có thể làm cho tình trang bệnh trở lên trầm trọng hơn.
  • Bổ sung thường xuyên vào trong bữa ăn hàng ngày các nhóm thực phẩm cung cấp các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất chống oxy hóa có lợi như các loại rau có lá màu xanh thẫm, các loại quả hạch, trái cây tươi (nếu không bị tiểu đường)…
  • Trong quá trình bệnh nhân cần phẫu thuật mà đang sử  dụng thuốc chống đông thì cần hạn chế nhóm  thực phẩm giàu Vitamin K. Vì nhóm thực phẩm này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc chống đông và gây ra tình trạng hình thành các cục máu đông gây nguy hiểm cho  người bệnh.
  • Kiểm soát căng thẳng: cố gắng hạn chế tới mức tối đa những công việc căng thẳng. Người bệnh hãy nên nghỉ  ngơi thật nhiều trong quá trình điều  trị. Chia sẻ với người thân và những người xung quanh để giảm bớt ghánh nặng về tâm lý.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: thông báo cho các bác sĩ hoặc những  người có năng lực chuyên môn biết bạn bị hở van tim 3 lá khi cần xử lý các vấn đề về răng miệng.
  • Thể dục, thể thao: Nếu mức độ hở van nặng, bạn cần hạn chế tập luyện cường độ cao. Nhưng với mức độ hở trung bình, tập luyện chính là cách giảm triệu chứng, tăng cường sức khỏe toàn trạng để tăng sức chống đỡ với bệnh tật. Các chuyên gia tim mạch khuyên bạn nên tập tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày, duy trì 5.5 buổi/tuần. Nên tập với cường độ tăng dần nhưng không nên quá sức.

Hy vọng với những thông tin về bệnh hở van tim 3 lá ở trên, người bệnh đã có câu trả lời cho câu hỏi: “ Bệnh hở van tim 3 lá có nguy hiểm không?”. Hãy luôn kết hợp lối sống lành mạnh với những phương pháp điều trị được các bác sĩ chỉ định để đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị, cải thiện các triệu chứng khó chịu gây ra cho người bệnh. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc chưa được giải quyết thì hãy hỏi các bác sĩ, những người có năng lực chuyên môn đề được giải đáp.